Hồ sơ tài liệu

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay tập trận trên Biển Đông

04/07/2016, 21:39

Ngày 4/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản bác mạnh mẽ việc Trung Quốc tập trận trên Biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên cấm tàu thuyền, tạ

Trung Quốc ngang nhiên cấm tàu thuyền di chuyển trong thời gian tập trận trái phép trên Biển Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Hành động tập trận tại Hoàng Sa của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Người phát ngôn khẳng định: "Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hảiBiển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”.

Trước đó, ngày 3/7, cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc thông báo, nước này sẽ tập trận từ ngày 5-11/7 - ngay trước ngày Toà Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc 1 ngày. Phạm vi tập trận trái phép bao phủ từ phía đông đảo Hải Nam, kéo dọc xuống, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố, cấm các tàu thuyền qua lại khu vực này trong thời gian diễn ra tập trận.

Hành vi này một lần nữa đi ngược lại những tuyên bố mà Trung Quốc hô hào về vấn đề Biển Đông. Chỉ cách đây vài ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm khẳng định: Trung Quốc luôn tuân thủ chính sách độc lập về hoà bình và là láng giềng hữu hảo, chân thành, công bằng đối với các nước láng giềng. Bạn bè của chúng tôi ở trên toàn thế giới.

Không chỉ vậy, Trung Quốc liên tiếp có những hành động như cải tạo bồi đắp trái phép và triển khai quân sự trái phép ra Biển Đông. Giới chức Mỹ từng nghi ngờ, Trung Quốc đã xây dựng đường băng trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa và đặt tên lửa đất đối không tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.