Thế giới

Việt - Nga thúc đẩy hợp tác song phương cùng có lợi

30/06/2017, 11:46

Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

27

Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chiều 29/6, theo giờ Việt Nam

Hôm qua (29/6), Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Nga của Chủ tịch nước cùng Phu nhân từ ngày 28/6 - 1/7 nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước.

Quan hệ Việt - Nga bước vào một giai đoạn mới

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được đánh giá là vô cùng quan trọng, vì đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch nước tới Nga kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 4/2016. Trong ngày 29/6, Chủ tịch nước có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Trong đó, Chủ tịch nước Việt Nam và Thủ tướng Nga đặc biệt tập trung vào các vấn đề liên quan tới khu vực thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nga “đánh giá cao ý nghĩa rất quan trọng của chuyến thăm này, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Nga - Việt”. Ông Medvedev khẳng định: “Quan hệ hai nước mang tính bền vững, dựa trên truyền thống hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau và hợp tác trong nhiều thập kỷ”. “Tại thời điểm hiện tại, mối quan hệ của chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới”, ông nói thêm.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Tại đây, hai lãnh đạo bàn bạc về các giải pháp để tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam. Cơ quan báo chí điện Kremlin cho biết, hai lãnh đạo tập trung bàn luận về các vấn đề hợp tác gần gũi hơn nữa trong các lĩnh vực thương mại - kinh tế, đầu tư và văn hóa cũng như việc thực hiện thỏa thuận khu vực thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam.

Ngoài ra, hai lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và trên thế giới, đặc biệt chú trọng vào tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Qua đó, hai lãnh đạo đi tới ký kết nhiều văn bản song phương, theo điện Kremlin. 

Gìn giữ những lợi ích để thúc đẩy hợp tác cùng có lợi

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass của Nga trước thềm chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, ông muốn chuyển đến Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitri Medvedev, các nhà lãnh đạo và nhân dân Nga sự trân trọng và tình cảm sâu sắc của Nhà nước và nhân dân Việt Nam. “Mối quan hệ hữu nghị với Nga luôn là ưu tiên hàng đầu” và Việt Nam tin rằng, “đất nước Nga đã, đang và sẽ luôn là đối tác chiến lược toàn diện”, Chủ tịch nước khẳng định. 

065554-3540410

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Putin chứng kiến các quan chức của hai nước ký kết các văn bản hợp tác (ảnh Sputnik)

Với Nga, “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đang ngày càng sâu rộng và vững chắc với Việt Nam là một trong 4 ưu tiên chính trong các mối quan tâm về khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Nga”, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov khẳng định. 

Theo ông, bất chấp những thay đổi trong nước và quốc tế mà Moscow và Hà Nội đối mặt trong nhiều năm trở lại đây, cả hai quốc gia đều gìn giữ những lợi ích để thúc đẩy hợp tác cùng có lợi và đưa người dân hai nước sát gần nhau hơn. Do đó, “việc đưa quan hệ hai nước vào tình hữu nghị sâu sắc, thông cảm và hỗ trợ lẫn nhau là điều hoàn toàn tự nhiên”, ông Vnukov khẳng định. 

Hiện nay, kim ngạch thương mại song phương Việt - Nga đạt 2,7 tỷ USD năm 2016 và 1,37 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nga gồm: Điện thoại, may mặc, nông, thủy, hải sản các loại. Năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống, chiến lược và hiệu quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách Việt Nam và Nga.

Bên cạnh Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro, hai nước đã thành lập các liên doanh Rusvietpetro, Vietgazprom, Gazpromviet để mở rộng hợp tác dầu khí ở Việt Nam, Nga và các nước thứ ba. Hai nước đã đạt được thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong việc xây mới, hiện đại hóa các công trình năng lượng tại Việt Nam.

Hiện, Nga đứng thứ 23/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 118 dự án và tổng số vốn đăng ký 1,1 tỷ USD, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, công nghiệp chế biến, chế tạo, ngân hàng. Vài năm trở lại đây, đầu tư của Việt Nam sang Nga tăng nhanh, từ khoảng hơn 100 triệu USD năm 2008, đến nay đã có 18 dự án đầu tư tại Nga với tổng số vốn 2,4 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dầu khí, thương mại, nông nghiệp.

Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường du lịch tăng trưởng hàng đầu ở Việt Nam, trong đó, riêng quý I/2017 đã đón 150.000 lượt khách Nga. Hiện nay, Nga tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực, hiện có hơn 5.000 sinh viên Việt Nam du học tại Nga. Hợp tác an ninh - quốc phòng được đẩy mạnh, hợp tác khoa học - công nghệ tiếp tục được duy trì, hai nước đã thực hiện gần 60 dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.