Làm báo cùng Giao thông

Viết từ “trái tim châu Âu” rớm máu

25/03/2016, 07:44

Trái tim châu Âu đang rớm máu nhưng hơn tất cả, tình yêu vẫn ngự trị ở đây.

8

Người dân tập trung tại quảng trường Place de la Bourse tại Brussels để lại những tin nhắn, hoa và nến để tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố - Ảnh: AP

Những kẻ hành động vì thù hận muốn gieo rắc đau thương, nhưng chúng chỉ có thể thấy cách hành xử của một thế giới văn minh và nhân đạo. Trái tim châu Âu đang rớm máu nhưng hơn tất cả, tình yêu vẫn ngự trị ở đây.

5 h sáng chồng tôi dậy sớm đi làm sau khi hôn tạm biệt vợ con, anh nói “hẹn chiều gặp lại em”. Khi ấy chúng tôi không hề biết rằng mình may mắn vì rất nhiều người chồng, người cha, người vợ, người mẹ, người con... cũng sau nụ hôn tạm biệt buổi sáng thứ ba ngày 22/3 định mệnh ấy, họ chẳng thể quay về như lời hẹn bởi hai quả bom đã phát nổ ở Sân bay Zaventem và bến tàu điện ngầm Maelbeek tại Thủ đô Brussels. Nhiều quả bom nữa ở những khu vực khác được kịp thời phát hiện và kích nổ chủ động.

Những quả bom liều chết xé nát thủ đô nước Bỉ. Trái tim của châu Âu rớm máu. Thương vong chưa thể tính chính xác. Cuối ngày thứ ba, người ta nói có 34 người chết và 230 người bị thương. Nhưng đến chiều hôm sau đài phát thanh thông báo tìm thấy thêm xác một phụ nữ dưới bức tường sập ở sân bay... Cho đến nay, theo thông tin từ Bộ trưởng Y tế, nhiều ca bị thương nặng đang được cứu chữa tích cực nhưng vẫn trong tình trạng rất xấu. Con số thương vong khả năng vẫn tiếp tục tăng lên. Đường phố bị phong toả, chỉ có xe cảnh sát và cứu thương chạy khắp nơi. Mọi người lo lắng nhắn tin, gọi điện.

“Anh có an toàn không? Ở đấy thế nào? Ở nhà vẫn bình thường”. Rất lâu sau chồng tôi mới nhắn lại: “Anh an toàn. Ở đây đang hỗn loạn, hình như bom vẫn nổ ở chỗ khác. Chắc khó về vì sẽ có phong toả”. Rất nhiều tin nhắn ngày hôm đó mãi mãi không nhận được câu trả lời.

Kể từ chiến tranh thế giới lần thứ hai tới nay, người dân Bỉ hiền lành mới phải đối mặt lại với không khí thời chiến. Cả đất nước đặt trong tình trạng báo động. Biên giới đóng cửa. Các cuộc truy lùng đồng bọn của những kẻ khủng bố đánh bom liều chết được ưu tiên ở mức cao nhất. Cảnh sát và quân đội được tăng cường. Bệnh viện kêu gọi hiến máu. Thủ tướng và hoàng gia xuất hiện kêu gọi cả nước bình tĩnh và đoàn kết. Người dân gặp nhau, câu đầu tiên là hỏi thăm có người thân nào bị sao không. Nước Bỉ để quốc tang 3 ngày.

Ôi, nước Bỉ nhỏ bé và hiền lành chỉ sau một buổi sáng đã bị tàn phá vì những kẻ man rợ. Đất nước chỉ có hơn 11 triệu dân mà ôm trong lòng tới hơn triệu người nhập cư. Trong làn sóng tị nạn từ Syria, châu Phi tràn vào châu Âu vừa qua, dù bé nhỏ nhưng nước Bỉ cũng mở lòng đón nhận khoảng 4 nghìn người tị nạn khốn khổ. Đất nước của sự nhân đạo thậm chí không chấp nhận án tử hình. Và dù chủ mưu vụ đánh bom thảm sát dã man tại Paris, tên trùm khủng bố Abdeslam vừa bị bắt thứ 6 tuần vừa rồi tới đây sẽ vẫn được hưởng một phiên toà xét xử công bằng và công khai.

Nhưng ngay trong những ngày đau thương nhất này, hàng trăm hãng truyền thông quốc tế, báo chí đang tập trung dày đặc ở đây không thể tìm thấy một lời nói, hành vi hay làn sóng tẩy chay nào của người bản xứ hướng tới cộng đồng những người Ả rập.

Bình tĩnh và đoàn kết, là những gì cả thế giới nhìn thấy. Chỉ sau nửa ngày hỗn loạn, sáng hôm sau các cửa hàng mở lại, cơ quan, nhà máy sau một phút mặc niệm đã hoạt động bình thường. Đường sá lưu thông. Trẻ con lại đến trường trong sự bảo vệ...

Những kẻ hành động vì lòng thù hận và bạo lực muốn gieo rắc đau thương và sự sợ hãi, nhưng chúng chỉ có thể thấy cách hành xử của một thế giới văn minh và nhân đạo. Trái tim châu Âu đang rớm máu nhưng hơn tất cả, tình yêu vẫn ngự trị ở đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.