Tài chính

Vietcombank hoàn tất thương vụ 6,2 nghìn tỷ đồng với hai đối tác ngoại

10/01/2019, 08:20

Vietcombank đã hoàn tất thương vụ phát hành riêng lẻ cho hai nhà đầu tư ngoại GIC và Mizuho đạt 6,2 nghìn tỷ đồng.

Vietcombank-thuong-vu-6,2-nghin-ty-gic-mizuho

Vietcombank đã hoàn tất thương vụ phát hành riêng lẻ cho hai nhà đầu tư ngoại GIC và Mizuho đạt 6,2 nghìn tỷ đồng

Vietcombank ngày 9/1 cho biết đã phát hành riêng lẻ thành công 111.108.873 cổ phiếu mới cho GIC Private Limited (“GIC”) - quỹ đầu tư quốc gia của Singapore và Mizuho Bank Ltd (“Mizuho”) - một trong những định chế tài chính lớn nhất của Nhật Bản.

Tổng giá trị Vietcombank thu về là khoảng 6,2 nghìn tỷ đồng (tương đương với khoảng 265 triệu đô la Mỹ).

Trong số cổ phần Vietcombank phát hành, GIC đã mua 94.442.442 cổ phần mới tương đương với việc sở hữu 2,55% cổ phần Vietcombank, Mizuho đã mua thêm 16.666.431 cổ phần mới để duy trì mức sở hữu 15,0% cổ phần của ngân hàng có mức vốn hóa lớn nhất tại Việt Nam.

Khoản đầu tư của GIC và Mizuho đã làm tăng vốn điều lệ của Vietcombank lên 37,1 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 1,6 tỷ đô la Mỹ) và tạo nền tảng vốn vững chắc cho việc đáp ứng yêu cầu về an toàn vốn theo Chuẩn mực Basel II cũng như khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietcombank trong ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết, giao dịch này là một cột mốc quan trọng cho sự hợp tác mới giữa GIC và Vietcombank và thể hiện cam kết lâu dài, hỗ trợ không ngừng của đối tác Mizuho. “Đợt phát hành riêng lẻ thành công tạo tiền đề để Vietcombank tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ theo những mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra”, ông Thành nói.

Trong hai đối tác trên, Mizuho là đối tác ngoại đầu tiền và là đầu tư chiến lược tại Vietcombank kể từ tháng 9/2011 sau 4 năm đàm phán. Thời điểm đó, Mizuho đã mua 15% vốn tính trên số cổ phiếu đã phát hành, đang lưu hành của Vietcombank (tương đương 567,3 triệu USD, bằng 11.800 tỷ đồng). Đây là thương vụ lớn nhất tính tới thời điểm đó trong hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam.

Cũng theo hợp đồng, Mizuho sẽ đăng ký mua 347,6 triệu cổ phiếu phổ thông với giá 34.000 đồng/cổ phần với giá cổ phiếu VCB của Vietcombank thời điểm đó quanh 27.500 đồng/cổ phiếu.

Liên quan đến việc phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài, tại đại hội cổ đông thường niên đầu năm 2018, lãnh đạo Vietcombank cho biết đã được Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đã chấp thuận cho Vietcombank phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài với tỷ lệ 10% vốn điều lệ, tối đa không quá 10 nhà đầu tư.

Như vậy, sau khi bán 3% vốn cho hai đối tác ngoại trong thương vụ này, Vietcombank vẫn còn tỷ lệ 7% vốn để chào bán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.