Thông tin doanh nghiệp

VietinBank không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng trong năm 2019

31/12/2019, 11:33

Nâng cao chất lượng tài sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2019 - 2020 của VietinBank.

img
VietinBank đang nỗ lực cán đích 2019

Thực tế VietinBank đã đạt được những kết quả tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu khách hàng, cơ cấu thu nhập, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để tăng cường thu hồi, xử lý nợ. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ nợ xấu dự kiến được kiểm soát dưới mức 1,3%, và nợ nhóm 2 duy trì mức 0,5%; tỷ lệ bao phủ nợ xấu duy trì tối thiểu 110%.

Chất lượng tài sản ngày càng được nâng cao

Đến cuối năm 2019, dư nợ tín dụng đạt khoảng 960 nghìn tỷ đồng, tiền gửi khách hàng đạt khoảng 890 nghìn tỷ đồng. Theo đó, mặc dù VietinBank chủ động duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức thấp song cơ cấu danh mục tín dụng được điều chỉnh tích cực, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên khuyến khích như xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến chế tạo…Cơ cấu khách hàng cũng đang chuyển dịch tốt theo hướng tăng tỷ trọng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên tổng dư nợ cho vay lên hơn 55%.

Nhằm đa dạng hóa danh mục, giảm thiểu rủi ro tập trung, VietinBank đã đề ra mục tiêu tăng tỷ trọng của phân khúc khách hàng cá nhân trong tổng danh mục. Kết quả tỷ trọng dư nợ KHCN tăng trưởng đều qua các năm, từ 28,6% cuối năm 2017 đã tăng lên gần 33% ở thời điểm hiện tại.

Đồng thời, phân bổ tín dụng đối với các ngành/lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro và các sản phẩm/đối tượng vay có hệ số rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán,… được VietinBank kiểm soát chặt chẽ thông qua các hạn mức kiểm soát rủi ro trên toàn hàng.

Với việc chủ động triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý chất lượng nợ, thu hồi và xử lý nợ xấu nội bảng, nợ ngoại bảng, nợ bán VAMC, chất lượng tín dụng tại VietinBank không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ nợ xấu toàn hàng luôn được kiểm soát trong ngưỡng an toàn, xung quanh mức 1,5%, thuộc Top các Ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong hệ thống.

Nâng cao năng lực tài chính

Cuối năm 2018, NHNN phê duyệt một số nội dung về mục tiêu, định hướng, giải pháp và lộ trình thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 của VietinBank. Một trong những trọng tâm của phương án này là nâng cao năng lực tài chính, nâng cao chất lượng tài sản, phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn, bền vững, nâng cao tính minh bạch trong quản trị điều hành, quản trị rủi ro, tuân thủ các chuẩn mực hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Để hiện thực hóa điều này, VietinBank đã trình NHNN và các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực tài chính như phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2, tối ưu hoá danh mục đầu tư và danh mục tín dụng, kiểm soát chất lượng tín dụng, kiểm soát các ngành/lĩnh vực có hệ số rủi ro cao…

Trong năm 2019, VietinBank đã phát hành thành công tổng khối lượng 5.550 tỷ trái phiếu tăng vốn cấp 2 qua đó cải thiện đáng kể năng lực vốn tự có của Ngân hàng. Bên cạnh đó, VietinBank đã và sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư góp vốn dài hạn để đảm bảo tối ưu hoá danh mục tài sản cũng như nâng cao hơn nữa năng lực tài chính, đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lộ trình đáp ứng các chuẩn mực quốc tế.

Có thể thấy, với định hướng đúng đắn về kiểm soát chất lượng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng, mặc dù liên tục giảm và duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế, tỷ suất sinh lời của danh mục tín dụng nói riêng, danh mục tài sản có sinh lời nói chung của VietinBank vẫn được cải thiện tích cực trong năm 2019. Thu nhập ngoài lãi và thu từ phí đều có sự cải thiện đáng kể, hiệu quả kinh doanh bám sát mục tiêu đã đặt ra. VietinBank ghi nhận tăng trưởng ngoài lãi rất tích cực với tốc độ tăng trưởng cao so với các NHTM khác, cụ thể thu thuần dịch vụ của VietinBank tăng 53%, thu nhập từ kinh doanh ngoại tệ tăng hơn 120% so với cùng kỳ.

Tập trung vào tăng trưởng quy mô bền vững, hiệu quả, chú trọng cải thiện chất lượng danh mục và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, VietinBank đang đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.