Doanh nghiệp

Vietjet cân nhắc niêm yết cổ phiếu tại nước ngoài

08/05/2018, 10:43

Công ty CP Hàng không Vietjet đang cân nhắc việc trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam niêm yết cổ phiếu...

16

Vietjet đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, được biết đến trên thị trường quốc tế

Bước đầu đủ điều kiện niêm yết tại nước ngoài

Chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên mới đây, Tổng giám đốc Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, thời gian qua, lãnh đạo nhiều thị trường chứng khoán uy tín trên thế giới đã ngỏ ý đề xuất Vietjet tham gia niêm yết tại thị trường của họ. “Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán nước ngoài, đặc biệt là Singapore đã đề xuất công ty tham gia niêm yết cổ phiếu tại các thị trường này. Một số thị trường như Hong Kong, New York cũng bày tỏ sự quan tâm”, bà Thảo thông tin.

Theo bà Thảo, lãnh đạo các thị trường này đều đánh giá bước đầu là Vietjet đủ điều kiện để tiến hành niêm yết đồng thời cho biết, sẵn sàng tài trợ hàng triệu USD hỗ trợ cho Vietjet về quy trình tư vấn, phí… Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dành sự quan tâm cho cổ phiếu của công ty. 

Mặc dù vậy, bà Thảo khẳng định, Vietjet vẫn đang tiếp tục cân nhắc do những vấn đề đến từ việc giờ giao dịch chênh lệch, số lượng cổ phiếu niêm yết, pháp luật

Về vấn đề này, ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP HCM khuyến cáo Vietjet nên xem xét niêm yết cổ phiếu của mình trên các thị trường chứng khoán quốc tế như Singapore, London… Với uy tín và vị thế của Vietjet, có thể thực hiện điều này và huy động được nhiều nguồn vốn trên thị trường quốc tế.

Cũng theo ông Năng, năm 2017 thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh đến 48% nhưng trong những tháng đầu năm 2018 đã chịu ảnh hưởng rất lớn thị trường quốc tế. VN-Index sau khi đạt đỉnh 1.200 điểm thì chỉ còn 1.050 điểm, vốn hóa thị trường đã mất khoảng 200.000 tỷ đồng. 

“Tuy nhiên, nhiều công ty niêm yết vẫn đang làm ăn rất tốt, dòng tiền vào thị trường vẫn tăng tốt, đạt khoảng 1,3 tỷ USD”, ông Năng nói và cho rằng, thị trường chỉ giảm tạm thời và sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Riêng về Vietjet, cổ phiếu này vẫn ghi nhận đã tăng trong thời gian qua, cùng với một số cổ phiếu. Điều này cho thấy Vietjet đang hoạt động hiệu quả và cổ đông tin tưởng cổ phiếu của công ty.

“Qua báo cáo tài chính của Vietjet cùng dự án và kế hoạch phát triển, tôi cho rằng, Vietjet đang là DN phát triển bền vững trên thị trường chứng khoán. Tôi đánh giá cao hoạt động quan hệ cổ đông, quản trị doanh nghiệp, công bố thông tin cũng như việc tuân thủ pháp luật của Vietjet trên thị trường chứng khoán”, ông Năng cho hay. 

Hãng hàng không có chi phí vận hành hiệu quả nhất khu vực

Theo ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet, hãng này đã có một năm 2017 thành công trên mọi phương diện. Cụ thể, Vietjet nhận thêm 17 máy bay, trong đó có 1 máy bay A321 NEO đầu tiên tại Đông Nam Á, đưa tổng số lượng tàu bay lên 51 chiếc. “Với việc tiếp tục tiết giảm chi phí ở mức tối ưu, Vietjet hiện là hãng hàng không có chi phí vận hành hiệu quả nhất trong khu vực. Các chỉ số an toàn khai thác bay, khai thác mặt đất ở mức tốt nhất trong khu vực, độ tin cậy kỹ thuật đạt tới 99,66%, mức cao nhất với đội bay Airbus A320/321”, ông Khánh thông tin. 

Cũng theo ông Khánh, tiếp tục phát triển các đường bay trong nước cũng như mở rộng thị trường sang khu vực Bắc Á, tính đến cuối năm 2017, Vietjet khai thác 38 đường bay trong nước và 44 đường bay quốc tế kết nối các thành phố chiếm tới hơn 1/2 tổng dân số toàn cầu. Hãng đã vận hành 98.805 chuyến bay, chuyên chở 17,11 triệu hành khách, tăng 22% so với năm 2016. 

Cùng với việc tăng tỷ trọng vận chuyển hành khách quốc tế và cho thuê chuyến quốc tế, hoạt động kinh doanh phụ trợ tăng tương ứng với số chuyến bay, Vietjet tiếp tục có một năm bội thu trên phương diện tài chính. Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2017, doanh thu đạt 42.303 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.073 tỷ đồng, tăng trưởng 54% và 73% so với năm 2016. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 11.356 đồng.

Dựa trên kết quả kinh doanh khả quan, Hội đồng quản trị đã trình và được cổ đông thông qua việc tăng cổ tức năm 2017 từ 50% lên 60%. Trong đó, công ty đã tạm ứng 30% bằng tiền và sẽ trả 10% bằng tiền ngày 25/5. Vietjet sẽ tiếp tục trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%.

Năm 2018, Vietjet đặt mục tiêu doanh thu hơn 50.970 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 5.800 tỷ đồng, tăng lần lượt hơn 20,5% và 10% so với thực hiện 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.