Giao thông

Vietnam Airlines chinh phục “Giấc mơ bay”

07/09/2016, 05:57

Tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines đã thực hiện 5.000 chuyến bay với 20 nghìn giờ bay an toàn tuyệt đối.

chuyen de VNA
Vietnam Airlines  hiện có 7 tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner. Ảnh: Tạ Tôn

Boeing 787-9 Dreamliner, chiếc tàu bay vốn được các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không ví như “đỉnh cao công nghệ” đã được đội ngũ kỹ thuật của Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) chinh phục, làm chủ và khai thác hiệu quả.

Gần 5.000 chuyến bay với 20.000 giờ bay an toàn tuyệt đối

Tin từ Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines), hơn một năm sau ngày chính thức đưa vào khai thác, tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines đã thực hiện 5.000 chuyến bay với 20 nghìn giờ bay an toàn tuyệt đối tới nhiều sân bay trên thế giới. Trung bình, mỗi tàu bay thực hiện khoảng 70-80 chuyến/tháng, cao điểm lên tới 100-110 chuyến/tháng.

Tháng 7/2015, Vietnam Airlines đã trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới tiếp nhận dòng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner tân tiến. Đây là dòng máy bay tầm xa, thân rộng cỡ trung, hai động cơ phản lực mới nhất do Mỹ sản xuất. Boeing 787-9 Dreamliner cũng là dòng máy bay thương mại tiết kiệm nhiên liệu nhất của Boeing (tiết kiệm hơn 20% so với Boeing 767) và tiên phong sử dụng composite làm vật liệu chính để chế tạo khung sườn máy bay.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ, người đầu tiên được lái chiếc máy bay mệnh danh “khách sạn 5 sao di động” trên hành trình từ Mỹ về Việt Nam cho biết: Chiếc Boeing được Vietnam Airlines đặt hàng thiết kế ở khoang thương gia có 28 chỗ ngồi rộng rãi, mỗi hàng ngang bốn ghế. Ghế tại đây có khả năng ngả phẳng tuyệt đối 1800 thành giường nằm, mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách. Khoang hạng thương gia cũng được tích hợp màn hình giải trí chuẩn HD 15,4 inch, rộng hơn Boeing 777 tới 5 inch. Ngoài ra, ghế hạng thương gia được trang bị thêm tủ bar cá nhân, tai nghe chống ồn, cổng sạc USB và ổ cắm điện 110V. 

Ngay sau khoang hạng thương gia là khoang phổ thông đặc biệt với 35 ghế, mỗi hàng ngang 7 ghế, bố trí theo sơ đồ 2-3-2. Các ghế ngồi hạng phổ thông đặc biệt có độ giãn cách 106,6cm, tạo không gian sử dụng rộng rãi hơn so với các tàu bay khác. Khoang phổ thông được bố trí 9 ghế ở mỗi hàng và hai lối đi rộng. Tổng cộng có 211 ghế ở hạng phổ thông với đầy đủ tiện nghi.

“Dù tôi có miêu tả thế nào đi nữa, cũng không bằng cảm nhận của chính hành khách, đặc biệt là các khách bay đường dài. Tôi đã lái nhiều loại máy bay và cũng được làm hành khách đi trên nhiều loại máy bay, nhưng cá nhân tôi cảm nhận Boeing 787-9 là tuyệt vời nhất. Thiết kế toilet của Boeing 787-9 cũng rất thú vị, khi bước vào toilet hành khách sẽ có trải nghiệm về cảm ứng ánh sáng một cách từ từ rất dễ chịu”, ông Cơ nói và chia sẻ thêm: “Tôi không quan tâm đó là khách sạn 5 sao hay 4 sao, tôi chỉ cảm thấy rằng, phi công lái Boeing 787-9 rất thoải mái, tiện nghi và chắc chắn hành khách khi ngồi trên Boeing 787-9 cũng sẽ thấy như vậy”.

Nỗ lực làm chủ phương tiện công nghệ mới

Boeing 787-9 là dòng tàu bay mới trên thế giới nên nguyên lý thiết kế, vận hành hoàn toàn khác. Cũng từ đây, rất nhiều vấn đề phát sinh trong khai thác từ quy trình đến tài liệu khai thác. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả những khó khăn, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Vietnam Airlines đã phấn đấu không ngừng, phối hợp, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia Boeing nhằm đảm bảo các chuyến bay được khai thác an toàn tuyệt đối, giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến cũng như nâng cao độ tin cậy của đội tàu bay Boeing 787.

“Việc tiếp thu công nghệ trong vận hành khai thác, công tác tiếp nhận tàu bay, đội ngũ nhân viên phục vụ sửa chữa bảo dưỡng… đã được khối kỹ thuật triển khai nhanh chóng”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết thêm: Với việc đưa vào sử dụng hệ thống E-enabling (hệ thống quản lý phần mềm của tàu bay 787-9), thời gian, nhân lực triển khai các chương trình nâng cấp phần mềm của tàu bay đã giảm đáng kể. Cùng đó, việc sử dụng AHM (Airplane Health Management - Theo dõi trạng thái máy bay) được triển khai sâu rộng đến nhiều bộ phận liên quan đã giúp việc cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan trong việc sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay một cách nhanh chóng.

Thực tế, nhờ áp dụng nhanh và chính xác các hệ thống kỹ thuật, các hỏng hóc tiềm ẩn đều được đội ngũ cán bộ, nhân viên khối nghiên cứu, giải quyết triệt để giảm thiểu tối đa việc ảnh hưởng đến khai thác tàu bay. Các giải pháp an toàn, nâng cao độ tin cậy từ nhà sản xuất được triển khai nhanh chóng và luôn là một trong những nhà khai thác tàu bay triển khai sớm nhất. Thực tế cho thấy, chỉ số độ tin cậy của đội tàu bay 787-9 của Vietnam Airlines luôn ở mức cao so với trung bình thế giới.

Được biết, hàng năm, Vietnam Airlines đều cử cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo máy bay Boeing 787 của Boeing tại Mỹ, Singapore và các khóa học về thiết bị trên tàu bay do nhà sản xuất thiết bị tổ chức như: Thales, Honeywell, Rockwell Collins… Qua đó đảm bảo cho Vietnam Airines có đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao, nắm bắt được những công nghệ, kỹ thuật mới đang được áp dụng trên tàu bay, đáp ứng nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng của đội tàu bay Boeing 787.

Kể từ khi tiếp nhận chiếc 787-9 đầu tiên, đến nay Vietnam Airlines đã tiếp nhận thêm 6 tàu, nâng tổng số tàu bay 787-9 lên con số 7 (5 tàu được tiếp nhận năm 2015, 2 tàu được tiếp nhận nửa đầu năm 2016). Theo kế hoạch, vào giai đoạn cuối năm 2016, Vietnam Airlines tiếp tục tiếp nhận và đưa vào khai thác thêm ba tàu bay 787-9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.