Quản lý

Vietnam Airlines có Hội đồng quản trị mới

12/03/2015, 14:46

Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất của Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) đã được tổ chức sáng nay (12/3).

IMG_5919
Hội đồng quản trị mới của Vietnam Airlines ra mắt 

Đại hội đã thống nhất bầu Hội đồng Quản trị gồm 5 thành viên là các ông: Phạm Viết Thanh, Phạm Ngọc Minh, Lưu Văn Hạnh, Nguyễn Huy Tráng và Nguyễn Xuân Minh. Ban Kiểm Soát gồm 3 thành viên là các ông: Mai Hữu Thọ, Hoàng Thanh Quý và Lại Hữu Phước.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, Đại hội cổ đông diễn ra ngày hôm nay đã đánh dấu thành công của Vietnam Airlines trong tiến trình CPH.

Bộ GTVT đánh giá cao Ban chỉ đạo CPH của TCT cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các đồng chí thành viên trong HĐTV. CPH là vấn đề sống còn. Cách nghĩ cách làm phải luôn thể hiện quyết tâm chứ không CPH chỉ để cho xong, bình mới rượu cũ.

Liên quan đến định hướng phát triển 3 năm 2015 – 2018, Thứ trưởng  Trường khẳng định, Vietnam Airlines hoàn toàn có cơ sở để thực hiện.

Thị trường hàng không Việt Nam là một một thị trường nhiều tiềm năng, với một nền kinh tế năng động, dân số đông, nhu cầu di chuyển lớn.

Thứ trưởng Trường chỉ đạo, sau Đại hội cổ đông, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình hoàn toàn mới.

Vietnam Airlines cần tiếp tục thoái vốn bằng cách tìm nhà đầu tư chiến lược, tìm đối tác tin cậy nhất, hợp tác tốt nhất, chào bán khoảng 282 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo đúng phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời sớm đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trước đó, theo quyết định do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký,  ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) được giao đại diện cho 391.954.195 cổ phần, chiếm 35% vốn điều lệ; Số phiếu biểu quyết được ủy quyền là 391.954.195 phiếu.

Ông Thanh cũng được Bộ GTVT giao phụ trách chung việc thực hiện nhiệm vụ của người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty. Ông Phạm Ngọc Minh, Thành viên Hội đồng thành viên được giao đại diện cho 335.960.738 cổ phần, chiếm 30% vốn điều lệ; Số phiếu biểu quyết được ủy quyền là 335.960.738 phiếu.

Ông Lưu Văn Hạnh được giao đại diện cho 164.861.534 cổ phần, chiếm 14,7215% vốn điều lệ; Số vốn biểu quyết được ủy quyền là 164.861.534 cổ phần. Ông Nguyễn Huy Tráng, thành viên Hội đồng thành viên được giao đại diện cho 164.861.534 cổ phần, chiếm 14,7215% vốn điều lệ; Số vốn biểu quyết được ủy quyền là 164.861.534 cổ phần;

Ông Phạm Viết Thanh sinh năm 1962, là Tiến sỹ quản trị kinh doanh; Giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines từ tháng 6/2011. Trước đó, ông Thanh được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines từ tháng 8/2003.

Ông Phạm Ngọc Minh sinh năm 1960, là Kỹ sư kinh tế vận tải hàng không tại Đại học Hàng không dân dụng Kiev, Tiến sỹ kinh tế; Giữ chức vụ Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ cuối tháng 12/2007. Ông Minh được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ tháng 5/1993.

Theo Điều lệ tổ chức và hoạt động đã được Đại hội cổ đông thông qua, Vietnam Airlines có vốn điều lệ hơn 11.198 tỷ đồng. Trong số này, cổ phần Nhà nước nắm giữ là 94,443%; cổ phần ưu đãi bán cho cán bộ công nhân viên là 1,121%; cổ phần ưu đãi bán cho tổ chức công đoàn là 0,063% và cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường là 4,373%.

Định hướng chiến lược của Tổng công ty giai đoạn 2015 - 2018 là xây dựng Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị thế chi phối trong vận tải hàng không Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không giữa Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

VNA_CTHDQT Pham Viet Thanh
Nguyên Chủ tịch VNA Phạm Viết Thanh được bầu lại vào thành viên HĐQT Vietnam Airlines tại lần đại hội cổ đông thứ nhất của Tổng công ty.

Phấn đấu đến năm 2015, chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Vietnam Airlines thuộc loại khá trong khu vực, mang bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn 4 sao; đến năm 2020 trở thành hãng hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất.

Trong ba năm tới, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 84,9 triệu lượt khách, tăng trưởng 16,1%/năm và hàng hóa đạt 0,976 triệu tấn, tăng trưởng 13,9%; tổng doanh thu đạt 383.674 tỷ đồng, trong đó doanh thu công ty mẹ là 293.605 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân hợp nhất đạt 7,13%.

Riêng trong năm 2015, năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới, Hãng Hàng không quốc gia VN lại chỉ đặt ra những mục tiêu được đánh giá là “tương đối khiêm tốn” với tổng sản lượng vận chuyển khách là 16,7 triệu lượt khách, tổng doanh thu 55 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ đạt 179,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty đạt 613 tỷ đồng.

VNA_TGD Pham Ngoc Minh
Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh được cổ đông tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng quản trị VNA ngay trong đại hội cổ đông lần thứ nhất.

Cũng trong năm 2015, Vietnam Airlines sẽ chi hơn 21,2 nghìn tỷ đồng (chiếm 92,3% tổng vốn đầu tư 2015) để đầu tư cho đội tàu bay. Trong năm nay, Vietnam Airlines sẽ nhận 12 tàu bay mới gồm: Ba tàu bay A321, bốn tàu bay A350, 5 B787-9; trả hai tàu bay A330 và bán hai tàu bay B777-200 ER để trẻ hoá và hiện đại hoá đội tàu bay thân rộng.

Từ tháng 5/2015, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác hai dòng máy bay thân rộng thế hệ mới, hiện đại của thế giới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9. Ở châu Á, Vietnam Airlines sẽ là hãng đầu tiên đồng thời đưa vào khai thác cùng một lúc hai loại máy bay này. Dự kiến, hãng đưa tàu bay mới vào khai thác trên đường bay giữa Việt Nam với Anh, Pháp, Đức để sau đó tiếp tục bổ sung cho các đường bay khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.