Thời sự

Vietnam Airlines góp thành công ca ghép tim xuyên Việt ngoạn mục

18/05/2018, 17:22

Đây là ca ghép tạng đặc biệt, quả tim được vận chuyển bằng đường hàng không và đã thành công ngoài mong đợi.

Hang- hang- khong- Viet- Nam- gop- thanh- cong- ca

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi điện hoa và quà chúc mừng kíp phẫu thuật ghép tim

Ngày 18/5, GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện- Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt. Quả tim được vận chuyển bằng đường hàng không...

Theo Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đây là ca ghép tạng "đặc biệt". Người hiến tạng là một bệnh nhân nam (29 tuổi), nhập viện vì chấn thương sọ não tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Người được nhận tạng là một người đàn ông (52 tuổi), suy tim giai đoạn cuối, nhập viện điều trị nhiều lần vì suy tim tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trước đó, Bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia về việc có nguồn hiến tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức- Hà Nội. Bệnh viện Trung ương Huế đã cử một ê kíp bác sĩ đến Hà Nội vào ngày 15/5, phối hợp đánh giá tương thích nguồn tạng người cho với người nhận. Khi kết quả phản ứng đọ chéo là tương thích, kíp mổ của Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy tạng hiến.

Quả tim hiến được lấy ra khỏi cơ thể người hiến chết não lúc 7h35 ngày 16/5, vận chuyển bằng đường hàng không về đến phòng mổ tim của Bệnh viện Trung ương Huế lúc 10h45 và được ghép vào cơ thể của người nhận. Đến 13h25, quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức tim lúc 17h. Đến 8h ngày 17/5, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định và tiếp tục được chăm sóc và tập phục hồi chức năng.

Hang- hang- khong- Viet- Nam- gop- thanh- cong- ca

Chuyến bay mang số hiệu VN1543 Hà Nội-Huế đã khởi hành đúng giờ, mang theo niềm hy vọng về sự sống mới đến với bệnh nhân. Ảnh T.B

GS-TS Phạm Như Hiệp cùng Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình và ê kíp thực hiện ca ghép tim xuyên Việt này. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã gửi điện hoa và quà chúc mừng kíp phẫu thuật ghép tim thành công.

Ông Phạm Như Hiệp cho biết, đây là ca ghép tim thứ 3 tại Bệnh viện Trung ương Huế. Tuy nhiên, khác với ca ghép tim năm 2011, bệnh nhân cho tim và người ghép ở cùng một địa điểm nên việc thực hiện dễ dàng hơn. Riêng trường hợp thứ 3 này, đây là lần đầu tiên tim được lấy ra từ một bệnh viện ở Hà Nội, phải có sự phối hợp đồng bộ giữa Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, nơi bệnh viện có người cho tim, Bệnh viện Trung ương Huế, đồng thời có sự hỗ trợ rất tốt của hãng hàng không Vietnam Airlines trong việc vận chuyển đưa quả tim về Huế để tiến hành ghép.

Bệnh viện Trung ương Huế gửi lời cảm ơn đến Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, người hiến tạng cùng gia đình đã hỗ trợ về nguồn tạng, hãng hàng không Vietnam Airlines và các ban ngành chức năng đã hỗ trợ để vận chuyển nguồn tạng kịp thời, góp phần to lớn để ca ghép tim xuyên Việt tại Bệnh viện Trung ương Huế thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.