Hàng không

Vietnam Airlines kêu khó khi bay đến Hàn Quốc

27/03/2022, 14:37

Hiện Vietnam Airlines chỉ được phép chở khách sang Hàn Quốc 2 chuyến/tuần, trong khi hãng Korean Air và Asiana được cấp phép tới 20 chuyến/tuần.

Phát hiện 3 trường hợp dương tính Covid-19, toàn bộ bị áp dụng giới hạn

Tin từ Vietnam Airlines, sau khi Chính phủ Việt Nam thông báo mở cửa đón khách quốc tế thường lệ từ các thị trường, trong đó có Hàn Quốc từ 1/1/2022, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khôi phục lại đường bay thường lệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

img

Vietnam Airrlines đang khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với tần suất 4 chuyến/tuần và TP.HCM - Seoul với tần suất 3 chuyến/tuần

Hiện tại, hãng này đang khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với tần suất 4 chuyến/tuần và TP.HCM - Seoul với tần suất 3 chuyến/tuần.

Đến ngày 15/3/2022, Vietnam Airlines đã vận chuyển được 13,3 nghìn khách từ Hàn Quốc về Việt Nam và chỉ vận chuyển được khoảng 2,3 nghìn khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Đối với việc chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, do Chính phủ Việt Nam đã mở cửa toàn bộ từ ngày 15/2/2022, các hãng hàng không cả của Việt Nam và Hàn Quốc đều không còn gặp bất kỳ hạn chế nào về việc xin phép bay khai thác.

Tuy nhiên, đối với chiều chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đang gặp khó khăn rất lớn.

Cụ thể, Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc là Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) hiện chỉ cấp phép thường lệ cho Vietnam Airlines chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tần suất 2 chuyến/tuần.

Trong khi đó, các hãng hàng không Korean Air (KE) và Asiana (OZ) được cấp phép lên tới hơn 20 chuyến bay/tuần.

Các chuyến bay còn lại của Vietnam Airlines được cấp dưới dạng Phép bay thuê chuyến, có giới hạn đối tượng nhập cảnh là khách Quốc tịch Hàn Quốc, người có visa F5, F6 (vợ chồng, con cái của người Hàn Quốc) và người có visa A1, A2 (visa ngoại giao) và gia đình.

Phép bay này thường được cấp sát ngày hoặc không cấp phép và thông báo về tính trạng cấp phép trước ngày khai thác chỉ từ 2-3 ngày. Do đó, Vietnam Airlines thường xuyên phải giải tỏa khách sát ngày khi không được Nhà chức trách Hàn Quốc cấp phép bay chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Ngoài ra, MOLIT có áp dụng chính sách “cầu chì/circuit breaker”. Theo đó, nếu phát hiện có từ 3 trường hợp nhập cảnh nhiễm Covid-19 trên một chuyến bay, toàn bộ các chuyến bay của các hãng trên đường bay đó sẽ bị áp dụng giới hạn khai thác trong vòng một tuần, Cụ thể, các chuyến “thường lệ” sẽ bị giới hạn hệ số sử dụng ghế tối đa là 60%. Các chuyến bay “thuê chuyến” sẽ không được phép chở khách; chỉ áp dụng chặng đến Hàn Quốc.

Mặc dù các ca dương tính với Covid được phát hiện trên các chuyến bay của hãng hàng không khác tuy nhiên các chuyến chiều đi từ Việt Nam sang Hàn Quốc của Vietnam Airlines liên tục bị hạn chế chở khách hoặc bị hủy chở khách.

Việt Nam “mở toang cửa”, Hàn Quốc vẫn khó khăn

Hiện tại, Việt Nam đã công bố mở cửa hoàn toàn đối với khách quốc tế từ ngày 15/3/2022, phía Hàn Quốc cũng đã công bố nới lỏng đáng kể chính sách về y tế.

Theo đó những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine và đã đăng ký lên hệ thống quản lý tiêm chủng Hàn Quốc (Q-Code) sẽ được miễn cách ly, áp dụng từ 21/3/2022 đối với người Hàn Quốc từ nước ngoài trở về và từ 1/4/2022 đối với du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam. Với các chính sách trên của các chính phủ, dự báo nhu cầu đi lại của người dân hai nước để làm việc, du lịch, thăm thân nhân sẽ phục hồi nhanh chóng trong thời gian ngắn sắp tới.

Cần lưu ý rằng, giai đoạn trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Hàn Quốc là một trong hai thị trường khách quốc tế đến Việt Nam lớn nhất.

Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay tăng chuyến mạnh mẽ, phục hồi gần như toàn bộ sản lượng khai thác trước khi dịch Covid-19 xảy ra và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về máy bay, con người ... Tuy nhiên, do việc Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc vẫn hạn chế cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, hãng sẽ không thể khôi phục theo kế hoạch trên.

Do vậy, để tạo sự bình đẳng giữa các hãng hàng không Việt Nam và Hàn Quốc, để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách, Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không VN có thư, công hàm chính thức và hỗ trợ đàm phán với Nhà chức trách Hàn Quốc để gỡ bỏ các chính sách hạn chế cấp phép bay chở khách vào Hàn Quốc cho các hãng hàng không Việt Nam hiện nay, qua đó sớm khôi phục lại hoạt động kinh tế, giao thương giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

Trong trường hợp phía Hàn Quốc tiếp tục duy trì các chính sách bất bình đẳng, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không VN xem xét các biện pháp có đi có lại, bao gồm việc hạn chế phép bay vào Việt Nam của các hãng hàng không Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.