Vietnam Airlines loay hoay tìm cách tăng thu nhập cho người lao động

28/06/2022 15:52

Hiện 30% người lao động của Vietnam Airlines vẫn đang nghỉ việc dài hạn.

Thông tin tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Vietnam Airlines sáng nay (28/6), ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho hay thu nhập của cán bộ công nhân viên DN này bị ảnh hưởng rất lớn do Covid-19. Năm 2019, tổng công ty này đã báo cáo Chính phủ và đề xuất cơ chế đặc thù về tiền lương đối, bổ sung vào Nghị định 20/2020/NĐ-CP.

vietnam airlines loay hoay tìm cách tăng thu nhập cho người lao động

Vietnam Airlines đang cố gắng đảm bảo thu nhập của cán bộ công nhân viên năm 2022 bằng 60% so với năm 2019

Tuy nhiên, sang năm 2020, nếu áp dụng đúng theo Nghị định 20 quỹ tiền lương của Vietnam Airlines chỉ bằng 25% so với năm 2019 - trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19. Vietnam Airlines đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan có thẩm quyền xem xét phương án phù hợp theo Nghị định 87/2021/NĐ-CP sửa đổi.

"Năm 2020, thu nhập của cán bộ công nhân viên của Vietnam Airlines chỉ bằng 60% so với năm 2019. Năm 2022, khi thị trường đang phục hồi, Vietnam Airlines cũng cố gắng đảm bảo thu nhập của cán bộ công nhân viên bằng 60% so với năm 2019" - ông Hòa nói.

Đáng chú ý, Vietnam Airlines đang báo cáo cấp có thẩm quyền việc tách riêng tiền lương của phi công. Lý giải việc này, ông Hòa cho biết, theo quy định quỹ tiền lương không thay đổi, trong khi phi công là lao động đặc thù, kỹ thuật cao nên nếu tăng lương phi công thì quỹ lương chung không có nguồn bổ sung. Vì vậy, phải tách lương của phi công thì mới có thể tăng được thu nhập cho các cán bộ, công nhân viên và người lao động khác.

Cũng theo ông Hoà, Vietnam Airlines xác định rất rõ lực lượng lao động nào cần giữ, lực lượng nào cần tạm thời nghỉ việc không lương hoặc nghỉ việc có thời hạn.

“Hiện nay, 30% người lao động của Vietnam Airlines đang nghỉ việc dài hạn, hợp đồng lao động phải tạm dừng" - ông Hòa nói và cho biết đối với lực lượng lao động còn lại được chi trả lương theo khả năng, đóng góp và áp dụng biện pháp giảm lương cố định, tăng lương hiệu quả công việc.

Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, phương châm của đơn vị "người lao động là tài sản quý giá nhất", vì vậy đơn vị vẫn đang cố gắng để tăng thu nhập cho người lao động bằng nhiều giải pháp, bao gồm cả giải pháp tự thân và đề nghị người lao động phải hết sức cố gắng, tận dụng các nguồn lực để tăng doanh thu, cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ để hành khách lựa chọn mua vé đi máy bay, từ đó có cân đối thu - chi và tăng được thu nhập.

Theo ông Hòa, thị trường hàng không nội địa đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường khách nội địa 5 tháng đầu năm 2022 tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019. Đối với Vietnam Airlines, khách nội địa vượt 7,7% so với năm 2019; thị trường quốc tế cũng đang từng bước phục hồi. Tháng 6/2022, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế đưa ra dự báo thị trường châu Á - Thái Bình Dương sẽ hồi phục vào 2024.

"Việc dần phục hồi khai thác các đường bay quốc tế là cơ hội để hãng nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới" - ông Hòa cho biết thêm.

Thanh Bình