Cùng lúc bán cho cổ đông chiến lược và đấu giá công khai
Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết, theo Nghị định 59/NĐ-CP, các doanh nghiệp khi tiến hành cổ phần hóa có thể lựa chọn bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước hoặc sau khi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO trong nước). Đối với Tổng công ty, để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa cũng như đảm bảo sự thành công trong công tác cổ phần hóa, Tổng công ty sẽ triển khai đồng thời công tác bán cho cổ đông chiến lược và bán đấu giá công khai.
Ông Phạm Ngọc Minh khẳng định, ngay sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Tổng công ty sẽ bắt tay ngay vào bán cổ phần cho đối tác chiến lược theo quy trình do tư vấn tài chính quốc tế Morgan Stanley & Citigroup xây dựng và quản lý cho Tổng công ty. Tuy nhiên, thời điểm phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược cụ thể sẽ phụ thuộc rất lớn vào tiến trình đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng.
Dự kiến, thời gian hoàn thành bán chiến lược là 6 tháng kể từ ngày gửi bản công bố thông tin ngắn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó, dự kiến thời hạn 3 tháng kể từ ngày phương án cổ phần hóa của Tổng công ty được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng công ty sẽ hoàn thành việc đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng.
Vietnam Airlines ưu tiên chọn cổ đông chiến lược là một hãng hàng không nước ngoài nhằm kết nối mạng đường bay |
Ưu tiên cổ đông chiến lược là hãng hàng không
Theo phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, về vốn điều lệ, giai đoạn 1 được thực hiện trong năm 2014 với tổng khối lượng phát hành cổ phần lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược và các đối tượng khác là 25% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, tỷ lệ nhà nước sở hữu là 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa. Trong giai đoạn 2 sẽ phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài hoặc phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường trong nước và quốc tế để giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không thấp hơn 65%.
Ông Phạm Ngọc Minh cũng cho biết, Vietnam Airlines sẽ ưu tiên lựa chọn hãng hàng không nước ngoài làm cổ đông chiến lược của mình. Ông Minh lý giải, việc ưu tiên chọn cổ đông chiến lược là một hãng hàng không nước ngoài nhằm kết nối mạng đường bay, từ đó mở rộng mạng đường bay của Vietnam Airlines, tạo bước phát triển mạnh mẽ của Tổng công ty trong tương lai.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT, việc cổ phần hóa Vietnam Airlines có một số điểm khác so với các tổng công ty trước đây Bộ GTVT cũng như các bộ, ngành khác đã cổ phần hóa. Cụ thể, Vietnam Airlines là mô hình Tổng công ty 91 thuộc Chính phủ có quy mô lớn nên thành phần Ban Chỉ đạo cổ phần hóa khác và trong quá trình làm phải học tập kinh nghiệm, phương pháp làm của các tập đoàn, tổng công ty lớn khác. “Đây là những mô hình mà từ trước đến nay Bộ GTVT chưa làm” - ông Thắng nhấn mạnh.
Trong phương án cổ phần hóa của Vietnam Airlines đã đưa ra một số kiến nghị như được giữ nguyên tên của Tổng công ty vì đây đã là thương hiệu của quốc gia, cơ cấu, mô hình tổ chức Tổng công ty sau cổ phần hóa,… Về cơ bản, các kiến nghị của Tổng công ty đã được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý và yêu cầu rà soát lại những vướng mắc, kiến nghị để trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Vietnam Airlines cuối tháng 9 sẽ IPO, cuối năm 2014 hoàn thành công tác cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thu Phương
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận