Quản lý

Vietnam Airlines sẽ IPO trong tháng 9

03/07/2014, 06:43

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Hàng không VN tập trung mạnh cho công tác cổ phần hóa, đảm bảo bán cổ phần lần đầu ra công chúng theo đúng kế hoạch vào tháng 9 tới.

Vietnam Airlines đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo IPO đúng kế hoạch
Vietnam Airlines đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo IPO đúng
kế hoạch


Nhà đầu tư chiến lược vẫn đang cân nhắc


Khẳng định Vietnam Airlines đang đảm bảo tốt lộ trình CPH, Chủ tịch HĐTV TCT Phạm Viết Thanh nhấn mạnh: Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc bán cổ phần chiến lược theo lộ trình CPH, Vietnam Airlines đã triển khai thăm dò, xúc tiến ban đầu để tìm hiểu thông tin về các nhà đầu tư, hãng hàng không và tập đoàn tài chính quan tâm đến việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty. “Tuy nhiên, do bán khoản vốn đầu tư khá lớn (20% vốn điều lệ - tương đương 2.820 tỷ đồng), các nhà đầu tư đều thận trọng và thông báo cần nhiều thời gian để xem xét đánh giá hiện trạng, cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai của Vietnam Airlines. Ngoài ra, họ cũng cần thời gian cho các quy trình nội bộ” - ông Thanh phân tích.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết, 4 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 41.700 chuyến bay an toàn, tăng 9% so với cùng kỳ  năm 2013. Sản lượng vận chuyển hành khách đạt 5,4 triệu lượt, tăng 2,6% so với kế hoạch và tăng 11,5% so với cùng kỳ. "Trên cơ sở thực thi hàng loạt các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực máy bay, lao động và thực thi các giải pháp tăng thu, giảm chi, lợi nhuận của Tổng công ty trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 654 tỷ đồng, bằng 195,6% kế hoạch. Tổng doanh thu đạt hơn 19.700 tỷ đồng, bằng 34,4% kế hoạch năm" - ông Minh nói.

Cũng từ đây, ông Thanh khẳng định, Vietnam Airlines sẽ triển khai bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược song song với việc chào bán cổ phiếu ra công chúng. Trong vòng 3 tháng sau khi phương án CPH được phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ hoàn thành việc IPO trong nước và bán cổ phần ưu đãi cho người lao động. Liên quan đến việc sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp thành viên, ông Thanh cho biết, 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã hoàn tất bàn giao hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất từ Công ty TNHH MTV Xăng dầu Hàng không VN (Vinapco) cho PV Oil, đồng thời tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA). 

Cùng đó, Vietnam Airlines đã hoàn tất việc thoái vốn tại Ngân hàng Techcombank và Tổng công ty CP Bảo hiểm Bảo Minh với tổng số vốn lên tới hơn 200 tỷ đồng, chiếm 67,6% tổng số vốn cần phải thoái theo kế hoạch. Từ nay đến cuối năm, Tổng công ty sẽ tiếp tục thoái vốn tại Công ty CP Giao nhận kho vận hàng không (ALS), Công ty CP Chứng khoán Hòa Bình (HBS); CTCP Cung ứng dịch vụ Hàng không (Airserco). Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đang đề xuất thoái vốn đầu tư tại Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (VNI), đồng thời kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt chủ trương chuyển giao khoản vốn đầu tư tại Công ty CP Nhựa cao cấp hàng không (APLACO) cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước. 

Mở rộng thị trường quốc tế, đẩy mạnh thị trường nội địa


Chỉ đạo công tác trọng tâm của Vietnam Airlines trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty tiếp tục tập trung hoàn tất công tác tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp, trọng tâm là CPH. “Việc thực hiện CPH Vietnam Airlines là rất khó khăn, nhưng đến nay đã xác định xong giá trị doanh nghiệp, trình Thủ tướng phê duyệt phương án CPH. 6 tháng cuối năm, Tổng công ty cần tập trung hơn nữa, đảm bảo đúng tiến độ IPO vào tháng 9 để có thể chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, thay đổi bản chất quản trị doanh nghiệp. Cùng đó, Vietnam Airlines cũng cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp, đẩy mạnh thoái vốn, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính” - Bộ trưởng nói.


Yêu cầu Vietnam Airlines bắt tay ngay vào việc xây dựng chiến lược phát triển  sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Bộ trưởng cũng chỉ rõ, Tổng công ty cần tiếp tục mở rộng, phát triển các thị trường quốc tế, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa; Giảm các chi phí không cần thiết; Rà soát lại các định mức, đặc biệt là định mức tiêu hao nhiên liệu; Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục tối đa tình trạng chậm chuyến.


“Vietnam Airlines cần chủ động xây dựng, phân tích các kịch bản phát triển,  chủ động, linh hoạt với mọi tình huống có thể xảy ra” - Bộ trưởng chỉ rõ. 

Ngân Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.