Vận tải

Phi công Vietnam Airlines bay quốc tế phải mặc đồ phòng hộ chống dịch

14/03/2020, 13:03

Sau khi xuất hiện trường hợp tiếp viên nhiễm Covid-19, Vietnam Airlines đã ngay lập tức triển khai các biện pháp tăng cường phòng dịch.

img
Vietnam Airlines hiện đang khai thác 3 đường bay thẳng đến Châu Âu gồm London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức)

Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không Việt Nam duy nhất khai thác các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu. Đây là một trong những tuyến đường bay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, ngoại giao.

Từ ngày 25/3, Vietnam Airlines giảm tổng cộng 14 chuyến bay mỗi tuần giữa Việt Nam và châu Âu. Các đường bay bị cắt giảm bao gồm giữa Hà Nội, TP.HCM và London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức).

Trước đó, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý tạm dừng đơn phương miễn thị thực với công dân 8 nước châu Âu là Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Tin từ TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines), ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên liên quan đến tiếp viên, hãng đã lập tức triển khai hàng loạt các giải pháp tăng cường, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Theo đó, hãng triển khai phương án xếp lịch tổ bay theo nguyên tắc tránh nghi nhiễm chéo dẫn đến thiếu hụt lao động tổ bay.

Những biện pháp đặc biệt được triển khai đảm bảo an toàn tối đa cho phi công, sao cho mọi hoạt động của phi công không tiếp xúc gần với người khác; Phi công phải mặc đồ bảo hộ khi bay quốc tế; Có xe riêng để di chuyển ra tàu bay; quy trình phục vụ đồ ăn uống cho tổ bay phải giảm thiểu tiếp xúc.

Trên chuyến bay quốc tế đường dài, bố trí buồng vệ sinh riêng cho tổ bay, thường xuyên lau chùi tay nắm, cánh cửa, nếu khách tiếp xúc, chạm tay vào cửa phải khử trùng ngay.

Trước đó, Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cũng đã có một chỉ thị với nhiều yêu cầu khắt khe để đảm bảo sức khoẻ và ngăn ngừa lây nhiệm cho thành viên tổ bay và các cán bộ nhân viên, tiếp viên khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, ngoài việc yêu cầu cán bộ nhân viên và tiếp viên của đoàn bay phải sử dụng đầy đủ, đúng cách các loại vật tư phòng dịch (khẩu trang y tế, khẩu trang vải nano kháng khuẩn, găng tay y tế, khăn ướt tẩm cồn diệt khuẩn, chai xịt diệt khuẩn, đồ bảo hộ y tế...) đã được trang bị, Đoàn tiếp viên cũng nghiêm cấm Tiếp viên mua bán, vận chuyển là hàng hoá đồ dùng từ nước ngoài về Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh.

Cán bộ các liên đội tổ chức kiểm tra trước và sau chuyến bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các chuyến bay nghỉ lại nước ngoài (đặc biệt tại châu Âu), tiếp viên không đi ra ngoài khách sạn lưu trú (do các nơi công cộng, cửa hàng, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người ... có nguy cơ cao lây nhiễm dịch).

Trường hợp đặc biệt phải báo cáo tiếp viên trưởng và cán bộ liên đội chủ quản để xem xét giải quyết. Khi ra ngoài phải sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên hoặc ngay sau khi chạm, nắm các vật dụng công cộng nhiều người sử dụng.

Cán bộ nhân viên, tiếp viên phải báo cáo ngay khi có bất thường về sức khỏe để được hướng dẫn tự cách ly theo dõi hoặc được khám, xét nghiệm kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và phòng hộ ngăn ngừa lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng, thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, cách ly tại nhà nơi lưu trú để theo dõi tình hình sức khỏe theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.