Vận tải

Vietnam Airlines tiên phong kết nối TP.HCM - Vân Đồn

24/12/2018, 10:00

Mở đường bay thẳng đầu tiên kết nối TP.HCM - Vân Đồn, Vietnam Airlines được đánh giá sẽ là đơn vị tiên phong...

3

Khu vực check-in của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn 

Tạo sức bật cho vùng kinh tế trọng điểm

Vietnam Airlines vừa trở thành đơn vị tiên phong mở đường bay thẳng kết nối TP.HCM với tỉnh Quảng Ninh thông qua CHK quốc tế Vân Đồn - sân bay đầu tiên tại Việt Nam xây dựng theo hình thức BOT với quy mô vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ chính thức khai thác đường bay này từ ngày 30/12/2018 - ngày sân bay Vân Đồn chính thức mở cửa, với tần suất 1 chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A321.

Để sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên tới CHK quốc tế Vân Đồn vào ngày 30/12, đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, đã tập trung chuẩn bị trang thiết bị mặt đất mới và đồng bộ, cài đặt hệ thống làm thủ tục với tính năng mới nhất, nhằm đảm bảo quá trình làm thủ tục nhanh, chính xác, đầy đủ.

Bên cạnh đó, hãng bay cũng đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên phục vụ, chuẩn bị văn phòng, cơ sở vật chất và rà soát quy trình làm việc từ đại diện Vietnam Airlines cho đến sân bay, cảng vụ với mục tiêu đảm bảo cho chuyến bay được vận hành một cách thông suốt và đạt hiệu suất cao nhất.

CHK quốc tế Vân Đồn nằm tại địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, cửa ngõ tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí địa lý đặc thù trên vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, cách vịnh Hạ Long 50km về phía Tây Nam và cách cửa khẩu Móng Cái 140km về phía Đông Bắc, sân bay Vân Đồn được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung.

Theo kết quả khảo sát khoảng 8.000 doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành trên cả nước của VCCI năm 2017, Quảng Ninh là tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất với 70,69 điểm trên thang điểm 100, xếp trên cả Đà Nẵng và Đồng Tháp. Sự năng động của cửa ngõ kinh tế Đông Bắc có thể thấy qua thứ hạng PCI những năm gần đây, khi năm 2013 tỉnh này xếp thứ 4, năm 2014 xếp thứ 5, nhưng đến năm 2015 đã lọt vào top 3, năm 2016 xếp thứ 2 và năm 2017 vươn lên dẫn đầu.

“Không chỉ là đường bay với vai trò phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, TP.HCM - Vân Đồn còn là cầu nối về kinh tế và văn hóa, tạo nên sức bật không chỉ cho Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nói riêng mà còn là cả vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành nói và cho biết thêm, khai thác các đường bay đến Vân Đồn cũng là một nội dung trong “Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Vietnam Airlines”.

Cơ cấu khách tương đồng TP.HCM - Hải Phòng

Mở đường bay đầu tiên kết nối TP.HCM và Vân Đồn, Vietnam Airlines được nhiều chuyên gia đánh giá đã tạo ra sự kết nối giữa hai vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, giữa cửa ngõ khu vực kinh tế phía Nam là TP.HCM và điểm đầu tiên trong vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc tại Vân Đồn. Không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, đường bay này còn trở thành đầu mối giao thương của khu vực và là một trong những động lực quan trọng cho sự tăng trưởng trong tương lai của đặc khu kinh tế Vân Đồn - 1 trong 3 đặc khu kinh tế được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích với nền kinh tế Việt Nam.

Với đường bay TP.HCM - Vân Đồn sắp khai thác, các chuyến bay từ TP.HCM dự kiến sẽ khởi hành lúc 14h hàng ngày và từ Vân Đồn lúc 16h45. Thời gian bay dự kiến hơn 2 giờ.

Theo đại diện Vietnam Airlines, thời gian khởi hành từ TP.HCM vào khung giờ trưa và tại Vân Đồn vào khung giờ cuối buổi chiều sẽ phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng trên đường bay, đặc biệt là những hành khách tại các khu vực ở xa có đủ thời gian di chuyển.

Dự báo đường bay TP.HCM - Vân Đồn sẽ có cơ cấu khách khá tương đồng so với đường bay TP.HCM - Hải Phòng. Trong đó, khách công vụ chiếm khoảng 30%, khách du lịch chiếm 35%, đối tượng khách thăm người thân và khách khác chiếm tỷ trọng khoảng 10-25% cơ cấu khách. Tuy nhiên, trong tương lai khi các dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại Vân Đồn đi vào hoạt động, đặc biệt là đề án đặc khu kinh tế được thông qua, tỷ trọng khách du lịch và những hành khách đến Vân Đồn với mục đích kinh doanh được dự báo sẽ tăng lên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.