Trong nước

Vietnam Idol 2013: Cảm xúc hay điêu luyện lên ngôi?

08/05/2014, 06:45

Sự mộc mạc, bản năng, hồn nhiên của Minh Thùy sẽ lên ngôi hay lối hát chỉn chu, điêu luyện, bài bản của Nhật Thủy sẽ dành chiến thắng trong đêm công bố kết quả chung kết Vietnam Idol 2013...

Khán giả mong chờ kết quả bất ngờ sau cuộc đối đầu giữa Nhật Thủy và Minh Thùy
Khán giả mong chờ kết quả bất ngờ sau cuộc đối đầu giữa Nhật Thủy và Minh Thùy


Hai màu sắc âm nhạc khác nhau


So với năm trước, đêm chung kết Vietnam Idol 2013 cũng tạo ra cuộc chiến vô cùng khốc liệt không chỉ cho thí sinh, giám khảo mà còn cho khán giả. Đó là hai phe bình dân và học thuật. Phe “bình dân” - đại diện cho những khán giả không quan tâm đến chuyện chênh phô trong âm nhạc, chỉ đơn giản họ thích Minh Thùy, thích cách hát mộc mạc, giàu cảm xúc và bầu chọn cho cô. Còn phe “học thuật”, hẳn nhiên đứng về phía cô gái bài bản Nhật Thủy. 


Qua các đêm thi, Nhật Thủy và Minh Thùy đều đã để lại những ấn tượng của mình trong lòng khán giả và giám khảo.
 

"Hát hay một ca khúc chính là hát có hồn, hát bằng cảm xúc và sự chân thật. Ca sĩ phải tạo được sự cộng hưởng với khán giả, phải khiến khán giả nhún nhảy theo mình hoặc nhen nhóm trong lòng người nghe một tia hy vọng, một ý nghĩ, hay sự đồng cảm…”.

 

Ca sĩ Ngọc Sơn

Dù không được đào tạo qua trường lớp âm nhạc bài bản nào và chỉ có bên mình hành trang là niềm đam mê ca hát và kinh nghiệm đúc kết từ những buổi trình diễn cho bà con hàng xóm nhưng Minh Thùy khiến khán giả nhớ đến là nét duyên ngầm trên sân khấu. Đó là nụ cười hồn nhiên, cách biểu diễn bản năng duyên dáng của mình. 

Đặc biệt hơn, điều Minh Thùy làm được đó là khả năng kết nối, chạm vào cảm xúc trái tim của khán giả. Mỗi khi Minh Thùy hát người nghe phải nhún nhảy cùng cô, hoặc là chìm đắm cảm xúc trong bài hát của cô. Điều mà ít ca sĩ hay thí sinh trong cuộc thi này làm được. Đúng như Mỹ Tâm nói: “Tôi không quan niệm ai hát hay, ai hát dở. Âm nhạc là sự đồng cảm. Khi nghe Nhật Thủy hát, tôi không có sự hồi hộp như khi nghe Minh Thùy hát”. 


Người ta cũng thấy được sự nỗ lực, cố gắng của Minh Thùy qua từng đêm thi khi cô dần làm chủ sân khấu và giọng hát của mình.


Trong khi đó, thế mạnh của Nhật Thủy là lối hát kỹ thuật, được đào tạo qua môi trường học thuật chuyên nghiệp. Khi Nhật Thủy cất tiếng hát, mọi người sẽ thấy cách xử lý bài hát chỉn chu, chuẩn mực, nhất là khả năng hát nốt giả thanh hoàn hảo của cô. 

Cuộc đấu giữa “học thuật” và “bình dân”


Trong “lịch sử” đêm chung kết Vietnam Idol luôn là cuộc đối đầu giữa hai cá tính âm nhạc mang màu sắc khác nhau. Một bên là cảm xúc còn một bên là kỹ thuật. “Vietnam Idol 2007, là cuộc so găng giữa Ngọc Ánh, một kĩ sư Địa chất thủy văn, gây thiện cảm với khán giả bởi nét chân chất, giản dị, hát bản năng và Phương Vy, một cô gái có giọng hát kỹ thuật.... Đêm chung kết Vietnam Idol 2008, Quốc Thiên, một thí sinh cá tính được đào tạo bài bản trong Nhạc viện TP.HCM so tài với Thanh Duy gương mặt đại diện cho sức trẻ, sự hứng khởi, hát bản năng.


Tuy nhiên, có không ít thí sinh hát bằng cảm xúc thăng hoa của mình đã giành chiến thắng. Cuộc thi Vietnam Idol 2010, Uyên Linh không hề biết đọc nốt nhạc nhưng đã chiến thắng Văn Mai Hương - một thí sinh được đào tạo bài bản ở trường Văn hóa nghệ thuật quân đội - bằng cảm xúc thăng hoa của mình.


Đặc biệt, Vietnam Idol 2012 chiến thắng của “chú mèo hoang” Ya Suy trước “nàng Lọ Lem” Hoàng Quyên là “điển hình” của phe bình dân thắng học thuật. Trước mùa giải, khó ai có thể tin một chàng trai bất lợi về ngoại hình, hát bằng bản năng và không ít lần tạo ra “thảm họa” trên sân khấu lại vượt qua tất cả những thí sinh được đào bài bản đăng quang ngôi vị thần tượng âm nhạc. Tất cả những gì Ya Suy có là chạm vào lòng khán giả bằng sự “chân thành, chân thật và chân chất” của mình. 


Đến Vietnam Idol 2013 có thể thấy, trong các vòng thi đấu, Minh Thùy là một trong những thí sinh nhận được số tin nhắn bình chọn cao nhất và chỉ 1 lần duy nhất bước vào vòng sing- off. Trong khi đó, Nhật Thủy, một giọng hát kỹ thuật nhưng từng 3 lần phải rơi vào vòng nguy hiểm vì tỉ lệ tin nhắn bình chọn thấp. 


“Cân, đo, đong, đếm” giữa Nhật Thủy và Minh Thùy có thể Nhật Thủy nhỉnh hơn nhưng Minh Thùy cũng sở hữu những điều Nhật Thủy thiếu hụt. Những người nghe theo cảm xúc đang mong chờ kết quả bất ngờ của cuộc đấu tay đôi khó lường này.


Kim Hảo

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.