Đồng bằng sông Cửu Long là vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp khoảng 95% lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây xuất khẩu của cả nước với hàng chục triệu tấn hàng hóa xuất, nhập khẩu mỗi năm.
Tuy có nhiều lợi thế và hội đủ các loại hình vận tải đường sông, đường biển, đường bộ và hàng không, song chi phí logistics cho hàng nông, thủy sản khu vực này vẫn được xem là một gánh nặng khi chiếm tới 30% giá thành sản phẩm, dẫn đến giảm sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng hàng nông sản.
Dịch vụ logistics của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Theo phân tích của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu long có tổng cộng 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, tương đương 4,39% số lượng doanh nghiệp logistics của cả nước.
Số lượng này khá ít khi đặt trong tương quan so sánh với Hà Nội (5.052) và TP. Hồ Chí Minh (10.778). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tại khu vực này chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, chứ có đủ các nguồn lực cũng như khả năng để cung cấp các dịch vụ logistics tích hợp và chất lượng cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu.
Vietnam Post Logistics triển khai dự án xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long
Là doanh nghiệp Logistics hàng đầu trong nước, từ tháng 4/2022, các đơn vị của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là Vietnam Post Logistics và Bưu điện Thành phố Cần Thơ đã phối hợp cung cấp, triển khai các dự án xuất khẩu gạo, thủy sản cho một số Công ty xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Với cơ sở hạ tầng trải rộng theo trục các vùng kinh tế trọng điểm, mạng lưới vận chuyển có tính kết nối chặt chẽ, hệ thống kho bãi đa mô hình được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế, khả năng tích hợp đa dạng dịch vụ cùng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, Vietnam Post Logistics không chỉ đóng vai trò vận chuyển mà còn kết nối các bên trong toàn bộ chuỗi cung ứng từ khâu tìm kiếm, thu mua nguyên vật liệu đầu vào, quá trình sản xuất đến khâu phân phối, tiêu thụ và xuất khẩu.
Từ đó, khai thác hiệu quả nguồn hàng hóa dồi dào, tạo sự liên kết hình thành mô hình “3 nhà”: nhà nông, nhà xuất khẩu và nhà cung ứng dịch vụ logistics nhằm giảm thiểu chi phí logistics, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường.
Tôm xuất khẩu là một trong những đơn hàng của Vietnam Post Logistics
Trao đổi về một số giải pháp logistics cho “vựa nông sản lớn nhất cả nước”, đại diện Vietnam Post Logistics chia sẻ: Tính chất đặc thù của các mặt hàng nông, thủy sản thường đòi hỏi thời gian vận chuyển phải nhanh chóng, cần sơ chế đúng tiêu chuẩn và có nơi lưu trữ với điều kiện bảo quản phù hợp để đảm bảo giá trị nông sản.
Đáp ứng các yêu cầu đó, doanh nghiệp đã và đang xây dựng hệ thống kho lạnh đặt tại một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tính toán các phương án vận chuyển bằng xe tải, container lạnh cũng như các thiết bị chuyên dụng theo thực tế của sản phẩm để dần hình thành chuỗi cung ứng lạnh cho nông sản.
“Việc phát triển các chuỗi cung ứng lạnh giúp loại bỏ các mối nguy trong bảo quản thực phẩm, giảm sai sót về nhiệt độ trong chuỗi bảo quản lạnh, làm tăng chất lượng và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm, đảm bảo chất lượng tại các điểm bàn giao từ nhà cung cấp đến nhà phân phối hay các cửa hàng lẻ cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn phục vụ xuất khẩu”, đại diện Vietnam Post Logistics chia sẻ thêm.
Trên cơ sở các dự án triển khai thành công và uy tín trên thị trường, năm 2023, Vietnam Post Logistics và Bưu điện Thành phố Cần Thơ thống nhất mục tiêu sản lượng xuất khẩu nông, thủy sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ra thị trường quốc tế tăng trưởng gấp 10 lần so với thực hiện năm 2022.
Trong đó, chú trọng nhiều vào kết hợp vận tải đa phương thức, phát triển chuỗi cung ứng nông sản theo mô hình hiện đại, hình thành các chuỗi cung ứng lạnh, chuỗi cung ứng số chất lượng cao làm tiền đề thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Với những lợi thế về hạ tầng, quy mô mạng lưới, quan hệ đối tác với nhiều hãng vận chuyển, hàng không, tàu biển và nguồn nhân lực có chuyên môn cao, thời gian tới, Vietnam Post Loigistics sẽ tiếp tục nâng cao, toàn diện hóa dịch vụ logistics để trở thành đường dẫn cho các sản phẩm, nông sản Việt, đặc biệt là nông, thủy sản khu vực đồng bằng Sông Cửu Long ra thị trường. Đồng thời, tối ưu hóa chu trình luân chuyển hàng hóa, sản xuất kinh doanh và là công cụ liên kết hiệu quả các hoạt động trong chuỗi giá trị khu vực cũng như toàn cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận