Quản lý

Vinalines liên kết, phát huy nội lực sau chuyển đổi mô hình

27/08/2019, 10:57

Vinalines đang thúc đẩy liên kết giữa các DN thành viên, phát huy nội lực, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường…

img
Chủ trương tăng cường liên kết các DN thành viên giúp Tổng công ty Hàng hải VN dần thoát nợ trong thời kỳ khủng hoảng - Ảnh minh họa

Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) vừa tổ chức ký thỏa thuận hợp tác giữa 4 doanh nghiệp (DN) cảng thành viên “trụ cột” là: Công ty CP Cảng Hải Phòng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Quy Nhơn và Công ty CP Cảng Sài Gòn.

Nội dung hợp tác bao gồm: Chia sẻ, trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và khai thác cảng, công tác quản lý và sử dụng trang thiết bị xếp dỡ, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực; Thúc đẩy quan hệ về thị trường,…

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Vinalines cho biết, việc ký kết thỏa thuận giữa 4 cảng “trụ cột” của Tổng công ty nằm trong định hướng của Tổng công ty sau khi chuyển sang hoạt động mô hình cổ phần đó là Phát huy sức mạnh tổng thể từ các DN thành viên để tham gia triển khai các dự án lớn nhằm tăng cường sức cạnh tranh của Vinalines với các đối thủ trên thị trường.

“Thông qua việc triển khai các nội dung hợp tác, các bên sẽ tăng cường tinh thần đoàn kết, hợp tác hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau; Phát triển tiềm năng và hiện thực hóa các cơ hội kinh doanh đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên, phù hợp với luật pháp và các quy định liên quan; Đồng thời, các bên sẽ phát huy được những lợi thế lẫn nhau để tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế trong hệ thống cảng biển Việt Nam cũng như trên thế giới và khu vực”, ông Tĩnh nói.

Trước đó, nhằm thoát khỏi khó khăn của ngành vận tải biển, ứng phó với sự cạnh tranh gay gắt về nguồn hàng trên thị trường giữa các hãng tàu, năm 2018, Tổng công ty Hàng hải VN chủ trương thành lập trung tâm khai thác tàu container, hình thành một hệ thống khai thác, vận hành vận tải container chuyên nghiệp với thương hiệu chung, chắt lọc được những điểm mạnh từ hai hệ thống hiện có của Công ty Vận tải Biển Đông và Công ty Vận tải Container Vinalines (VCSC).

Bà Đỗ Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm khai thác tàu container cho biết, đơn vị này hiện đang hợp tác khai thác 5 tàu container hoạt động chuyên tuyến nội địa và quốc tế, kết nối ba miền Bắc - Trung - Nam với Hồng Kông, Nam Trung Quốc.

“Thực hiện chủ trương của Tổng công ty, trung tâm cũng đã kết nối các hãng tàu quốc tế thuộc nhóm 20 hãng tàu container lớn nhất trên thế giới với dịch vụ vận tải biển, cảng, depot thuộc Vinalines như: hợp tác với hãng tàu Huyndai triển khai dịch vụ vận tải container chung trên tuyến Hải Phòng - Yantian - Hồng Kông - Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh; Hợp tác với hãng tàu Gold Star Lines/ZIM triển khai dịch vụ vận tải container chung trên tuyến Hải Phòng - Khâm Châu - Dachanbay - Hồng Kông - Cái Mép Thị Vải - TP. Hồ Chí Minh; Ký kết các hợp đồng nguyên tắc CCA với hãng tàu CMA - CGM, Cosco, Yangming,… vận chuyển hàng hóa trên các tuyến feeder”, bà Trang thông tin.

Cũng theo bà Trang, việc đưa đội tàu về “mẫu số chung” không chỉ giúp Vinalines triệt tiêu sự cạnh tranh tồn tại giữa các DN thành viên để phát huy sức mạnh tổng thể mà Trung tâm khai thác tàu container còn là kênh trung gian thu hút khách hàng cho khối cảng và khối logistics của Tổng công ty, góp phần duy trì ổn định và tăng trưởng nguồn thu, nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh ở hiện tại và tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.