Quản lý

Vinalines sẽ tiếp quản cảng Quy Nhơn từ tháng 6/2019

30/05/2019, 09:19

Vinalines đã thực hiện chuyển nhượng 415 tỷ đồng để nắm giữ lại hơn 75% cổ phần tại cảng Quy Nhơn và dự kiến tiếp quản cảng này từ tháng 6/2019.

img
Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam đang tiến hành các thủ tục sang tên hơn 75% cổ phần tại cảng Quy Nhơn từ Công ty CP Hợp Thành cho Vinalines - Ảnh minh họa

Liên quan đến tiến độ mua lại cổ phần tại cảng Quy Nhơn, sáng nay (30/5), trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, Vinalines đã chuyển tiền để sang nhượng lại hơn 75% cổ phần Công ty CP Cảng Quy Nhơn. Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam đang tiến hành các thủ tục sang tên số cổ phần này của Công ty Hợp Thành (nhà đầu tư cảng Quy Nhơn hiện tại) cho Vinalines.

“Số tiền Vinalines chuyển nhượng là 415 tỷ đồng, tương ứng với số tiền mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75% cổ phần Cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines,” ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, trước mắt Vinalines và Công ty Hợp Thành đang thực hiện chuyển nhượng cổ phần theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, còn số tiền nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư các hạng mục dự án sau khi mua cảng Quy Nhơn, 2 bên sẽ tiếp tục đàm phán và tính toán thông qua việc định giá tài sản độc lập trong thời gian tới.

Cũng theo ông Hải, hiện Vinalines đã bố trí nhân sự trong hội đồng quản trị cảng Quy Nhơn và sẽ tiếp quản chi phối trong kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty CP Cảng Quy Nhơn được ấn định vào cuối tháng 6 tới đây.

Cảng Quy Nhơn được thành lập từ đầu năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Cuối năm 2009, Bộ GTVT chuyển cảng này từ Cục Đường biển về Vinalines. Doanh nghiệp này sau đó chuyển cảng Quy Nhơn thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hạch toán độc lập, là công ty con của Vinalines (Vinalines nắm giữ 100 vốn điều lệ).

Năm 2013, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tên gọi Công ty CP Cảng Quy Nhơn với vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm giữ hơn 75%, còn lại các cổ đông nắm giữ 24,9%. Tuy nhiên, sau đó số cổ phần Vinalines nắm giữ đã được chuyển giao cho Công ty Hợp Thành.

Tại kết luận thanh tra ngày 17/9/2018, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn có nhiều điểm chưa đúng với quy định của pháp luật nên đã kiến nghị giao Bộ GTVT chủ trì, thu hồi hơn 75% cổ phần tại cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã thu hồi 2 văn bản trước đây có nội dung không đúng với quy định nhà nước về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn và cùng Vinalines tiến hành thủ tục pháp lý đăng ký lại số cổ phần và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.