Thị trường

Vinastas gỡ công bố kết quả nước mắm không đạt chuẩn

21/10/2016, 18:30

Ngày 21/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng gỡ bài viết công bố kết quả mẫu nước mắm không đạt chuẩn.

Vinastas-go-bai-viet-cong-bo-ket-qua-mau-nuoc-mam-

Vinastas gỡ bài viết công bố kết quả mẫu nước mắm không đạt chuẩn

Bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” được đăng tải cách đây ít ngày trên trang web của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Theo nội dung bài viết, Hội đã tiến hàng khảo sát 150 mẫu nước mắm đóng chai có hàm lượng đạm tổng số từ 10g/lít trở lên do 88 doanh nghiệp sản xuất.

Các mẫu này được mua trực tiếp tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng và các chợ truyền thống… Theo kết quả khảo sát, có tới 125/150 (tương đương 83,33%) mẫu không đạt tiêu chuẩn hoặc mức độ không đạt như công bố trên nhãn.

Cụ thể, có 76 mẫu (chiếm 51%) không đạt chỉ tiêu nitơ tổng; 30 mẫu (chiếm 20%) không đạt chỉ tiêu nitơ amin; 3 mẫu (chiếm 2%) không đạt chỉ tiêu nitơ amoniac. “Đặc biệt, có đến 101 (67,33%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu Asen (thạch tín) - một loại á kim cực độc”, nội dung bài viết nhấn mạnh.

Thông tin về việc gỡ bài viết, đại diện Vinastas cho hay, do bài viết được trang web của Hội lấy từ nguồn khác nên khi khi nguồn này gỡ bài viết, web của Hội cũng phải gỡ theo.

Cũng trong chiều 21/10, Vinastas đã đăng tải một bài viết với tiêu đề “Một số thông tin liên quan đến Chương trình khảo sát nước mắm” nhằm làm rõ ràng thông tin về đợt khảo sát được công bố ngày 17/10.

Nội dung bài biết cho biết, kết quả cho thấy đúng là trong gần 67 % mẫu nước mắm khảo sát có chứa asen tổng vượt mức quy định trong QCVN 8-2:2011:BYT. Nước mắm có độ đạm càng cao thì tỷ lệ mẫu có asen tổng càng cao.

“Tuy nhiên kết quả thử nghiệm này mới chỉ thông tin về tổng hàm lượng asen tức là bao gồm cả asen hữu cơ và asen vô cơ, trong đó đặc biệt là asen vô cơ có tính độc hại cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì vậy Vinastas tiến hành thử nghiệm tiếp hàm lượng asen vô cơ trong 20 mẫu khảo sát có hàm lượng asen tổng vượt mức quy định. Kết quả cho thấy cả 20 mẫu đều không phát hiện có asen vô cơ với giới hạn phát hiện là 0,01 mg/L”, bài viết nêu.

Vinastas cho biết, đây là chương trình khảo sát của người tiêu dùng nên mẫu được mua bất kỳ trên thị trường như người tiêu dùng bình thường.

“Chương trình khảo sát này không phải là một đề tài nghiên cứu khoa học, nên chúng tôi không tiến hành các thủ tục quy định cho một đề tài nghiên cứu khoa học như một số ý kiến phát biểu trên các báo, đài”, bài viết chiều 21/10 trên trang web Vinastas cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.