Xã hội

Vinastas tự kiểm nghiệm nước mắm rồi công bố là phạm pháp

20/10/2016, 11:06

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, Vinastas tự kiểm nghiệm nước mắm rồi công bố khiến dư luận hoang mang là phạm pháp.

20161020_085202

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 20/10.

Mới đây, ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã tổ chức hội thảo công bố báo cáo Kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Theo đó, đoàn đã tiến hành khảo sát 150 mẫu nước mắm của 88 nhãn hiệu được mua trực tiếp tạị 19 tỉnh, thành phố. Nội dung khảo sát tập trung về việc ghi nhãn và các nhóm chỉ tiêu hóa học về thành phần cấu tạo, an toàn thực phẩm của nước mắm, gồm: thành phần hóa học như Ni tơ toàn phần, ni tơ axit amin và nitơ amoniac; hàm lượng kim loại nặng như asen hay còn gọi là thạch tín và hàm lượng muối.

Kết quả khảo sát cho thấy: 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất một chỉ tiêu trong 5 chỉ tiêu của nhóm hóa học được khảo sát nêu trên không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hóa. Thông tin trên đã khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 20/10, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nhận định, Vinastas không có quyền công bố những thông tin về nước mắm như vừa qua vì việc này thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước. Nếu nói vì quyền lợi người tiêu dùng, khi phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc xử lý. 

"Việc công bố như vậy là không đúng quy định, vì người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Y tế. Tại sao lại làm lộn xộn những việc như thế?", ông Cương đặt vấn đề và cho rằng, muốn làm thì phải được Bộ Y tế ủy quyền để thực hiện việc công bố, còn việc làm như vậy rất có thể có hiện tượng tiêu cực.

Dưới dóc độ người tiêu dùng, ông Cương cho rằng việc làm của Vinastas cần phải được xử lý nghiêm khắc để làm gương, bởi việc làm này hoàn toàn không đúng với thẩm quyền của Hội. 

Về nghi vấn có thế lực đứng sau việc công bố này nhằm tiêu diệt ngành nước nắm truyền thống, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận cho rằng để khẳng định được thì cần có sự vào cuộc và kết luận của cơ quan điều tra. "Nhưng cũng không loại trừ có tiêu cực ở đây, vì rõ ràng đã có câu chuyện anh lợi dụng công bố những chuyện đó ra để người tiêu dùng tẩy chay nước mắm mà người ta có thể sử dụng được", ông Cương nói.

Theo ông Cương, Vinastas là Hội bảo vệ người tiêu dùng thì phải thực hiện đúng chức năng mà Luật Hội, Nghị định 45 quy định.  

Hơn nữa, bản thân trong việc phê duyệt điều lệ của Hội đó mà Bộ Nội vụ thay mặt Chính phủ phê duyệt đã quy định rất rõ những gì Hội được làm, không thể có chuyện hội muốn làm gì thì làm, tự kiểm nghiệm nước mắm rồi lên diễn đàn công bố.

"Hôm qua, tôi đã trực tiếp trao đổi với đồng chí Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế là chuyện này phải làm rõ. Thẩm quyền là thẩm quyền của Bộ Y tế mà cụ thể là Cục chứ không thể có chuyện để Hội làm việc đó. Muốn làm thì Bộ Y tế phải ủy quyền mới được công bố chứ không phải ai thích thì công bố, bởi nếu không hàng nghìn hội liên quan đến tất cả hoạt động thích lại đưa lên công bố thì rất lộn xộn", ông Cương nói và một lần nữa khẳng định, khi cơ quan quản lý Nhà nước chưa có kết luận chính thức công bố thì người tiêu dùng không có gì phải lăn tăn về sản phẩm, bởi những thông tin đó không đáng tin cậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.