Showbiz

Vĩnh biệt Hà Hải, nhạc sĩ âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

10/07/2020, 15:01
image

Nhạc sĩ Hà Hải - tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi đã qua đời ngày 9/7/2020, hưởng thọ 70 tuổi.

img
Nhạc sĩ Nguyễn Hà Hải (Ảnh: TL)

Theo thông tin từ Hội Âm nhạc Hà Nội, Lễ viếng nhạc sĩ Hà Hải được tổ chức vào hồi 13h30 ngày 11/7 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long kể, gần đây nhất anh gặp nhạc sĩ Hà Hải là vào giữa tháng 10/2019, khi cả hai cùng làm Ban giám khảo cuộc thi Tiếng hát Chữ thập đỏ Hà Nội 2019 do Hội Chữ thập đỏ Hà Nội tổ chức.

Lần gặp đó, anh mới biết nhạc sĩ vừa hồi sinh sau một trận ốm thập tử nhất sinh, mới ra viện được vài hôm. Dù sức khỏe vẫn yếu nhưng ông yêu nghề nên nhận lời đi chấm. "Hà Hải nói là đi cho khoẻ. Quả thực với dân âm nhạc thì rõ ràng chẳng thứ thuốc tinh thần nào quý hơn chính những giai điệu, tiếng đàn, lời ca và những giây phút được sống trong nghề nghiệp của mình", anh tâm sự.

Có thể nói, cả cuộc đời, ông dành trọn tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc. Nhạc sĩ Hà Hải tên khai sinh là Nguyễn Quang Hải, sinh năm 1951 tại Nhị Khê, Quốc Tuấn, Thường Tín, Hà Tây (nay là Hà Nội). Ông từng tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm (1968 - 1971) và có nhiều năm làm giáo viên - Tổng phụ trách Đội và dạy âm nhạc (Trường cấp II Mỹ Đình - Từ Liêm 1972 - 1988, Trường Trung học cơ sở Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm 1988 - 1997). Ông cũng từng giữ chức Phó trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, và là Uỷ viên Hội đồng Nghệ thuật thành phố Hà Nội.

img
Trong sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ Hà Hải có nhiều bài hát dành cho thiếu nhi nổi tiếng (Ảnh: Báo ảnh VN)

Nhắc tới ông là nhắc tới một người nhạc sĩ của trẻ thơ khi trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã có rất nhiều sáng tác cho thiếu nhi với nhiều ca khúc nổi tiếng được đưa vào giảng dạy trong nhà trường như "Năm cánh sao vui", "Hoa thơm dâng Bác", "Cá vàng bơi", "Tiếng chào theo em", "Hát cùng chú bộ đội"...

Trong đó, "Hoa thơm dâng Bác" từng được chọn là một trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX. Ca khúc này được ông viết năm 1981 để chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ I. Đây cũng là bài hát truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

"Cá vàng bơi" cũng là một trong những ca khúc thiếu nhi nổi tiếng của Hà Hải. Đối với các em nhỏ, những ca từ ca khúc "Hai vây xinh xinh/ Cá vàng bơi trong bể nước/ Ngoi lên lặn xuống/ Cá vàng múa tung tăng..." đã quá đỗi quen thuộc. Bài hát từng rất được yêu thích qua sự thể hiện của Xuân Mai và là ca khúc tuổi thơ của nhiều thế hệ.

Ông từng tâm sự, những năm tháng gắn bó với hoạt động phong trào Đoàn, Đội cùng các thế hệ thiếu nhi đã giúp ông hiểu được tâm hồn và những ước mơ trong sáng của trẻ thơ. Từ đó, ông luôn mong muốn sáng tác những bài hát nói lên được tình cảm của các em đối với gia đình, nhà trường, thầy cô và cuộc sống xung quanh.

Ngoài đề tài thiếu nhi, nhạc sĩ Hà Hải còn sáng tác khí nhạc như “Nhớ rừng”, “Lời ru của dòng sông” và các hợp xướng. Không chỉ vậy, ông cũng nhiều năm là thành viên trong Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, chuyên xét duyệt các chương trình nghệ thuật sẽ tổ chức biểu diễn trên địa bàn Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.