Showbiz

Vĩnh biệt nhạc sĩ "Có phải em mùa thu Hà Nội"

07/06/2020, 21:22
image

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư bàng quan, nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã qua đời vào ngày 7/6 tại nhà riêng.

img
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc qua đời, hưởng thọ 75 tuổi

Theo gia đình nhạc sĩ Trần Quang Lộc, lễ tang của nhạc sĩ sẽ diễn ra ngày 8/6 tại nhà riêng số 179 Trương Hán Siêu, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo con trai nhạc sĩ, ông ra đi nhẹ nhàng, thanh thản và gia đình cũng đã chuẩn bị trước tâm lý từ khi ông bị bệnh nặng.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc sinh năm 1945, quê ở Quảng Trị. Ông đi học âm nhạc từ năm 20 tuổi tại Trường Quốc gia âm nhạc Huế. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ có gia tài sáng tác đồ sộ với hơn 600 tác phẩm và hầu hết đều là những ca khúc thấm đẫm tình cảm quê hương, đất nước như "Em còn nhớ Huế không?", "Câu hát tình quê", "Sợi tóc để quên"...

img
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc và danh ca Thái Thanh

Tuy nhiên, hai ca khúc nổi tiếng và được nhiều người biết đến, yêu thích nhất là "Về đây nghe em" (phổ thơ Anh Khuê), "Có phải em mùa thu Hà Nội" (phổ thơ Tô Như Châu). Trong đó, "Có phải em mùa thu Hà Nội" được đón nhận nồng nhiệt vì bài hát lãng mạn, mang vẻ đẹp mơ màng của mùa thu, lồng trong một khung cảnh cổ kính của Thăng Long xưa lịch sử. Còn "Về đây nghe em" lại đầy mộc mạc, gần gũi. Đây cũng là hai ca khúc đã đưa Thu Phương từ một giọng ca vô danh vụt sáng trên bầu trời âm nhạc nước nhà.

Bài hát "Có phải em mùa thu Hà Nội" - Trình bày Thu Phương:

Ông từng đi dạy học nhưng sau đó nghỉ giữa chừng. Ở tuổi xế chiều, cuộc sống của ông lâm vào tình cảnh khó khăn vì nhạc sĩ không có thu nhập gì ngoài tiền tác quyền ca khúc.

Nhiều năm qua, nhạc sĩ Trần Quang Lộc phải chiến đấu với căn bệnh ung thư bàng quang. Tuy nhiên từ khi mới biết bệnh, trong suốt 2 năm liền, ông chỉ uống thuốc mà không đi mổ vì không có tiền. Sau đó bệnh tình trở nặng, ông phải nhập viện Bình Dân (TP.HCM) mổ 3 lần, đến lần thứ 4 thì cắt hẳn bàng quang. Ông cũng được chẩn đoán ung thư phổi nên phải tiếp tục ca mổ thứ 5. Để có tiền làm phẫu thuật, gia đình nhạc sĩ đã phải thế chấp sổ đỏ căn nhà đang ở để vay ngân hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.