Xã hội

Vĩnh Phúc: Chính quyền thừa nhận bất lực trước nạn khai thác đất trái phép

image

Không chỉ sử dụng xe trọng tải lớn, xe quá tải làm mất ATGT, tình trạng khai thác đất trái phép đã diễn ra thời gian dài gây bức xúc dư luận.

Núi đồi tan hoang vì “đất tặc”

Sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết: “Vĩnh Phúc: Xe chở đất trái phép, bất chấp biển cấm náo loạn đường quê”, phản ánh tình trạng xe trọng tải lớn, xe quá tải lưu thông, phá đường thôn, xã phục vụ các điểm khai thác đất tại các huyện Sông Lô và Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, PV tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản ánh liên quan.

img

Ngày 17/10, chỉ vài giờ sau khi bị lập biên bản, đình chỉ hoạt động, tình trạng khai thác được cho là tại vị trí của Công ty TNHH Thành Đoàn vẫn diễn ra rầm rộ.

Trong đó, nhiều người dân thôn Minh Khai, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô cho biết: Nhiều tháng nay, ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn, có trụ sở tại khu Long Cương, thị Trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc thuê máy múc, ô tô đến khu vực đồi Hoa Nam, thôn Minh Khai để khai thác, vận chuyển đất trái phép.

Theo chỉ dẫn của người dân, khoảng 9h30, ngày 17/10, bám theo các xe tải vào đồi Hoa Nam, chúng tôi ghi nhận nhiều máy múc, ô tô đang khai thác, vận chuyển đất.

Cả khu vực đồi núi rộng nhiều ha đã được san phẳng, đất đá được các xe trọng tải lớn nườm nượp vận chuyển ra khỏi khu vực khai thác.

img

Cả vùng đồi núi rộng nhiều ha tại khu vực đồi Hoa Nam, thôn Minh Khai, Yên Thạch đã bị san phẳng để khai thác khoáng sản trái phép.

Tiếp chuyện chúng tôi tại điểm khai thác trên, ông Nguyễn Văn T., xưng là cán bộ quản lý của Công ty TNHH Thành Đoàn cho biết: Đây là điểm san lấp mặt bằng để phục vụ Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất ván ép của Công ty TNHH Thành Đoàn.

Công ty chỉ san gạt tại chỗ, lấy đất chỗ cao, bù chỗ thấp để tạo mặt bằng, không vận chuyển đất ra ngoài nên không phải xin phép chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn cũng xác nhận doanh nghiệp mình đang khai thác đất để tạo mặt bằng xây dựng xưởng ép gỗ và xây dựng cụm công nghiệp tại vị trí trên.

Ông này cũng cho biết, lý do chưa xin phép khai thác khoáng sản, lập dự án xây dựng là do doanh nghiệp mới sở hữu của 2 ha đất, còn lại là liên doanh, hợp tác với cá nhân khác nên chưa đủ mặt bằng để lập dự án.

Việc vận chuyển đất là để phục vụ các “Sếp” tại địa phương, mong anh em thông cảm, tạo điều kiện.

Dù đã bị xử phạt, đình chỉ nhiều tháng nay nhưng điểm khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực Nhà Bò, thôn Minh Khai vẫn diễn ra rầm rộ.

Ngoài điểm khai thác trên, người dân cũng cho biết, nhiều tháng nay, ông Thảo, trú tại thị trấn Lập Thạch cũng đến thuê đất lâm nghiệp tại khu vực núi Nhà Bò của gia đình ông Nguyễn Bá Khoa (hay còn gọi là Khoa Tám) và gia đình ông Long Minh, đều trú tại thôn Minh Khai để khai thác đất, vận chuyển đi tiêu thụ.

Theo người dân khu vực này có nhiều cao lanh, có giá trị kinh tế cao nên dù đã nhiều lần bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử phạt, yêu cầu dừng khai thác nhưng những người liên quan vẫn cố tình vi phạm.

Chính quyền.... thua doanh nghiệp

Đem những phản ánh, thắc mắc của người dân đến UBND xã Yên Thạch được biết: Ngày 24/8/2022, tổ công tác của UBND xã Yên Thạch đã bắt quả tang, lập biên bản sau đó xử phạt ông Nguyễn Bá Khoa 3,5 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất với diện tích 350m2. Đồng thời, yêu cầu dừng ngay việc việc hạ cốt nền trái phép trên.

img

Dù nhiều lần bị bắt quả tang, lập biên bản đình chỉ nhưng chính quyền xã Yên Thạch thừa nhận bất lực trong việc xử lý điểm khai thác khoáng sản trái phép của Công ty TNHH Thành Đoàn.

Tuy nhiên, ngày 17/10, có mặt tại khu vực nêu trên, chúng tôi ghi nhận nhiều máy múc, ô tô vẫn rầm rộ khai thác, vận chuyển đất. Một số người dân cho biết, không chỉ diện tích đất của gia đình ông Khoa và ông Long Minh, ông Thảo cũng đã thuê đất, mở rộng diện tích khai thác ra các hộ xung quanh.

Liên quan đến điểm khai thác đất trái phép được cho là của Công ty TNHH Thành Đoàn, lãnh đạo UBND xã Yên Thạch khẳng định: Đến nay công ty này chưa có bất kỳ dự án nào được quy hoạch, phê duyệt tại đây, tất cả đều là khai thác trái phép.

Tuy điểm khai thác đất này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng đến ngày 17/10/2022, UBND xã vẫn chưa thể xử phạt đối với công ty này.

img

Xe trọng tải lớn từ các điểm khai thác khoáng sản trái phép nườm nượp lưu thông trong giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo UBND xã Yên Thạch, vị trí khai thác trên là đất rừng sản xuất do UBND xã quản lý, đứng tên ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ nhiệm hợp tác xã cũ.

Nguyên nhân chưa thể xử lý là do đây là khu vực giáp ranh giữa 3 xã Yên Thạch, thị trấn Lập Thạch và xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, mỗi lần tổ công tác đến kiểm tra, những người liên quan lại cho máy móc, phương tiện di chuyển sang địa giới hành chính của xã, huyện bạn để trốn tránh nên không xử lý được.

“Nhiều lần xã ra quân kiểm tra mà cứ như là đi “đánh trận giả” với những người liên quan khiến chúng tôi cảm thấy bất lực, chán nản với các đối tượng khai thác đất trái phép tại đây”, lãnh đạo UBND xã Yên Thạch nói.

Trước thắc mắc của người dân và PV về việc vì sao tình trạng khai thác đất trái phép của doanh nghiệp này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng các địa phương chưa phối hợp xử lý dứt điểm. Phải chăng có thế lực nào đứng sau, bảo kê cho vi phạm? Lãnh đạo xã Yên Thạch chia sẻ: Quả thật, câu hỏi ai bảo kê cho sai phạm ở đây cũng được UBND xã nhiều lần đưa ra và nghi ngờ.

img

Hình ảnh tại hiện trường khai thác tại đồi Hoa Nam cho thấy khối lượng lớn khoáng sản đã được khai thác, vận chuyển gây thất thoát lớn tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

“Có lần tôi trực tiếp chỉ đạo Công an xã chặn xe ô tô và máy múc đang khai thác đất trái phép tại khu vực này để xử lý. Ngay sau đó, tôi đã phải chịu nhiều áp lực khi nhiều người gọi đến đe dọa, gây khó dễ m".

Vụ việc quá thẩm quyền xử lý của UBND xã nên chúng tôi đã báo cáo, bàn giao cho cấp huyện xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý thế nào thì không thấy thông tin lại cho địa phương, chỉ biết vài ngày sau tình trạng khai thác trái phép lại tái diễn”, một lãnh đạo xã Yên Thạch chia sẻ.

Thậm chí, ngày 26/9/2022, tổ công tác của UBND xã Yên Thạch đã bắt quả tang, lập biên bản máy múc và nhiều ô tô đang khai thác đất trái phép tại khu vực này.

Trong biên bản, những người liên quan đều khai nhận được ông Đoàn thuê đến khai thác, vận chuyển đất.

Tuy nhiên sau đó UBND xã Yên Thạch cũng đành bất lực trong việc xác minh, xử phạt những đơn vị và người có liên quan vì máy múc và ô tô đã tự ý di chuyển ra khỏi khu vực vi phạm.

Cận cảnh điểm khai thác khoáng sản trái phép được giới thiệu là điểm xây dựng Nhà máy ván ép của Công ty TNHH Thành Đoàn tại thôn Minh Khai.

Đặc biệt, khoảng 9h, ngày 17/10/2022, tổ công tác UBND xã Yên Thạch đã bắt quả tang, lập biên bản đối với lái máy múc là ông Phạm Văn Tuấn (SN 1974, trú tại Dốc Nút, Bắc Bình, Lập Thạch) đang múc đất lên xe ô tô BKS: 19H-026.70 do ông Đặng Hồng Quân (SN 1983, trú tại thôn Bì La, xã Đông Ích, Lập Thạch) điều khiển. Tổ công tác đã yêu cầu dừng ngay việc khai thác trái phép và di chuyển máy móc phương tiện ra khỏi vị trí vi phạm.

Tuy nhiên, khoảng 11h30 cùng ngày, sau buổi làm việc với UBND xã Yên Thạch, quay lại điểm khai thác trên chúng tôi ghi nhận các xe tải trọng lớn vẫn ùn ùn vận chuyển đất làm mất ATGT.

Trao đổi về vấn đề trên, các ông Phan Tuệ Minh, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch và Lê Quang Nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô đều cho biết đã nhiều lần nghe báo cáo về tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực giáp ranh trên.

UBND các huyện đều đã giao cho Công an huyện và các xã kiểm tra, xử lý nghiêm. Thông tin cụ thể thế nào các huyện phải chờ các đơn vị này báo cáo lại.


Ngày 21/10, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết “Vĩnh Phúc: Xe chở đất trái phép, bất chấp biển cấm náo loạn đường quê” phản ánh tình trạng xe tải trọng lớn bất chấp biển cấm di chuyển trên đường GTNT để phục vụ khai thác đất trái phép tại Vĩnh Phúc.

Tối cùng ngày, PV nhận được điện thoại của ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn với nhiều lời lẽ xúc phạm.

Nội dung trao đổi, ông Đoàn khẳng định việc khai thác đất trái phép trên là của cá nhân, không liên quan đến Công ty Thành Đoàn vì tất cả biên bản vi phạm hành chính liên quan đều không có tên Công ty này.

Người này cũng cho rằng việc người dân phản ánh tình trạng khai thác cao lanh tại thôn Minh Khai là sai sự thật vì thực tế những người liên quan chỉ khai thác đất san lấp mặt bằng; tại đây không có cao lanh như phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.