Bất động sản

Vĩnh Phúc: Nghi vấn lợi dụng làm đường để khai thác cao lanh trái phép

28/07/2020, 20:58
image

Trong khi lãnh đạo xã khẳng định đã làm hết thẩm quyền và có báo cáo huyện thì lãnh đạo huyện lại cho rằng trách nhiệm trước hết thuộc về xã...

img
Vĩnh Phúc: Nghi vấn lợi dụng làm đường để khai thác cao lanh trái phép (Ảnh ghi nhận tại hiện trường)

Liên quan đến việc người dân xã Xuân Hoà, Lập Thạch, Vĩnh Phúc phản ánh tình trạng khai thác đất, khoáng sản trái phép tại đồi Mả Bung, trả lời Báo Giao thông chiều nay (28/7), ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết, về việc này xã đã làm hết thẩm quyền và có báo cáo lên cấp huyện.

img
Lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần đoàn xe trọng tải lớn vào khai thác vận chuyển đất cao lanh (Ảnh chụp ngày 26/7)

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết, việc doanh nghiệp khai thác đất trái phép trên địa bàn lâu nay là nỗi bức xúc của người dân địa phương. Huyện vẫn thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng, phối hợp với sở ban ngành kiểm tra giám sát. “Câu chuyện khai thác khoáng sản không đổ lỗi cho ai cả. Nhưng nói về trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về UBND cấp xã chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Còn công tác cấp phép việc khai thác như thế nào cho đảm bảo thì thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan quản lý cấp tỉnh”, ông Tuấn nói.

Trước đó, phản ánh đến Báo Giao thông, người dân xã Xuân Hoà, Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho biết, hiện nay có rất nhiều xe tải, xe cơ giới rầm rập vào khai thác đất, khoáng chất tại đồi Mả Bung thuộc xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc).

Theo hướng dẫn, PV Báo Giao thông có mặt, ghi nhận trực tiếp tại hiện trường, những chiếc máy xúc lớn đang “xẻ núi, bạt đồi”. Nhiều xe trọng tải lớn nối đuôi nhau liên tục ra vào để vận chuyển, khai thác đất, thùng xe không che đậy làm rơi vải đất đá, gây bụi mịt mù ở các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Ông Lê Minh H., người dân địa phương cho hay, việc khai thác đất trái phép ở khu vực này đã diễn ra từ lâu, dù nhiều lần người dân phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xử lý.

Điều đáng nói, hiện trường khu vực đang được khai thác đất đồi chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Hòa chỉ gần 1km; Tuy nhiên, không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, trong khi những quả đồi to lớn đang bị “xẻ thịt” tan hoang.

Theo tìm hiểu của PV, cũng như qua nắm bắt các thông tin địa chính, khu vực xảy ra khai thác, vận chuyển đất san lấp với quy mô lớn tại khu vực vùng đồi Mả Bung này hiện chưa được cấp phép để khai thác khoáng sản hay giấy phép tận thu, tận dụng, vận chuyển đất dôi dư của cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo người dân ở xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch), ngoài việc “xẻ núi, bạt đồi” để lấy lớp đất mặt dùng để bán cho các chỗ san lấp mặt bằng, những quả đồi ở khu vực này toàn là đất cao lanh có giá trị.

“Cách đây vài năm, ở đây thường diễn ra tình trạng khai thác đất cao lanh trái phép. Giờ một số khu vực cũng đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, nhưng có khu vực, các chủ mỏ, doanh nghiệp không được cấp phép vẫn tìm cách lách luật, bằng cách “vẽ vời” ra một số dự án phát triển mô hình “vườn - ao - chuồng” hay các dự án làm đường nông thôn để đưa máy xúc, ôtô tải hạng nặng vào khai thác đất sét, cao lanh vận chuyển bán cho các nhà máy gạch trên địa bàn tỉnh”, một người dân nói.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.