Điều tra

Vĩnh Phúc: Ồ ạt làm đường, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp

03/12/2021, 16:30

Lợi dụng dự án quy hoạch KCN Tam Dương, các đối tượng đã ổ ạt mua gom, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Ồ ạt làm đường trái phép để phân lô bán nền

Trong vai người cần mua đất nền, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã có mặt tại các xã Hướng Đạo, Kim Long, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Tại đây, chúng tôi được nhiều người giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và phong trào phân lô, bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn.

img

Thửa đất tại thôn Dộc Lịch, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương được làm đường trái phép, chia tách thành 82 lô đất nhỏ. Ảnh: ĐB

Theo chỉ dẫn của chị Đ.T.L, một người dân thôn Dộc Lịch, xã Hướng Đạo, chúng tôi đã đến khu phân lô, bán nền nằm trên ngọn đồi giữa thôn.

Chỉ tay về hướng các thửa đất đã được mở đường bê tông vào giữa rồi xây các hàng gạch phân thành các ô, thửa rộng từ vài chục đến khoảng 100 m2 trên thực địa, chị L nói: Diện tích này trước đây là đất nông nghiệp, trồng hoa màu.

Cuối năm 2020, đầu năm 2021 đã được nhiều người từ TP Vĩnh Yên và Hà Nội về đây mua gom, chuyển đổi một phần sang đất ở.

img

Cận cảnh các thửa đất sau khi chia tách. Ảnh: ĐB

Sau đó, các thửa đất đã được làm đường giao thông, chia thành các ô, thửa nhỏ với phương thức mỗi thửa chỉ có 30 m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp.

Giá bán các lô đất này đều từ 5 đến 10 triệu đồng/m2, tương đương từ 500 triệu đến cả tỷ đồng/lô.

“Đắt vậy mà các thửa đất này đều đã được “ôm” hết rồi. Hiện nay, nếu các anh muốn mua thì phải nhập lại với giá cao hơn”, chị L nói.

Được chị L giới thiệu, chúng tôi đến nhà anh H, cùng thôn đang san gạt mặt bằng để chia ô, bán nền. Anh H cho biết: Theo quy định, hướng dẫn của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tam Dương, hiện nay họ sẽ không chấp thuận việc phân lô, bán nền với diện tích đất ở 30 m2 như trước nữa mà phải tăng lên 50 m2 nên giá bán sẽ cao hơn từ 3 đến 5 triệu đồng/m2 so với trước đây, tùy từng vị trí.

img

Nhiều diện tích đất nông nghiệp tại thôn Dộc Lịch, xã Hướng Đạo tiếp tục được san gạt, chia tách và rao bán với giá cao.

“Anh yên tâm về nguồn gốc và giá trị pháp lý của thửa đất vì đất đã có sổ đỏ chính chủ, dễ dàng sang tên đổi chủ cho người mua. Hơn nữa, đây vẫn là vùng nông thôn nên chủ đất có thể vô tư xây dựng công trình trên toàn bộ diện tích đã mua mà không cần xin phép. Nếu cần, sau sang tên các anh vẫn có thể “chạy” chuyển đổi nốt diện tích còn lại sang đất ở để xây nhà”, anh H khẳng định.

Tương tự, tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp cũng diễn ra phổ biến tại xã Kim Long, Tam Dương. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến khu đất trống vừa được san gạt cạnh đường 36 m, đối diện Nhà máy gạch Vitto tại KCN Tam Dương II cũng được phân lô. Liên hệ với số điện thoại được ghi trên các khu đất ở đây, chúng tôi được thông báo các thửa đất đều đã được bán hết từ lâu.

Con số đáng báo động

Thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Tam Dương mới đây cho thấy, từ năm 2020 đến nay, các giao dịch về đất đai sôi động. Cụ thể, trong năm 2020 đơn vị này đã cấp 5.126 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc chia tách thửa từ một thửa đất thành nhiều mảnh diễn ra theo chiều hướng gia tăng chóng mặt. Tính từ 1/1/2020 đến 30/4/2021 riêng huyện Tam Dương đã thực hiện chia tách gần 1.000 thửa đất thành gần 3.400 thửa đất với tổng diện tích hơn 1,1 triệu m2.

Đáng chú ý có việc một hộ dân có đất tách từ 1 thửa ban đầu đã được tách thành 82 thửa đất mới.

img

Tình trạng san gạt, làm đường, phân lô cũng đang diễn ra tại xã Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Không chỉ riêng địa bàn huyện Tam Dương, các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng ghi nhận số lượng tách thửa tăng cao. Thống kê cho thấy chỉ trong hơn 1 năm qua, toàn tỉnh này đã có 3.882 thửa đất được làm thủ tục tách ra thành hàng chục nghìn thửa đất nhỏ lẻ.

Một lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tam Dương thông tin: "Ngoài các diện tích đã hoàn thiện thủ tục tách thửa nêu trên, trên địa bàn hiện vẫn còn hàng nghìn thửa đất được người dân tự ý thuê đơn vị tư vấn vào cuộc kẻ vẽ, làm đường, chia lô như các dự án đô thị để mua đi bán lại, đầu cơ trục lợi mà chưa thực hiện các thủ tục tách thửa, sang tên đổi chủ theo quy định".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Thái, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc khẳng định: "Tình trạng trên đã được các phòng, ban chuyên môn và UBND huyện Tam Dương nắm được và vào cuộc kiểm tra, thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn".

Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác bồi thường, GPMB đang được triển khai để thực hiện xây dựng KCN Tam Dương 1, khu vực 2. Do đó, nhiều đối tượng đã mua gom đất thổ cư, đất nông nghiệp để gộp lại, làm đường giao thông trái phép rồi tách thửa, bán cho nhiều người.

Theo UBND huyện Tam Dương, tình trạng trên đã phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, tạo cơn “sốt đất ảo”, tạo sức ép hệ thống hạ tầng cơ sở hiện hữu, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT... Việc tách, nhập thửa trên là thẩm quyền thực hiện của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Tam Dương thực hiện. UBND Tam Dương đã nhiều lần kiến nghị phối hợp ngăn chặn, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Sở TN&MT cùng các ngành liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên nhưng đến nay, trình trạng này vẫn tiếp diễn.

Nhằm ghi nhận giải pháp quản lý, giải quyết tình trạng trên, PV đã nhiều lần liên hệ với Sở TN&MT và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp thông tin chính thức.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.