Xã hội

Vĩnh Phúc: Vì sao dân dựng lán chặn dự án làm đường?

28/09/2022, 10:30

Để ngăn việc thi công xây dựng đường vào khu vực quy hoạch nhà máy xử lý rác thải, người dân dựng lán, canh giữ ngày đêm.

Dựng lán trái phép trên hành lang an toàn

Có mặt tại thôn Thành Công, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc trong những ngày gần đây, phóng viên ghi nhận một số lán trại được dựng ngay trên hành lang ATGT đường tỉnh 305.

Thấy có khách dừng xe hỏi thăm, rất nhiều người dân đã kéo đến phản ánh, bày tỏ kiến nghị di dời, không cho xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Xuân Hòa.

img

Vị trí xây dựng đường vào Nhà máy xử lý rác thải bị người dân dựng lán trại để ngăn chặn

Ông Vũ Hồng Minh (SN 1966, trú tại thôn Thành Công) cho biết: “Lán trại này được chúng tôi dựng, canh giữ từ tháng 12/2021 đến nay. Khi đó, chúng tôi thấy một số người đến phát cây, nói là phục vụ mở đường vào xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung. Lúc đó, người dân mới tá hỏa vì từ trước đến nay chưa thấy ai nói đến việc xây dựng nhà máy xử lý rác ở đây”.

Theo người dân, nguyên nhân khiến họ lập lán trại, ngăn chặn xây dựng Nhà máy xử lý rác thải là do khu vực triển khai dự án nằm ở lưng chừng núi, đầu nguồn nước của hai thôn Thành Công và Đồng Chủ.

Khu vực này còn là đầu nguồn của hai hồ thủy lợi lớn của xã Xuân Hòa là đập Thiên Lính (thôn Thành Công) và đập Suối Vầy, đập Ao Phai (thôn Đồng Chủ).

Các đập nước này cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhiều thôn của xã Xuân Hòa và một số thôn của xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch. Người dân lo sợ nhà máy sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống.

Cũng theo người dân, từ khi xảy ra vụ việc trên, chính quyền địa phương đã nhiều lần đối thoại, trả lời đơn thư nhưng người dân vẫn không đồng ý chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại khu vực này. Do vậy, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, ATGT.

Đặc biệt, ngày 9/9 vừa qua, người dân đã phát hiện một số người lạ mặt đến khu vực xây dựng dự án có hành động, lời nói gây hấn nên đã tụ tập hàng trăm người vây quanh, chặn giữ, không cho người và phương tiện lưu thông trên đường tỉnh 305.

Người dân ở đây cho rằng, những người trên là đối tượng xã hội đến dằn mặt, đe dọa việc phản đối dự án. Vụ việc đã gây ách tắc, mất ATGT, Công an huyện Lập Thạch đã phải chỉ đạo lực lượng đến giải quyết.

Vận động người dân, sớm hoàn thành dự án

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Lập Thạch, những người bị chặn xe trên đường tỉnh 305 ngày 9/9 không phải là đối tượng xã hội mà là cán bộ của nhà thầu thi công đến khảo sát, triển khai xây dựng đường vào khu vực quy hoạch Nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Xuân Hòa.

Cụ thể, ông Vũ Tuấn Anh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Lập Thạch thông tin: Dự án dài khoảng 300m, tổng vốn đầu tư 14,7 tỷ đồng từ nguồn vốn mục tiêu tỉnh Vĩnh Phúc và ngân sách huyện Lập Thạch.

Dự án do UBND huyện Lập Thạch làm chủ đầu tư, không liên quan đến nhà đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Xuân Hòa.

Dự án do Công ty TNHH Phú Thành An thi công, đã phát động khởi công từ ngày 6/9 với quy mô mặt cắt rộng 24m, mặt đường rộng 18m; dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2023.

Tuy nhiên, ngay khi cán bộ nhà thầu đến khảo sát hiện trường đã bị người dân chặn xe, ngăn cản.

Lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch khẳng định: Hiện nay, người dân đang lập lán trại trái phép trên hành lang ATGT đường tỉnh 305. Vị trí dựng lán nằm đúng điểm đấu nối dẫn vào khu vực xây dựng đường vào khu vực quy hoạch Nhà máy xử lý rác do UBND huyện làm chủ đầu tư, không liên quan đến Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải của nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư ITC Hà Nội.

Do vậy, UBND huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành chủ trương, sớm hoàn thành dự án đầu tư công của địa phương.

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại xã Xuân Hòa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3238/QĐ-UBND, ngày 22/12/2020.

Mục tiêu xây dựng một nhà máy xử lý rác thải tiên tiến, hiện đại để xử lý rác thải, chống ô nhiễm môi trường, thu hồi nhiệt năng để sấy rác; sử dụng tro xỉ sau khi đốt để sản xuất gạch không nung phục vụ các công trình xây dựng.

Theo chính quyền địa phương, đến nay dự án mới hoàn thành GPMB, nhà đầu tư chưa triển khai xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.