Thế giới giao thông

Virgin Atlantic cởi mở bất ngờ với nữ tiếp viên

13/03/2019, 09:40

Nữ tiếp viên của Hãng Hàng không Virgin Atlantic (Anh) thường được biết đến với váy, giày cao gót ​​và son môi đều màu đỏ đậm...

img
Tiếp viên hàng không Virgin Atlantic trò chuyện với hành khách trên một chuyến bay của hãng

Mới đây, Hãng Hàng không Virgin Atlantic đã quyết định cho phép phi hành đoàn nữ không cần trang điểm khi làm việc và được lựa chọn mặc quần thay vì bắt buộc mặc váy đỏ đồng phục như trước.

Loại bỏ quy định cứng nhắc, tôn trọng cái tôi cá nhân

Virgin Atlantic cho biết đã đưa ra quyết định này dựa trên phản hồi của nhân viên. Theo đó, các thành viên phi hành đoàn không còn cần phải trang điểm nữa, nhưng vẫn được hoan nghênh nếu họ thích sử dụng son và phấn nền theo hướng dẫn của công ty. Trong khi theo chính sách trước đó, phi hành đoàn nữ được yêu cầu tối thiểu phải trang điểm má hồng, đeo mi giả (mascara) và tô son đỏ đậm.

Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 1984, hãng hàng không Virgin Atlantic đã liên tục tăng số tiền đầu tư cho đồng phục, chọn những đường cắt tôn vinh đường cong của người phụ nữ hơn và màu đỏ đậm. Nhưng thông báo mới về các quy định trang phục của hãng hàng không đã cho thấy sự thay đổi dần dần trong một ngành công nghiệp mà phi hành đoàn nữ có xu hướng phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thiện vẻ ngoài của họ.

Theo ông Mark Anderson, Phó chủ tịch điều hành Virgin Atlantic, thay đổi này sẽ mang lại sự thoải mái hơn cho nhân viên và giúp cho các nữ tiếp viên hàng không có nhiều sự lựa chọn hơn về cách họ muốn thể hiện bản thân tại nơi làm việc.

“Chúng tôi đã lắng nghe quan điểm của nhân viên, do vậy đã công bố một số thay đổi đối với chính sách trang phục của hãng”, ông Anderson nói trong một tuyên bố và nhấn mạnh thêm rằng, mọi thành viên của Virgin Atlantic vẫn luôn vô cùng tự hào về bộ đồng phục màu đỏ nổi tiếng thế giới.

“Là một hãng hàng không, chúng tôi luôn nổi bật giữa đám đông và làm những điều khác biệt với phần còn lại của ngành công nghiệp. Chúng tôi muốn đồng phục của mình thực sự phản ánh cái tôi mỗi cá nhân trong khi duy trì phong cách Virgin Atlantic nổi tiếng đó”, vị lãnh đạo hãng hàng không nhấn mạnh.

Ngoài ra, đồng phục quần cũng đã được đưa vào tùy chọn cho tất cả nhân viên nữ của Virgin Atlantic. Sự thay đổi chính sách đã được phụ nữ tích cực đón nhận trên Twitter, trong đó, một số người còn hoan nghênh bằng các dòng status như “chào đón hãng hàng không đến thế kỷ 21” hay “sự thay đổi tuyệt vời”...

Tiến bộ hơn

Trong khi nhiều hãng hàng không giá rẻ như Ryan Air và Easy Jet có các quy tắc tương đối thoải mái về trang phục của phi hành đoàn, hầu hết các hãng hàng không quốc tế truyền thống đều đưa ra quy định hoặc tư vấn cách trang điểm hoặc hình thức đối với nữ tiếp viên.

Như việc nữ tiếp viên hàng không của American Airlines được yêu cầu dùng son hoặc son bóng trên máy bay. Hãng hàng không El Al của Israel yêu cầu tất cả nữ tiếp viên đi giày cao gót để chào đón hành khách và không cởi ra cho đến khi tất cả hành khách yên vị trên ghế ngồi.

Hay vào tháng 1 vừa qua, Pakistan International Airlines đã gửi một bản ghi nhớ cho các nhân viên của mình, cho họ 6 tháng để đáp ứng yêu cầu về giới hạn trọng lượng của công ty.

Do đó, động thái của Virgin Atlantic là một dấu hiệu hàng không đang trở nên tiến bộ hơn. Cô Elle Graham-Dixon, một giám đốc quảng cáo có trụ sở tại New York, đã hoan nghênh những thay đổi chính sách của Virgin Atlantic và cho rằng, đây là sự báo hiệu, mở đường cho sự thay đổi rất cần thiết trong ngành hàng không.

Một ví dụ khác, được trang Standby Nordic dẫn chứng là tới năm 2015, Qatar Airlines vẫn quy định sa thải nữ phi hành đoàn mang thai. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Qatar Airlines, ông Akbar Al Baker, từng mô tả nữ phi hành đoàn trên các hãng hàng không đối thủ là “bà già” và nhận xét rằng, chỉ có đàn ông mới có thể điều hành một hãng hàng không.

Nhưng vào tuần trước, chính ông Al Baker đã đưa ra các giải thưởng về sự đa dạng và hòa nhập của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế để khuyến khích nhiều phụ nữ hơn vào ngành công nghiệp này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.