Hồ sơ tài liệu

Virus Corona đã "chọc thủng" nhiều lớp bảo vệ của Tổng thống Mỹ Trump

05/10/2020, 06:16

Ông Trump cùng đội ngũ bảo vệ tự tin với những quy trình nghiêm ngặt, nhiều lớp, được gọi là “bong bóng bảo vệ” xung quanh...

img
Tổng thống Trump từ chối đeo khẩu trang khi tới thăm một nhà máy của Tập đoàn Quốc tế Honeywell hồi tháng 5/2020 tại Phoenix

Mỹ là một trong những quốc gia gánh chịu hậu quả tồi tệ nhất bởi Covid-19 nhưng không ai nghĩ Tổng thống Donald Trump và phu nhân, những người luôn được cả một đội ngũ mật vụ, nhân viên y tế cấp cao bảo vệ, lại nhiễm bệnh.

Quá tự tin với “bong bóng bảo vệ”

Virus gây viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) hoành hành ở Mỹ từ nhiều tháng nay với tốc độ lây lan chóng mặt (hàng triệu người mắc, hơn 200 nghìn người tử vong), làm rệu rã ngành y tế của nền kinh tế đứng đầu thế giới nhưng giới chức Mỹ lại không thực sự nhìn nhận tình hình này là nghiêm trọng. Nhà Trắng vẫn kêu gọi mở cửa kinh tế, đưa đất nước chung sống với dịch bệnh.

Quan điểm này thể hiện rõ ở việc đương kim Tổng thống và cũng là ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà chạy đua cho nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ 2 vẫn đi khắp mọi nơi vận động bầu cử, tiếp xúc với rất nhiều người, tổ chức những sự kiện đông người tham dự.

Ông Trump cùng đội ngũ bảo vệ tự tin với những quy trình nghiêm ngặt, nhiều lớp, được gọi là “bong bóng bảo vệ” xung quanh, tin rằng mình sẽ không bao giờ bị lây nhiễm virus.

Theo hãng tin CNN, các đội y tế và an ninh tăng cường luôn thanh kiểm tra khả năng lây nhiễm tại tất cả những địa điểm Tổng thống đến và đi; khử trùng làm sạch trước khi ông xuất hiện; phòng vệ sinh dành riêng cho ông chủ Nhà Trắng tại các điểm diễn ra sự kiện đều phải được lau dọn và sát khuẩn liên tục…

Đội ngũ nhân viên luôn giám sát sát sao những người có tiếp xúc với Tổng thống, đảm bảo tất cả đều phải được xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính. Với những người thường xuyên làm việc với Tổng thống, quy trình xét nghiệm là thường lệ, cũng theo CNN.

Song, tất cả những nỗ lực này đổ xuống sông xuống biển khi ông Trump cùng phu nhân Melania được phát hiện có kết quả dương tính với Covid-19 hôm 2/10. Hãng thông tấn AP dẫn lời Tiến sĩ Ashish Jha, chuyên gia dịch bệnh hàng đầu cho rằng, việc Tổng thống Trump bị lây nhiễm virus đồng nghĩa nhiệm vụ bảo vệ ông Trump “hoàn toàn thất bại”.

Lỗ hổng từ bản thân ông Trump và gia đình

Song, khó có thể đổ tất cả lỗi lên các nhân viên có nghĩa vụ bảo vệ ông Trump tại Nhà Trắng bởi mọi nỗ lực phòng tránh từ bên ngoài là chưa đủ nếu bản thân Tổng thống cùng những người thân cận không cảnh giác trước dịch bệnh.

Đây đúng là cơn ác mộng. Covid-19 là căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt với những người lớn tuổi như ông Trump. Tôi không thể tin Tổng thống đã bị nhiễm bệnh. Đây là thất bại hoàn toàn của đội ngũ nhân viên Nhà Trắng chịu trách nhiệm bảo vệ ông Donald Trump.
Tiến sĩ Ashish Jha, Chủ nhiệm khoa Y học Cộng đồng, Đại học Brown chia sẻ trên Twitter


Lỗ hổng rõ nhất là thiếu bước phòng tránh cơ bản như đeo khẩu trang đối với đội ngũ nhân viên làm việc kế cận lãnh đạo. Trong đó, theo CNN, tòa Bạch ốc đã bỏ quy định đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt tại khu vực Cánh Tây - nơi ông Trump thường xuyên làm việc.

Ngay ngày thông tin Tổng thống bị nhiễm virus được công bố, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng chủ trì cuộc trao đổi thông tin với báo giới mà không hề đeo khẩu trang, theo Politico.

Bản thân Tổng thống Mỹ không đánh giá cao hiệu quả của biện pháp đeo khẩu trang trong phòng tránh virus. Thậm chí ông còn từng tỏ thái độ chế giễu việc sử dụng khẩu trang bảo vệ trong cuộc tranh luận với ứng viên Tổng thống đảng đối lập Joe Biden.

Cụ thể, tại buổi tối tranh luận đầu tiên, Tổng thống Trump nói rằng: Đeo khẩu trang cũng được và ông vẫn dùng khi cần thiết nhưng chê cười ứng viên Biden đeo khẩu trang quá mức cần thiết. “Tôi không dùng khẩu trang như ông ấy. Lần nào gặp, tôi cũng thấy ông ấy đeo”, ông Trump nói.

Thái độ tương tự cũng được thấy ở hầu hết các thành viên gia đình Tổng thống khi tham dự buổi tranh luận. Họ đều bỏ khẩu trang khi vào bên trong khán phòng diễn ra sự kiện tranh luận.

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post, ông Frank Fahrenkopf, người đứng đầu Ủy ban Tranh luận Tổng thống, xác nhận thông tin trên và cho biết, đây là hành vi vi phạm quy định mà cả hai nhóm vận động đã giao ước. “Lúc đầu, gia đình Đệ nhất đeo khẩu trang nhưng tháo ra sau đó, bất chấp quy định tất cả mọi người trong hội trường (trừ Tổng thống, ông Biden và Chris Wallace) phải duy trì khẩu trang trong suốt chương trình”, theo ông Fahrenkopf.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.