Thời sự Quốc tế

Virus Corona mới sẽ phá vỡ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

12/02/2020, 06:26

Nhu cầu về năng lượng giảm mạnh do dịch virus Corona mới tại Trung Quốc có thể phá hỏng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ - Trung.

img
Một tàu chở khí đốt hóa lỏng xuyên Đại Tây Dương (Ảnh minh họa)

Các tập đoàn nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Trung Quốc đề nghị được miễn trách nhiệm do sự kiện bất khả kháng và tạm dừng mua LNG vì nhu cầu về năng lượng giảm mạnh do dịch virus Corona mới (nCoV) bùng phát. Thực tế này đã khiến các nhà quan sát cho rằng nó có thể phá hỏng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc vì việc mua thêm LNG là một điểm chính mà Bắc Kinh cam kết trong thỏa thuận vừa ký tháng 1 vừa qua.

Do dịch bệnh nguy hiểm tại Trung Quốc, nhiều nhà máy, bao gồm các nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất cho Samsung, Apple, cũng như Huawei, Xiaomi, Vivo, ZTE, Lenovo, đã gia hạn kỳ nghỉ của nhân viên.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley ước tính, nếu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài thêm 1 tuần trên toàn quốc, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2 có thể giảm 5 - 8 điểm phần trăm.

Theo Bloomberg, đến đầu tháng 2, mức tiêu thụ dầu hàng ngày ở Trung Quốc đã giảm 20%, tức là giảm 3 triệu thùng. Điều đó khiến giá của loại năng lượng này trên thị trường thế giới cũng giảm đi. Chỉ trong một tháng, giá dầu Brent tương lai giảm 13 USD xuống còn 55,5 USD/ thùng.

Tình hình với việc nhập khẩu LNG thậm chí còn tồi tệ hơn. Tuần trước, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã ngưng các hợp đồng mua khí LNG với ít nhất 3 nhà cung cấp và tuyên bố đây là tình trạng bất khả kháng.

Trong khi đó, Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cũng có thể sẽ sớm đưa ra quyết định tương tự.

Trung Quốc sẽ bắt đầu bằng việc giảm lượng LNG nhập khẩu từ Mỹ, vì khí hóa lỏng từ Mỹ là đắt nhất đối với Trung Quốc do chi phí vận chuyển cao. Điều này đe dọa phá hỏng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Một trong những điều kiện chính của thỏa thuận này là Trung Quốc cam kết nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng Mỹ trong hai năm, trong đó hứa mua 50 tỷ USD năng lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.