Y tế

Virus Corona sống ngoài môi trường bao lâu, chết trong điều kiện nào?

01/02/2020, 08:25

Ngoài lây virus nCoV từ người mang bệnh, có thể nhiễm từ môi trường. Vậy virus Corona sống ngoài môi trường bao lâu, chết trong điều kiện nào?

img
Ngoài lây virus nCoV Vũ Hán từ người mang bệnh, có thể nhiễm từ môi trường. Vậy virus Corona sống được ở ngoài môi trường bao lâu, chết trong điều kiện nào?

Theo TS. Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA, Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím, nhiều người nhận định virus sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25 độ C là sai lầm. Bởi cơ thể của con người lúc nào cũng duy trì ở nhiệt độ 37°C, lúc sốt có thể lên đến 40°C hoặc hơn. Ở nhiệt độ đó virus vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ. Virus chỉ chết trong cơ thể khi hệ miễn dịch của chúng ta nhận biết ra chúng, tấn công tiêu diệt chúng và các tế bào chứa chúng
TS. Vũ phân tích, bên ngoài môi trường vật chủ, virus sẽ dễ bị chết sớm, thông thường chúng chết chỉ trong vài phút cho đến vài giờ. Tuy nhiên, ở các điều kiện môi trường như nhiệt độ thấp và độ ẩm thấp, virus có thể kéo dài thời gian sống.

Trong một nghiên cứu năm 2011 về khả năng sống của virus SARS ngoài môi trường cho thấy virus khô trên bề mặt nhẵn giữ được khả năng tồn tại trong hơn 5 ngày ở nhiệt độ 22-25°C, độ ẩm 40-50% (đây là môi trường phòng máy lạnh). Tuy nhiên, khả năng sống của virus bị giảm nhanh chóng ở nhiệt độ cao và độ ẩm cao hơn (ví dụ: 38°C và độ ẩm 95% làm khả năng sống của virus giảm hơn 1.000 lần). Ánh sáng mặt trời cũng là một nguồn năng lượng tốt để tiêu diệt virus ở ngoài tự nhiên.

Do vậy, đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho những nước có khí hậu nóng ẩm và có nhiều nắng như ở Việt Nam trong việc hạn chế thời gian tồn tại của virus này ở môi trường ngoài cơ thể.

Theo báo cáo mới nhất của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế Việt Nam, đến 6h ngày 1/2/2020, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gia tăng không ngừng trên thế giới. Cụ thể, tổng số trường hợp mắc 11.302, trong đó tại lục địa Trung Quốc 11.145 ca; Tổng số trường hợp tử vong 258 đều ở Trung Quốc.

Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc 157 ở 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc). Thái Lan nhiều nhất với 19 trường hợp; Nhật Bản 17; Singapore 16; Hồng Kông, Trung Quốc 13; Hàn Quốc 11; Đài Loan, Trung Quốc 10; Úc 9; Malaysia 8; Ma Cao, Trung Quốc 7; Mỹ 7; Đức 7; Pháp 6; Việt Nam 5; Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất 4; Canada 4; Ý 2; Anh 2; Nga 2; Campuchia, Phần Lan, Ấn Độ, Nepal, Philippne, Sri Lanka, Thụy Điển, Tây Ban Nha – mỗi nước 1 ca.

Riêng tại Việt Nam, đã phát hiện 5 ca nhiễm virus nCoV, trong đó có 3 người Việt, 2 người Trung Quốc (1 người được chữa khỏi) và gần 100 ca nghi nhiễm. Các con số này vẫn duy trì từ ngày 30/1.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng sự vào cuộc của các ngành, địa phương phòng dịch, Bộ Y tế cũng đã thành lập 45 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Các Đội cơ động có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch; Thực hiện theo lệnh điều động của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch nCoV.

Các bệnh viện được chỉ đạo thành lập từ 1-2 đội cơ động. Đối với các địa phương, Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo mỗi bệnh viện đa khoa tỉnh thành lập tối thiểu 2 đội cơ động.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, mặc dù Việt Nam đã có kinh nghiệm trong điều trị bệnh dịch SARS và các dịch bệnh khác như Mer Cov; Cúm A H1, N1…., tuy nhiên các cán bộ y tế không được chủ quan, cần thận trọng trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh nhiễm và nghi nhiễm dịch nCoV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.