Thời sự Quốc tế

Virus Covid-19 có thể đã lây lan tại Trung Quốc từ mùa hè năm 2019?

10/06/2020, 14:17

Một nghiên mới từ Khoa Y trường Đại học Havard của Mỹ cho thấy virus Covid-19 có lẽ đã lây lan tại Trung Quốc từ mùa hè năm 2019.

img
Số lượng xe cộ tới các bệnh viện lớn tại Vũ Hán tăng đột ngột từ khoảng tháng 10/2019

Nhóm nghiên cứu đến từ Khoa Y của trường đại học danh tiếng Havard đã phân tích hình ảnh vệ tinh thương mại và nhận thấy lưu lượng vận tải ở các bệnh viện bên ngoài 5 cơ sở khám chữa bệnh lớn ở Vũ Hán đã gia tăng đột biến từ cuối mùa hè và đầu mùa thu năm 2019 – người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ John Brownstein cho biết.

Ông John Brownstein chỉ ra, dấu hiệu lưu lượng giao thông tăng “trùng khớp” với thời điểm trên mạng Trung Quốc xuất hiện những xu hướng đặt câu hỏi về “một số triệu chứng cụ thể mà sau đó, những dấu hiệu sức khoẻ này được xác định có liên quan tới bệnh dịch do virus corona gây ra”.

“Có điều gì đó đã xảy ra từ tháng 10. Rõ ràng, xã hội đã bị gián đoạn trước khi đại dịch virus chính thức được xác nhận" - ông Brownstein nói.

Phải đến ngày 31/12/2019, giới chức Trung Quốc mới chính thức cảnh báo Tổ chức Y tế Thế giới về Covid-19. Hãng tin ABC News dẫn nhiều nguồn tin giấu tên từ chính phủ Mỹ cho biết, một số quan chức tình báo nước này đã cảnh báo Lầu Năm Góc về vấn đề trên từ tháng 11/2019. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ thông tin.

Nhận định về nghiên cứu của Havard, một số chuyên gia, điển hình là ông David Perlin, Giám đốc Khoa học tại Trung tâm Khám phá và Sáng chế tại New Jersey, cho rằng, nghiên cứu trên chưa có đánh giá dựa vào thông tin toàn diện nên kết quả sẽ khó có thể chính xác.

Song, lý giải thêm về lập luận của nhóm nghiên cứu, ông Tom Diamond, người tham gia vào nghiên cứu cho biết: Các thành viên trong nhóm đã tính đến các yếu tố khác có thể giải thích cho xu hướng lưu lượng giao thông gia tăng như xây bệnh viện hoặc các cuộc hội họp quan trọng của cộng đồng. Tuy nhiên, số lượng ô tô tới các bệnh viện tăng tới mức đáng phải quan tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.