Thời sự Quốc tế

Virus Covid-19 đã lây lan tại Mỹ trước khi Trung Quốc công bố dịch?

03/12/2020, 06:47

Một nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, virus đã lây lan trong cộng đồng nước này trước khi Trung Quốc công bố dịch, hãng tin SCMP đăng tải ngày 2/12.

img
Các nhà khoa học Mỹ phát hiện virus Covid-19 lây lan trong cộng đồng trước khi Trung Quốc chính thức công bố dịch

Nghiên cứu do các nhà khoa học của chính phủ Mỹ thực hiện và được đơn vị báo chí của Đại học Oxford đăng tải.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hàng nghìn mẫu máu được lấy từ ngân hàng máu của Hội Chữ thập đỏ Mỹ, có nguồn gốc từ 9 bang của nước này trong khoảng thời gian từ ngày 13/12/2019 - 17/1/2020.

Quá trình xét nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh của Mỹ (CDC).

Cụ thể, sau khi thử nghiệm, họ phát hiện có kháng thể chống virus Covid-19 trong rất nhiều mẫu máu trên.

Đồng nghĩa, chủ nhân của những mẫu máu này đã bị nhiễm virus từ lâu trước khi Trung Quốc chính thức xác nhận dịch bùng phát tại thành phố Vũ Hán vào ngày 31/12, và khoảng 1 tháng trước khi Mỹ xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại nước này (ngày 19/1/2020).

Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, Mỹ và nhiều nước phương Tây luôn chỉ trích Trung Quốc vì che đậy, giấu giếm không công bố dịch sớm, khiến dịch lây lan trên diện rộng và mất kiểm soát.

Mới nhất, theo thông tin độc quyền từ hãng tin CNN, dẫn tài liệu rò rỉ từ Trung Quốc, Bắc Kinh đã có nhiều động thái sai lầm và không minh bạch khi ứng phó dịch ở thời điểm quan trọng trong giai đoạn đầu.

Cụ thể, theo tài liệu nội bộ dài 117 trang từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tỉnh Hồ Bắc, ngày 10.2, Trung Quốc công bố số ca nhiễm Covid-19 mới là 2.478 ca, nhưng thực tế, số ca nhiễm trong báo cáo nội bộ là 5.918 ca.

Về phần mình, chính phủ Trung Quốc luôn khẳng định họ đã xử lý dịch "đúng lúc, cởi mở và minh bạch".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.