Thể thao

Virus FIFA không còn đáng sợ

18/10/2016, 11:30
image

Các giải VĐQG châu Âu đã đồng loạt trở lại sau hơn một tuần nhường chỗ cho vòng loại World Cup 2018.

nong-ancelotti-muon-cuop-ghe-cua-pep-guardiola
HLV Ancelotti

Cuối tuần qua, các giải VĐQG châu Âu đã đồng loạt trở lại sau hơn một tuần nhường chỗ cho vòng loại World Cup 2018. Trái với hình ảnh uể oải theo dự đoán của giới chuyên môn, các đội bóng lớn đa phần đều chơi rất thuyết phục. Ở Anh, Chelsea thắng tưng bừng nhà ĐKVĐ Leicester 3-0. Pháo thủ có thắng lợi 3-2 trước Swansea sau 90 phút thi đấu tưng bừng. Man City đúng là có chút vấp váp nhưng nguyên nhân khiến thày trò Pep Guardiola bị chia điểm là do sự vô duyên của hàng công chứ không phải tới từ sự chậm chạp của những đôi chân bạc triệu.

Đó cũng là tình cảnh của Bayern Munich khi thày trò HLV Ancelotti bị Frankfurt cầm hòa tại Bundesliga. Ở Tây Ban Nha, ba ông lớn Real, Barca và Atletico nã tới 17 bàn thắng cả thảy vào lưới Betis, Deportivo hay Granada tội nghiệp. Trong khi đó, Serie A tiếp tục chứng kiến thắng lợi của Juventus dù đối thủ là một Udenese không hề dễ “xơi”. Tại Pháp, PSG nhẹ nhàng vượt qua Nancy để thống trị tuyệt đối BXH Ligue 1.

Những ông lớn kể trên đều đóng góp một số lượng cầu thủ lớn cho nhiều ĐTQG khác nhau. Chính bởi vậy, sau loạt trận quốc tế, rất nhiều người lo lắng cho vấn đề thể lực của các ngôi sao, đó là chưa kể tới những ca chấn thương. Thế nhưng, màn trình diễn ấn tượng cuối tuần qua cho thấy việc phải vắt sức cho đội tuyển không ảnh hưởng quá nhiều tới thể lực cầu thủ. Như vậy cũng đồng nghĩa rằng, virus FIFA không còn đáng sợ với các đội bóng sở hữu nhiều tuyển thủ.

Vậy, đâu là bí quyết giúp các đội bóng lớn giảm tối đa tác hại của virus FIFA? Theo HLV Jose Mourinho phân tích, y học thể thao đã và đang giúp cầu thủ trở nên khỏe mạnh hơn. Quả đúng như vậy, sau những giờ thi đấu mệt mỏi, các cầu thủ, đặc biệt những ngôi sao đắt giá được chăm sóc tới tận răng với nhiều phương pháp hiện đại, qua đó giúp thể lực được hồi phục nhanh chóng hơn. Còn nhớ, tại EURO 2016, Bale đã ngâm mình trong thùng nước lạnh tới -2000C và mục đích không gì khác ngoài việc tái tạo năng lượng.

Nói là vậy nhưng những phương pháp hồi phục thể lực cũng có hạn chế nhất định. Rút ngắn quá trình hồi phục có ý nghĩa lớn về mặt thể thao đơn thuần nhưng xét lâu dài, nó ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Cơ thể con người vốn có giới hạn về sức chịu đựng. Nôm na là trong một chu kỳ nhất định, cơ thể mỗi người chỉ “tải” được một khối lượng vận động nhất định, phụ thuộc vào thể trạng riêng biệt. Thế nên, rút ngắn thời gian hồi phục cho cầu thủ cũng đồng nghĩa rằng thời gian thi đấu đỉnh cao của họ cũng giảm theo tỉ lệ thuận.

Nhìn vào thực tế, bóng đá hiện đại rất hiếm cầu thủ duy trì được đỉnh cao phong độ khi qua tuổi 35. Ngay cả những ngôi sao vốn mệnh danh là cỗ máy như Ronaldo, Messi thời gian gần đây cũng thường xuyên dính chấn thương và có dấu hiệu sa sút phong độ. Bất cứ sự vật, sự việc nào cũng tồn tại hai mặt và y học thể thao tiên tiến không thể thoát khỏi quy luật này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.