Đời sống

Virus Zika là gì? Biểu hiện và biến chứng khi nhiễm virus Zika?

26/05/2020, 12:05

Bộ Y tế thông báo nam thanh niên 25 tuổi ở Đà Nẵng mắc bệnh do virus Zika, đây là virus nguy hiểm làm tổn thương não bộ, gây dị tật thai nhi.

img
Hiện thời tiết bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh do virus Zika phát triển mạnh.

Virus Zika là một bệnh nhiễm virus chủ yếu lây lan khi bị muỗi đốt, phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Virus Zika truyền sang người thông qua vết đốt từ muỗi nhiễm bệnh họ Aedes, chủ yếu là Aedes Aegypti ở vùng nhiệt đới. Đây cũng là loại muỗi trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue, Chikungunya và sốt vàng. Khi muỗi đốt một người bị nhiễm virus Zika, virus sẽ xâm nhập vào muỗi. Khi muỗi nhiễm bệnh sau đó cắn người khác, virus xâm nhập vào máu của người đó.

Virus cũng có thể lây sang thai nhi trong thai kỳ hoặc thông qua truyền máu hay quan hệ tình dục.

Bệnh do virus Zika lần đầu được phát hiện ở Uganda năm 1947 ở Khỉ Rhesus thông qua mạng lưới giám sát bệnh sốt vàng Sylvatic. Sau đó bệnh được xác định trên người năm 1952 tại Uganda và nước Cộng Hòa Tanzania. Ổ dịch bệnh do virus Zika được ghi nhận ở Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á và Thái Bình Dương, điều đó cho thấy sự mở rộng địa lý nhanh chóng của virus Zika.

Virus Zika nguy hiểm thế nào?

Trong vụ dịch lớn tại Polynesia thuộc Pháp năm 2013 và Brazil năm 2015, Cơ quan Y tế quốc gia báo cáo ghi nhận các biến chứng thần kinh và tự miễn của bệnh do virus Zika. Gần đây tại Brazil, cơ quan y tế địa phương thấy có sự gia tăng nhiễm virus Zika trong cộng đồng cũng như sự gia tăng trẻ bị tật đầu nhỏ ở phía Đông Bắc Brazil.

Bệnh virus Zika đặc biệt nguy hiểm nếu đi từ mẹ sang con. Cơ quan điều tra các ổ dịch do Zika đã tìm thấy ngày càng nhiều các bằng chứng cho thấy có sự liên quan giữa bệnh do virus Zika và bệnh đầu nhỏ bẩm sinh, có khả năng gây tử vong. Virus Zika cũng có thể gây ra các rối loạn thần kinh khác như hội chứng Guillain-Barre đặc trưng bởi rối loạn nghiêm trọng hệ thống thần kinh trung ương hay dị tật ở mắt, mất thính lực, suy giảm tăng trưởng. Do đó, điều quan trọng là tất cả chúng ta phải chẩn đoán và phát hiện sớm căn bệnh này.

Tuy nhiên, cần có các điều tra thêm để có thể hiểu được mối liên quan giữa đầu bé ở trẻ nhỏ và bệnh do virus Zika. Các nguyên nhân tiềm tàng khác cũng đang được điều tra.

img
Một em bé ở Brazil mắc bệnh đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai. (Ảnh: Sciencemag)

Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị

Thời gian ủ bệnh của bệnh do virus Zika không rõ ràng, nhưng có thể là một vài ngày. Triệu chứng bao gồm sốt, nổi ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp và đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Các triệu chứng này thường nhẹ và kéo dài từ 2 - 7 ngày.

Bệnh do virus Zika thường nhẹ và không cần thuốc đặc biệt điều trị. Người bệnh cần nghỉ ngơi, uống đủ nước, và điều trị triệu chứng như giảm đau, hạ sốt bằng các thuốc thông dụng. Khi triệu chứng nặng hơn, cần tới các cơ sở Y tế để chăm sóc điều trị. Hiện tại chưa có vắc xin phòng bệnh.

Cách phòng bệnh do virus Zika hiệu quả nhất

Để phòng và kiểm soát dịch bệnh do virus Zika phụ thuộc vào việc giảm số lượng muỗi thông qua giảm nguồn (loại bỏ hoặc thay đổi điểm sinh sản) và giảm sự tiếp xúc giữa muỗi và người. Các hoạt động có thể thực hiện bằng sử dụng thuốc chống côn trùng, mặc quần áo (tốt nhất là sáng màu) che các phần của cơ thể càng nhiều càng tốt. Sử dụng các biện pháp vật lý như đóng cửa sổ, ngủ màn chống muỗi… bằng các hoạt động làm sạch các vật dụng chứa nước như xô, chậu, lốp xe, bình hoa… do đó các điểm muỗi sinh sản có thể bị loại bỏ.

Diệt lăng quăng (bọ gậy), huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy.

Cần đặc biệt lưu ý tới những người không thể tự bảo vệ bản thân như trẻ nhỏ, trẻ ốm và người già.

Tại Việt Nam, bệnh do virus Zika được ghi nhận lần đầu tiên tại Khánh Hòa vào tháng 3/2016. Đến nay cả nước đã ghi nhận 265 trường hợp mắc, số mắc tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Mới đây nhất, vào ngày 20/5, theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Bệnh nhân nam, 25 tuổi, địa chỉ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Theo Bộ Y tế, bệnh nhân là nam giới 25 tuổi, sống ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Ngay sau đó, vào ngày 25/5, Bộ Y tế đã có công văn về tăng cường phòng chống dịch bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết. Theo đó, thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh, để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.