Y tế

Vitamin D quan trọng thế nào với trẻ?

26/05/2022, 13:30

Để phòng bệnh còi xương ở trẻ em, cha mẹ cần bổ sung vitamin cho con bằng các cách: Tắm nắng, chế độ dinh dưỡng cần đa dạng...

Hỏi:

Bé nhà tôi 7 tuổi hay đổ mồ hôi trộm khi ngủ, thường trằn trọc, khó ngủ, đau mỏi chân tay đặc biệt sau chơi thể thao. Tôi nghe nói trẻ thiếu vitamin D thường có biểu hiện như vậy, có đúng không thưa bác sĩ?

Trần Hoa (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Trần Thị Kim Ngọc, Chuyên khoa Nhi, BVĐK Medlatec trả lời:

Thời gian gần đây, chuyên khoa Nhi tiếp nhận nhiều bé đến khám do đổ hôi khi ngủ (còn gọi là mồ hôi trộm), trẻ trằn trọc, khó ngủ, đau mỏi chân tay đặc biệt sau chơi thể thao. Sau khi thăm khám, đa số đều có biểu hiện thiếu vitamin D.

Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được đánh giá có thiếu vitamin D hay không để có biện pháp phòng ngừa kịp thời khi có các dấu hiệu trên.

Theo kết quả nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ thiếu vitamin D ở trẻ là 23,9%. Trong đó, lứa tuổi 6 - 15 là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của trẻ, nhất là tăng trưởng về chiều cao và sự khoáng hóa xương, đặc biệt đây được coi là giai đoạn cuối cho trẻ phát triển đột phá về thể chất tốt nhất.

Vì vậy, dinh dưỡng giai đoạn này rất quan trọng, đặc biệt vitamin D và canxi.

Bởi vậy, để phòng bệnh còi xương ở trẻ em, cha mẹ cần bổ sung vitamin cho con bằng các cách: Tắm nắng, chế độ dinh dưỡng cần đa dạng thực phẩm giàu vitamin D trong bữa ăn như cá tươi, nấm, lòng đỏ trứng gà, sữa chua nguyên kem, gan bò và thịt vịt.

Ngoài ra, bổ sung vitamin D theo đơn của bác sĩ nếu có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.