Pháp đình

VKS cấp cao đề nghị giảm án 7/14 bị cáo kháng cáo vụ PVN

10/05/2018, 12:39

Trong số 14 bị cáo vụ PVN, PVC kháng cáo, VKS đề nghị toà phúc thẩm xem xét giảm án cho 7 bị cáo.

bi_cao_pvc_va_pvn_fxic

Các bị cáo trong phiên xét xử phúc thẩm vụ PVN và PVC

Cuối giờ sáng nay (10/5), phiên toà phúc thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) kết thúc phần xét hỏi công khai, chuyển sang phần VKSND cấp cao tại Hà Nội luận tội.

VKS cấp cao cho rằng, việc áp dụng pháp luật của toà cấp sơ thẩm là có căn cứ và không oan sai với tất cả các bị cáo. Với 14/22 bị cáo phạm tội cố ý làm trái, VKS sau khi xem xét các tình tiết đã đề nghị giảm hình phạt cho 7 bị cáo nhưng chưa đề nghị mức hình phạt.

VKS cũng thể hiện quan điểm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng -  nguyên Chủ tịch HĐTV PVN và cho rằng không có tình tiết mới nên đề nghị cần giữ nguyên như bản án sơ thẩm.

Với bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên Tổng Giám đốc PVN và bị cáo Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN (đã khắc phục hoàn toàn 7,5 tỷ đồng), VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Với bị cáo Vũ Đức Thuận- nguyên Tổng Giám đốc PVC, VKS cho rằng bị cáo khai báo thành khẩn, có khắc phục hậu quả nên đề nghị giảm một phần hình phạt ở tội Tham ô tài sản, còn giữ nguyên như cấp sơ thẩm về tội Cố ý làm trái.

Cơ quan tố tụng cho rằng có đủ cơ sở kết luận, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Với bị cáo Phùng Đình Thực – cựu TGĐ PVN, dù biết hợp đồng EPC 33 không đủ căn cứ nhưng vẫn ký quyết định uỷ quyền cho Nguyễn Quốc Khánh đàm phán ký kết hợp đồng chuyển đổi chủ thể và ngay sau đó Nguyễn Quốc Khánh cùng đại diện PVPower, PVC ký hợp đồng 4194. Theo VKS, đủ cơ sở kết luận bị cáo Phùng Đình Thực có hành vi sai phạm trong chỉ đạo ký hợp đồng, chỉ đạo cấp dưới cấp tạm ứng tiền dẫn đến việc sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước.

VKSND cấp cao khẳng định, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo phạm tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. 

Sau phần luận tội, HĐXX thông báo kết thúc phiên xét xử buổi sáng. Chiều nay vào lúc 14h30, toà tiếp tục làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.