Pháp luật

VKS: Phương Trang thiệt hại suốt 6 năm qua là có căn cứ

28/05/2018, 14:21

VKS đề nghị HĐXX cho Công ty Phương Trang quyền khởi kiện dân sự vì những thiệt hại trong suốt 6 năm qua.

IMG_1940

VKS đề nghị ĐHXX cho Công ty Phương Trang quyền khởi kiện dân sự về những thiệt hại vì bị kê khống nợ, tài sản bị "giữ" trong NH suốt 6 năm qua.

 Sáng ngày 28/5, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).

Trong phần Viện kiểm sát tham gia tranh luận, đối đáp lại các quan điểm luận cứ, bào chữa của các luật sư. VKS cho rằng, dựa vào hồ sơ, lời khai và quá trình xét hỏi công khai tại phiên toà VKS giữ nguyên quan điểm luận tội 23/5 trong toà án này.

Liên quan đến phần dân sự, VKS cho rằng, ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (CB) yêu cầu Công ty Phương Trang phải trả toàn bộ gốc và lãi trên các hợp đồng vay cho đến nay là không có căn cứ. Vì hồ sơ chứng cứ và tại phiên toà hầu hết các bị cáo đã khai nhận dùng hàng trăm chứng từ thu khống, chi khống và ghi nợ khống cho Công ty Phương Trang.

Nên VKS không chấp nhận kiến nghị của CB và giữ nguyên quan điểm: Phương Trang chịu trách nhiệm hoàn trả 3.936 tỷ đồng và trả tiền lãi tính đến ngày khởi tố vụ án. Phần còn lại từ hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại cho NH Đại Tín bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm phải chịu trách nhiệm cả gốc, lãi cũng như lãi phạt đối với số tiền này cho NH.

Với đề nghị của luật sư bảo vệ quyền lợi cho Công ty Phương Trang kiến nghĩ việc tính lãi suất cho khoản nợ 3.936 tỷ đồng từ ngày vay đến ngày nộp đơn tố cáo những sai phạm của bà Phấn và các lãnh đạo NH Đại Tín. VKS cho rằng: mặc dù Phương Trang đã có đơn tố hành vi phạm tội của bà Phấn và NH Đại Tín từ 29/2/2012 tuy nhiên đến 9/9/2016 HĐXX mới quyết định khởi tố vụ án. Nhưng Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 có quy định, về việc tố giác tối phạm khiến nghị khởi tố được xem là giai đoạn tố tụng, tuy nhiên hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Công ty Phương Trang tố cáo hành vi của bà Phấn và NH Đại Tín từ 2012 nên không thể áp dụng quy định của Luật tố tụng hình sự năm 2015. 

Nhưng Công ty Phương Trang cho rằng việc bị “giữ” tài sản suốt 6 năm qua nên không phát triển kinh doanh được gây thiệt hại lớn nên đòi bồi thường là có cơ sở, căn cứ. Bởi vậy VKS đề nghị HĐXX dành cho Phương Trang quyền khởi kiện dân sự đối với khoản thiệt hại do hành vi cố ý làm trái xảy ra tại NH Đại Tín.

Liên quan đến kiến nghị của ông Trương Đoàn Quốc Dũng đối với 4 lô đất tại, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đề nghị giải toả kê biên tài sản, VKS cho rằng tài sản này do đang có tranh chấp dân sự với bên Công ty Phương Trang và ông Dũng nên đề nghị HĐXX sẽ giải quyết bằng vụ án dân sự khác.

Liên quan đến ông Phạm Công Danh VKS đề nghị tiếp tục kê biên 114 tài sản của bà Phấn vì liên quan đến hợp đồng nhận chuyển giao NH từ bà Phấn cho ông Anh sẽ được xét xử ở giai đoạn sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.