Pháp đình

VKSND xin lỗi người bị truy tố oan tội “Hiếp dâm trẻ em”

15/12/2016, 13:41
image

VKSND tỉnh Đồng Nai vừa xin lỗi công khai đối với anh Đại vì bị truy tố oan tội “Hiếp dâm trẻ em”.

IMG_7279

Nam thanh niên bị truy tố oan sai được xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

Sáng 15/12, tại trụ sở UBND xã Phú Lộc (huyện Tân Phú, Đồng Nai), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai (VKSND) đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với anh Nguyễn Tấn Đại (28 tuổi, ngụ xã Phú Lộc) vì bị truy tố oan tội “Hiếp dâm trẻ em”.

“Việc truy tố oan gây thiệt hại cho anh Đại về vật chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng uy tín, danh dự. Viện kiểm sát xin nhận khuyết điểm và thành thật xin lỗi... chúng tôi sẽ coi đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để không xảy ra oan sai tương tự”, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai nói tại buổi xin lỗi.

Anh Nguyễn Tấn Đại cho biết khi anh vướng vòng lao lý gia đình chịu nhiều khổ cực khi anh bị kết án, mẹ già phải bán đất để lấy tiền làm các chi phí kêu oan cho con trai. “Tôi rất vui khi được minh oan. Bây giờ sẽ cố gắng làm ăn để chăm lo bù đắp lại những mất mát cho gia đình”, anh Đại xúc động nói.

Theo hồ sơ vụ việc, 11 năm trước, anh Đại bị cơ quan điều tra bắt và VKSND Đồng Nai truy tố về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Một năm sau, anh Nguyễn Tấn Đại bị đưa ra xét xử và tuyên 9 năm tù. Sau đó anh Đại đã kháng án, TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm. Qua quá trình xét xử đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại vụ án không thuyết phục nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Sau khi điều tra lại, VKSND Đồng Nai tiếp tục truy tố Đại về tội "Hiếp dâm trẻ em". Đến tháng 5/2008, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 và tuyên bị cáo Đại không phạm tội. Tiếp đó đến tháng 9/2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bác kháng nghị của VKSND Đồng Nai, kháng cáo của gia đình bị hại, tuyên Đại không phạm tội.

Ngày 26/5/2016, VKSND Đồng Nai đã chấp nhận bồi thường oan sai cho anh Đại với số tiền gần 370 triệu đồng.​

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.