Xã hội

VN làm thủ tục đưa thuyền viên được cướp biển Somalia thả về nước

24/10/2016, 20:23
image

Cập nhật thông tin liên quan tới 3 thuyền viên Việt Nam được thả sau khi bị cướp biển Somalia giam giữ 4,5 năm.

a1

Bà Nguyễn Thị Thủy và em trai của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ vui mừng khi biết tin con trai được cướp biển Somali thả 

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, Bộ Ngoại giao cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về việc 26 thuyền viên thuộc tàu Naham 3, trong đó có 3 thuyền viên Việt Nam, bị cướp biển Somalia bắt cóc từ tháng 3/2012 được thả và đưa về Kenya, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania cử cán bộ sang Kenya hỗ trợ, giúp đỡ và thu xếp các thủ tục để sớm đưa những thuyền viên Việt Nam về nước.

Ngày 23/10/2016, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đã tới sân bay Kenyatta đón, động viên các thuyền viên Việt Nam. Nhìn chung, sức khỏe các thuyền viên ổn định và dự kiến sau quá trình kiểm tra sức khỏe, những thuyền viên này sẽ được tổ chức Chương trình hỗ trợ con tin (thuộc Chương trình phát triển Liên hợp quốc – UNDP) trao trả cho đại diện Đại sứ quán để thu xếp thủ tục đưa các thuyền viên này về nước.

Chia sẻ với Báo Giao thông, Bà Nguyễn Thị Thủy (60 tuổi, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là mẹ của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ bị cướp biển Somali bắt giữ xúc động kể, lúc đó khoảng 16h ngày 22/10, khi tôi đang bê rổ bát ở nhà bếp thì điện thoại của con dâu Bùi Thị Lệ (vợ của thuyền viên Hạ) gọi đến nói vội vã “mẹ ơi, anh Hạ vẫn còn sống, cướp biển Somali thả rồi, anh ấy vừa điện thoại về cho con”. Vừa nghe con dâu nói xong, rổ bát trên tay tôi rơi xuống sàn nhà lúc nào không biết.

Tôi quá xúc động khi biết con trai mình vẫn con sống, nó như từ cõi chết trở về. Ai mà không vui được. Đã gần 6 năm trôi qua tôi không được gặp mặt con. Ngày tháng trôi qua, tôi phiền muộn vì thương con, chồng tôi cũng vì thương con mà bị tai biến, bà Thủy chia sẻ tiếp.

Như Báo Giao thông đưa tin trước đây, trong vụ cướp tàu FV Naham 3 và bắt giữ con tin, có 3 thuyền viên người Việt là Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi), quê xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh; Nguyên Văn Xuân (35 tuổi), phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh; Phan Xuân Phương (27 tuổi), quê ở Nghĩa Đàn, Nghệ An. Ngoài 3 thuyền viên người Việt Nam, các con tin khác bị bắt cóc đến từ Đài Loan, Campuchia, Indonesia, Trung Quốc, Philippines. Cướp biển Bile Hussein cho biết, chúng đã nhận được 1,5 triệu USD tiền chuộc rồi mới thả con tin. Song báo chí quốc tế chưa xác minh thông tin này.

Cướp biển ngoài khơi Somalia từng là một trong những mối đe doạ nghiêm trọng nhất đối với ngành vận tải toàn cầu. Song, các vụ tấn công đã giảm mạnh trong nhiều năm trở lại đây sau khi các tàu thuyền hoạt động tại khu vực này trang bị thêm vũ khí; đồng thời, các lực lượng hải quân Liên minh Châu Âu tăng cường tuần tra. Dù mối đe doạ cướp biển vẫn tồn tại nhưng kể từ năm 2012, chưa có tàu thương mại nào bị tấn công thành công.

Xem thêm video người thân ba thuyền viên bị bắt cóc làm con tin chia sẻ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.