Hồ sơ tài liệu

VN nói gì về bình luận của Ngoại trưởng Mỹ về Biển Đông

13/01/2017, 15:40
image

“Duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông là mục tiêu và lợi ích chung...

Ông Rex Tillerson

Người được Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm là Ngoại trưởng – ông Rex Tillerson lên tiếng, bày tỏ lo ngại về Trung Quốc trước các động thái của nước này trên Biển Đông

Hôm qua, trước bình luận về hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông của người được bổ nhiệm là Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông là mục tiêu và lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực”.

Theo ông Lê Hải Bình, các bên liên quan trong và ngoài khu vực phải có trách nhiệm đóng góp vì mục tiêu chung. Phản ứng trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đưa ra tại cuộc họp thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 12/1.

Dù không có tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông nhưng Mỹ từng tuyên bố có lợi ích quốc gia trên tuyến hàng hải trị giá 5 nghìn tỉ USD. Mới đây, ngày 11/1, người được Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm là Ngoại trưởng – ông Rex Tillerson lên tiếng, bày tỏ lo ngại về Trung Quốc trước các động thái của nước này trên Biển Đông.

Ông Tillerson nói: “Xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông là hành động xâm chiếm khu vực đang tranh chấp một cách trái phép, bất tuân luật pháp quốc tế”. “Chúng ta phải gửi tới Trung Quốc tín hiệu rõ ràng rằng: Đầu tiên, Trung Quốc cần phải dừng xây dựng đảo nhân tạo; thứ hai, Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo này. Họ đang chiếm lãnh thổ hoặc kiểm soát hay tuyên bố kiểm soát những lãnh thổ không thuộc quyền của Trung Quốc” – ông Tillerson kêu gọi.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.