Y tế

Virus SAR-CoV-2 biến chủng siêu lây nhiễm nguy hiểm ra sao?

28/01/2021, 12:50

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Bộ Y tế, chủng biến thế mới SARS-CoV-2 có nguy cơ lây lan rất nhanh, chu kỳ ủ bệnh rút ngắn hơn.

img

Giải trình tự gene biến chủng virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới

Giải trình tự gene BN 1552-1553 để xác định biến chủng mới

BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết, hiện cơ sở y tế này đang tiến hành giải trình tự gene của 2 bệnh nhân Covid-19 mới được ghi nhận tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Song song, việc giải trình tự gene cũng được thực hiện ở Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ. “Dự kiến, sau 3 ngày mới ra kết quả. Khi đó mới khẳng định bệnh nhân có nhiễm biến chủng mới SARS-CoV-2 của Anh hay không”, ông Cấp cho biết.

Trước đó, Việt Nam nhận thông tin từ Nhật Bản về trường hợp nữ bệnh nhân 32 tuổi (quê ở xã Hưng Đạo, TP Chí Linh) từ sân bay Nội Bài, quá cảnh tại Singapore và đến Nhật Bản vào ngày 17/1, dương tính với SARS-CoV-2 biến chủng mới.

Và BN 1552 là người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân được phát hiện nhiễm Covid-19 bên Nhật Bản.

Biến thể mới virus SAR-CoV-2 lây lan nhanh, ủ bệnh ngắn

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, chủng mới có nguy cơ lây lan rất nhanh, đồng thời, chu kỳ ủ bệnh rút ngắn chỉ 2-3 ngày, so với 4 ngày như virus trước.

Biến thể mới tại Anh được phát hiện từ tháng 9/2020 ở vùng Đông Nam nước này có khả năng gây tử vong cao hơn 30% so với loại đã biết trước đây và khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70%. Hiện chủng biến thể này đã lây lan sang 60 quốc gia.

Tuy nhiên, có chuyên gia y tế ở Anh và Mỹ cho rằng biến thể mới này dù được xác định có khả năng lây lan dễ hơn so với các biến thể khác, nhưng vẫn chưa có bằng chứng về độc tính cao hơn so với các biến thể khác hay không.

Cuối năm 2020, Việt Nam cũng đã phát hiện ra bệnh nhân Covid-19 đầu tiên nhiễm biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 - biến thể VOC 202012/01.

Nữ bệnh nhân sinh năm 1976, quê Trà Vinh, từ Anh về Việt Nam hôm 22/12/2020, Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày, bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TPHCM làm xét nghiệm khẳng định dương tính. Đồng thời kết quả giải trình tự gene cho thấy nhiễm biến chủng mới.

Bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm, ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi...

Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Lao bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh, bệnh nhân này đã có 4 lần xét nghiệm âm tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.