Thời sự Quốc tế

Vợ bác sĩ Lý Văn Lượng phản đối đề xuất đặt tên đường trên đất Mỹ

01/06/2020, 15:53

Nếu được thông qua, địa chỉ chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ sẽ đổi thành số 1 đường Lý Văn Lượng.

img
Người dân Trung Quốc tưởng niệm cái chết của bác sỹ Lý Văn Lượng.

Theo SCMP, bà Phó Tuyết Khiết, vợ của bác sĩ từng đứng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc, ông Lý Văn Lượng đã chỉ trích kế hoạch của các chính trị gia Hoa Kỳ trong việc lấy tên chồng bà để đặt tên cho một con đường nằm gần Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ.

Bác sĩ Lý Văn Lượng được xem là người đã từng cố gắng cảnh báo các đồng nghiệp về căn bệnh bí ẩn, mà
sau đã được đặt tên là Covid-19, nhưng đã bị cảnh sát khiển trách vì cáo buộc tung tin đồn gây hoang mang dư luận.

Bà Phó Tuyết Khiết chia sẻ trên mạng xã hội rằng: “Tôi rất buồn khi biết tin này. Văn Lượng là Đảng viên
Đảng Cộng sản Trung Quốc và anh ấy thực sự yêu quê hương đất nước mình. Nếu biết được, anh ấy sẽ không bao giờ cho phép người khác sử dụng tên mình, để làm tổn thương nơi mà anh đã sinh ra và lớn lên.”

Sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng vào hồi đầu tháng 2 đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dân chúng Trung Quốc . Nhưng chính quyền Bắc Kinh đã nhanh chóng xử lý bằng cách tôn vinh Lý Văn Lượng là anh hùng dân tộc và cho tiến hành một cuộc điều tra về cái chết của ông.

Bà Phó Tuyết Khiết đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời. Đây là bài đăng thứ hai của bà bà Phó Tuyết Khiết trên mạng xã hội Weibo kể từ ngày lập tài khoản.

Trước đó, bài đăng đầu tiên của bà Phó Tuyết Khiết được đưa ra nhằm bác bỏ những tin đồn thất thiệt trên mạng về việc bà đang kêu gọi các khoản quyên góp để có chi phí trang trải cho cuộc sống sau khi chồng bà qua đời.

Bài đăng thứ hai của Phó Tuyết Khiết được biết đến vào cuối tuần qua, đã thu hút 120 triệu lượt xem
và được các phương tiện truyền thông ở đại lục đưa tin rộng rãi.

Hồi đầu tháng này, các thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã đề xuất đổi tên một con đường nằm bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington bằng tên mới là Lý Văn Lượng.

Nếu được thông qua, địa chỉ chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc sẽ đổi thành số 1 đường Lý Văn Lượng.

Năm 2014, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã vận động chính quyền Washington đặt tên cho con đường bên ngoài phái bộ ngoại giao Trung Quốc với tên gọi là đường Lưu Hiểu Ba, tên của nhà hoạt động nhân quyền và trí thức Trung Quốc, người đã từng giành giải Nobel Hòa bình.

Đại sứ quán Trung Quốc đã phản đối chiến dịch này và tuyên bố trên tờ Washington Post rằng, Lưu Hiểu Ba đã “vi phạm luật pháp Trung Quốc”, và cho rằng công chúng Mỹ sẽ không thích nhìn thấy đường phố của mình được đặt theo tên của một tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.