Điều tra

Vỏ bọc hoàn hảo của ông trùm thu tô nơi đất Mỏ

20/02/2021, 07:24

Thành lập công ty và giao cho con trai làm giám đốc, ông trùm Lợi “Kha” đủ tư cách pháp lý để nhận khoán chợ Công Nông (chợ Đồi).

img

Hoàng Minh Lợi (tức Lợi “Kha”) tại cơ quan công an

Sau khi ký hợp đồng giao khoán với UBND phường, ông trùm này cùng đàn em ngang nhiên thu tô các tiểu thương trong chợ Công Nông (chợ Đồi - tại phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) bằng các hình thức đe dọa, xua đuổi, phá phách khiến họ buộc phải chấp nhận để được yên ổn kinh doanh.

Tiểu thương không dám tố cáo vì sợ bị trả thù

Những tháng cuối năm 2020, qua công tác nắm tình hình, Công an TX Đông Triều phát hiện trên địa bàn xuất hiện nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động cưỡng đoạt tài sản của những người bán hàng tại khu vực chợ Công Nông. Tổ chức xác minh, cơ quan công an đã thu thập được nhiều bằng chứng về hành vi phạm tội của các đối tượng.

Tuy nhiên, khi trinh sát tiếp cận với những tiểu thương để thu thập thông tin, bằng chứng thì hầu hết đều không hợp tác, trình báo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phú, Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh với tội phạm theo tuyến, địa bàn (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, các tiểu thương do sợ bị nhóm đối tượng trả thù nên không khai báo, hỗ trợ công tác điều tra. Trong khi đó, nhóm đối tượng thu tô hoạt động tinh vi, có nhiều thủ đoạn đối phó như khi đi thu tiền luôn đeo khẩu trang, đội mũ che mặt, thường xuyên thay đổi phương tiện di chuyển, đi xe không biển số…

Đặc biệt, khi thu tô các tiểu thương, nhóm đối tượng không bao giờ viết hóa đơn, phiếu thu mà chỉ nói là thu tiền vệ sinh nhưng mức phí từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/tháng.

“Chúng tôi đều biết đây là “phế” đóng cho “xã hội đen” chứ làm gì có mức phí vệ sinh nào lên đến cả chục triệu đồng/năm. Tiểu thương ở đây bị thu như vậy hơn 2 năm nay rồi. Lúc đầu có người phản đối vì thấy phi lý nhưng bị nhóm này giẫm đạp hàng hóa, đe dọa và xua đuổi nên đành phải đóng. Không ai dám tố cáo vì sợ bị trả thù”, chị M. một tiểu thương tâm sự.

Trinh sát nằm vùng cả tháng, bắt gọn cả nhóm

Nhận định hành vi cưỡng đoạt tài sản và hoạt động của nhóm đối tượng rất tinh vi, phức tạp, có tổ chức, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, Công an TX Đông Triều đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh triệt phá.

Nhóm trinh sát đã phải xuống địa bàn “nằm vùng” cả tháng để thu thập tài liệu, chứng cứ, xác định chỗ ở của từng đối tượng, quy luật hoạt động, các thói quen sinh hoạt…

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ông trùm của băng nhóm thu tô ở chợ Đồi là Hoàng Minh Lợi (tức Lợi “Kha”, SN 1970, trú tổ 2, khu Vĩnh Trung, phường Mạo Khê).

Lợi “Kha” là đối tượng khôn ngoan, ranh mãnh. Trước khi thực hiện thu tô ở chợ Đồi, Lợi đã thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thiện Lợi do con trai là Hoàng Minh Lương (SN 1993, trú khu Công Nông, phường Mạo Khê) làm giám đốc.

Dù vậy, thực chất hoạt động của công ty đều do Lợi điều hành. Gia đình Lợi có cuộc sống giàu có và với những người hàng xóm, Lợi như một doanh nhân thành đạt.

Để hợp pháp hóa hoạt động thu tô, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thiện Lợi đã ký hợp đồng nhận giao khoán chợ Đồi với UBND phường Mạo Khê trong thời hạn 5 năm, mức phí 13.000.000 đồng/tháng.

Lợi trực tiếp điều hành việc quản lý chợ và thuê Nguyễn Thị Chí (SN 1972, trú tổ 6, khu Công Nông), Lăng Văn Thượng (SN 1970, trú phường Mạo Khê) và hai đối tượng Thọ, Duyên giúp việc.

Lợi trực tiếp chỉ đạo, phân công Chí thu tiền của các hộ bán hàng cố định trong chợ với mức phí từ 200.000 - 750.000 đồng/tháng; Thượng thu tiền của những người bán hàng cố định ngoài chợ từ 100.000 - 750.000 đồng/tháng; Thọ và Duyên sẽ trông giữ xe trong chợ. Ngoài ra, Duyên là người tập hợp thu chi rồi chuyển lại tiền cho Lợi.

Khi đã nắm rõ được hành vi của các đối tượng và có trong tay nhiều chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phải bắt giữ đồng loạt các đối tượng cùng một lúc đảm bảo nhanh chóng, an toàn, thu giữ đầy đủ vật chứng, căn cứ để xử lý.

Theo kế hoạch, buổi sáng ngày cuối năm, Ban chuyên án triển khai lực lượng trinh sát, sau đó đồng loạt triệu tập các đối tượng có liên quan về trụ sở để đấu tranh làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc và các vi phạm pháp luật khác.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng tại phường Mạo Khê, cơ quan công an phát hiện, tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản và tài liệu có liên quan đến việc đánh bạc cũng như cưỡng đoạt tài sản, gồm 9 điện thoại di động, một khẩu súng ngắn nhãn hiệu RG88 (dạng súng bắn đạn cao su) và 7 viên đạn, 450 triệu đồng, 4 xe ô tô các loại cùng nhiều tài liệu có giá trị chứng minh tội phạm khác.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng đã bước đầu khai nhận hành vi phạm tội. Trên cơ sở chứng cứ và lời khai, cơ quan CSĐT Công an tinh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng: Hoàng Minh Lợi, còn gọi là Lợi “Kha” (SN 1970, trú TX Đông Triều); Nguyễn Thị Hường (SN 1971); Nguyễn Thị Chí (SN 1972); Nguyễn Thị Lý (SN 1964); Lăng Văn Thượng (SN 1970), cùng trú tại Quảng Ninh về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và “Đánh bạc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.