Xã hội

Vợ cán bộ xã "lạc" vào danh sách hộ nghèo?

25/08/2017, 15:13
image

Đó là câu chuyện tưởng như đùa nhưng thực đế đang xảy ra tại xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa).

z751209207118_ba5906597546f1df33b30647dff1198d

Công sở xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)

Những cái tên đẹp "lạc" vào danh sách hộ nghèo

Thời gian vừa qua, người dân xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)  bức xúc khi danh sách hộ nghèo ở địa phương có nhiều tên lạ được ghép vào các hộ thuộc diện nghèo để được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước. Trong khi thực tế, hộ khẩu của người nghèo lại không có những cái tên lạ đang “ăn bám” trong danh sách kê khai theo hộ khẩu.

Cụ thể, bà Trịnh Thị Hóa (SN 1948, trú xóm 2, xã Nga Thanh) thuộc hộ nghèo có 4 người con gái đã đi lấy chồng hết và hiện chỉ có 1 mình bà. Trong sổ hộ khẩu cũng chỉ có mình tên bà. Thế nhưng, trong danh sách hộ nghèo được lập lên không biết từ đâu rơi xuống cái tên Phạm Thị Tươi.

DSCN4235

Bà Trịnh Thị Hóa bất ngờ khi nhà mình lại có thêm tên người lạ trong danh sách hộ nghèo

“Chồng tôi mất từ năm 1983 và 4 con gái tôi cũng đi lấy chồng hết, hiện tôi sống có một mình, sổ hộ khẩu cũng có một mình tôi. Bữa trước, có một cán bộ ngân hàng xuống nhà con gái tôi là Trần Thị Tươi xác minh bảo con tôi vay 50 triệu đồng của ngân hàng chính sách từ hộ nghèo thì gia đình tôi mới biết. Khi xem lại thì người vay tiền tên là Phạm Thị Tươi chứ không phải con gái của tôi”, bà Hóa cho biết.

Tương tự như trường hợp của bà Hóa, sổ hộ khẩu của bà Nguyễn Thị Mận (SN 1930, trú xóm 2) chỉ có duy nhất tên của bà Mận nhưng không hiểu sao lại sinh thêm cái tên Vũ Thị Sen nằm trong danh sách hộ nghèo của gia đình bà. “Trong sổ hộ khẩu chỉ có mình tên của tôi. Hiện nay tôi đang ở với con dâu và cháu nội chứ làm gì có ai tên là Sen. Không hiểu sao danh sách hộ nghèo lại đưa cái tên Sen ở đâu vào phần khẩu của nhà tôi”, bà Nguyễn Thị Mận tâm sự.

DSCN4262

Bà Nguyễn Thị Thanh tự dưng lại có 3 cái tên lạ vào danh sách hộ nghèo trong khi con gái ruột của bà bị gạt ra ngoài

Cùng với đó là gia đình bà Lưu Thị Hiền (xóm 3) cũng bị ghép thêm cái tên lạ hoắc là Trần Thị Hồng vào danh sách để được hưởng chế độ hộ nghèo.

Kỳ quái nhất đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Thanh (ở xóm 3) khi có cái 3 tên người lạ được cấy ghép vào trong danh sách gồm có Mai Thị Loan, Mai Ngọc Sơn và Mai Ngọc Hà. Trong khi con gái ruột của bà (trong sổ hộ khẩu) tên là Nguyễn Thị Nguyệt thì không được nằm trong danh sách hộ nghèo ở xã.

Thanh tra vào cuộc

Qua tìm hiểu được biết, vài người trong số những người được ghép tên vào danh sách hộ nghèo đã ung dung đi vay tiền của Ngân hàng chính sách huyện Nga Sơn với số tiền 50 triệu đồng. Sự việc này được ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nga Sơn xác nhận có hai trường hợp là bà Hồng và bà Tươi. Cả 2 người này đã trả lại số tiền vay của ngân hàng hôm 4/7.

Trước sự việc này, PV Báo Giao thôngđến UBND xã Nga Thanh gặp lãnh đạo xã trao đổi nhưng ông Phạm Hùng Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Nga Thanh cho biết: "Việc ghép tên trong danh sách hộ nghèo đang được đoàn kiểm tra của huyện Nga Sơn về làm việc. Chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin gì".

Theo tìm hiểu được biết, những cái tên được ghép trong danh sách của hộ nghèo gồm: Phạm Thị Tươi, Trần Thị Hồng, Vũ Thị Sen và Mai Thị Loan là vợ của: Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Phó chủ tịch UBND xã và cán bộ văn hóa xã Nga Thanh.

Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Trần Ngọc Quyết, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho biết: Sau khi nắm bắt được đơn thư và thông tin của dư luận thì huyện đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra xác minh nội dung sự việc. Hiện, vẫn đang chờ kết luận điều tra cụ thể sự việc.

Báo Giao thông sẽ thông tin tiếp sự việc đến bạn đọc.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.