Điều tra

Vợ chồng chủ doanh nghiệp phân lô đất thuê của nhà nước để trục lợi

02/02/2023, 14:11

Dù đất thuê của nhà nước nhưng vợ chồng chủ doanh nghiệp ở Đà Nẵng đã phân lô, bán cho người khác để trục lợi hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 2/2, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Đà Nẵng cho biết, vừa khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Thùy Hương - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Dệt Đa Phước về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

img

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Đà Nẵng khởi tố các bị can trong vụ án

Đồng thời, khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Thanh Châu - cựu phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh (cũ) và ông Nguyễn Hữu Vinh (chồng bà Hương). Hai người này bị khởi tố về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, vào tháng 12/2021, ông Vinh đã bị khởi tố về hành vi “’Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, năm 2001, vợ chồng ông Vinh thành lập Doanh nghiệp tư nhân Dệt Đa Phước (đặt tại quận Liên Chiểu) do bà Hương làm giám đốc. Tuy nhiên, mọi hoạt động của doanh nghiệp do ông Vinh điều hành.

Năm 2002, doanh nghiệp này thuê khu đất có diện tích 2.375 m2 thuộc khối Đa Phước, phường Hòa Khánh (nay là phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) của nhà nước với thời hạn 20 năm để xây dựng nhà xưởng.

Năm 2006, do cần tiền nên ông Vinh nảy sinh ý định chia nhỏ khu đất đang thuê để bán cho những người có nhu cầu về nhà ở.

Phường Hòa Khánh lúc này đã được chia tách thành phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Khánh Bắc.

Để bán được đất đang thuê, ông Vinh nói dối khu đất thuê của nhà nước là do mình khai hoang để làm nhà xưởng, nay không có nhu cầu sử dụng nên bán lại.

Ông Vinh cũng nhận thuê hoặc giới thiệu dịch vụ làm hồ sơ "3 lá" đứng tên của người mua đất, có dấu xác nhận của UBND phường Hòa Khánh (cũ)… để lấy lòng tin của người mua.

Với cách này, vợ chồng ông Vinh đã chia nhỏ lô đất thuê thành 14 lô. Trong đó, 13 lô chuyển nhượng cho 12 hộ dân thu lợi 2,015 tỷ đồng. Lô đất còn lại ông Vinh sử dụng.

Còn ông Lê Thanh Châu, năm 2005 phường Hòa Khánh (cũ) được chia tách và con dấu của UBND phường cũ đã được thu hồi, không còn được sử dụng.

Tuy nhiên, ông Châu biết được trước thời điểm chia tách phường có một số tài liệu, giấy tờ được đóng sẵn con dấu của UBND phường Hòa Khánh nên ông này đã ký xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho hai lô đất, từ đó các lô đất này được cấp sổ đỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.