Thời sự Quốc tế

Vợ chồng cựu thiếu tá Mỹ tiết lộ dữ liệu mật vì hâm mộ nước Nga

Ngày 29/9, Bộ Tư pháp Mỹ công bố thông tin về cựu thiếu tá cùng vợ bị cáo buộc hình sự vì tiết lộ dữ liệu sức khỏe quân nhân Mỹ cho Nga.

Ông Jamie Lee Henry, cựu thiếu tá kiêm bác sĩ tại căn cứ quân sự Fort Bragg, bang North Carolina cùng vợ là bà Anna Gabrielian, một bác sĩ gây mê, bị Tòa án liên bang tại bang Maryland cáo buộc tội tiết lộ thông tin sức khỏe của bệnh nhân là quân nhân tại căn cứ cho Nga.

Bản cáo trạng của tòa án đề cập tới ông Henry với danh xưng là “ông”. Bản thân ông Henry cũng dùng danh xưng của nam giới khi xuất hiện trước tòa vào ngày 29/9 nhưng trong phỏng vấn trước truyền thông vào năm 2015, cựu thiếu tá này là một phụ nữ chuyển giới.

Theo nội dung cáo trạng, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, ông Henry cùng vợ tìm cách hỗ trợ Nga qua việc cung cấp dữ liệu giúp phía Nga nắm rõ tình trạng sức khỏe của các cá nhân liên quan tới quân đội và Chính phủ Mỹ.

img

Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ tại Washington, Mỹ. Ảnh - Reuters

Trong quá trình điều tra, đã có một đặc vụ FBI giả dạng là quan chức Nga và gặp gỡ hai vợ chồng Henry.

Ngày 17/8, tại khách sạn ở thành phố Baltimore, bang Maryland, bà Gabrielian chia sẻ với đặc vụ FBI ngầm rằng bà hành động vì tình yêu với nước Nga, muốn hỗ trợ hết khả năng kể cả bà có thể bị sa thải hoặc đối diện án tù.

Bà Gabrielian tự nguyện đề nghị chồng tham gia vào kế hoạch, cho biết ông Henry có thông tin về hoạt động huấn luyện quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Tại cuộc gặp khác cùng ngày, ông Henry cũng bày tỏ niềm yêu mến với nước Nga và về ý định gia nhập lực lượng vũ trang Nga.

Tuy nhiên, ông Henry tỏ ra e ngại vì việc cung cấp dữ liệu sức khỏe của binh sĩ tại căn cứ quân sự Mỹ sẽ vi phạm pháp luật.

Trái ngược với chồng, trong buổi gặp đặc vụ FBI ngầm vào ngày 24/8, bà Gabrielian không hài lòng trước việc chồng sợ phạm luật, thậm chí còn tuyên bố bà thường xuyên vi phạm quy định và đảm bảo sẽ cung cấp cho phía Nga thông tin y tế của binh sĩ tại căn cứ Fort Bragg.

Theo nội dung cáo trạng, tới cuối tháng 8, bà Gabrielian đã giao cho đặc vụ FBI giả dạng thông tin của quan chức quân đội Mỹ đương nhiệm và đã mãn nhiệm tại căn cứ Fort Bragg cùng thông tin về vợ/chồng của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.