Pháp đình

Vợ chồng cựu Tư lệnh Cảnh sát biển nhận hối lộ bị đề nghị mức án nào?

14/07/2022, 11:39

Cáo trạng xác định, hai cựu Tư lệnh Cảnh sát biển nhận hối lộ hơn 8,7 tỷ đồng để bảo kê cho đường dây buôn lậu xăng dầu trên biển.

Hai cựu Tư lệnh Cảnh sát biển bị đề nghị mức án 15-17 năm tù

Sáng 14/7, sau 2 ngày thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng (VKS) đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 Lê Văn Minh; cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 Lê Xuân Thanh và 12 bị cáo khác trong vụ nhận hối lộ để bảo kê cho đường dây buôn lậu xăng dầu trên biển.

img

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa

"Đây là vụ án xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng", đại diện VKS nhấn mạnh và đánh giá hành vi nhận hối lộ của các bị cáo đã gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng công an, quân đội.

Sau gần 3 giờ công bố bản luận tội, đại diện VKS đề nghị phạt ông Lê Văn Minh 15-17 năm tù, ông Lê Xuân Thanh 15 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ, quy định tại Điểm a, Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh trên, VKS đề nghị phạt bà Phan Thị Xuân (vợ bị cáo Lê Xuân Thanh) 24-36 tháng tù treo.

Cựu Thượng tá Nguyễn Văn Hùng (Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh) bị đề nghị 17 năm tù. Cựu Đại tá Phạm Văn Trên (Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh) bị đề nghị 9-11 năm tù.

Cựu Trung tá Nguyễn Thanh Lâm (Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng) bị đề nghị 10-12 năm tù. Cựu Thượng tá Lê Văn Phương (Phó trưởng Phòng CSGT Công an Trà Vinh) bị đề nghị 3-4 năm tù.

Cựu Thiếu tá Lưu Thế Đức (Phó đoàn trưởng Trinh sát 2) và cựu Thượng úy Sơn Hoàng Ngự (nhân viên Đồn Biên phòng cảng Trường Long Hòa) cùng bị đề nghị 4-5 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn An 17-18 năm tù, Phạm Hồ Hải 7-8 năm tù.

Bị cáo Cao Phước Hoài bị đề nghị mức án 6-7 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm. Cựu Đại tá Phùng Danh Thoại (cựu Trưởng phòng Xăng dầu của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) bị đề nghị 7-9 năm tù về tội Buôn lậu.

Bị cáo còn lại là Nguyễn Thế Anh (cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang) bị đề nghị tù chung thân về tội Nhận hối lộ và 1-2 năm tù Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Tổng hợp hình phạt, VKS đề nghị tuyên phạt ông Thế Anh án chung thân.

Ngoài ra, VKS quân sự đề nghị tịch thu toàn bộ số tiền nhận hối lộ và thu lợi bất chính của 2 cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh cùng cựu Đại tá Phùng Danh Thoại và các bị cáo khác.

Các bị cáo thừa nhận cáo buộc nhận tiền hối lộ

Theo VKS, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 Lê Văn Minh thừa nhận cáo buộc nhận tiền hối lộ từ Phan Thanh Hữu (trùm buôn lậu xăng dầu) thông qua vợ ông Minh và con gái.

Quá trình tiến hành tố tụng, ông Minh khai không biết cụ thể số tiền mà "trùm" buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu đã chuyển. Song, VKS có đủ tài liệu cho thấy từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2021, cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh đã trực tiếp và thông qua vợ, con gái nhận của Hữu 6,9 tỷ đồng.

Tại tòa, ông Hữu thay đổi lời khai rằng việc chuyển tiền cho vợ và con gái của Tư lệnh vùng Lê Văn Minh là để nhờ họ đi công đức. Tuy nhiên, VKS thấy rằng Phan Thanh Hữu là người có vi phạm pháp luật, ông Minh là người có chức vụ quyền hạn. Do đó, khoản tiền mà Hữu đưa cho ông Minh đều là tiền đưa hối lộ để giúp Hữu không bị xử lý.

Đối với cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 Lê Xuân Thanh, VKS cáo buộc thông qua bị cáo Minh, Phan Thanh Hữu đến gặp, làm quen và nhờ ông Thanh giúp đỡ cho các tàu Nhật Minh chở xăng dầu lậu không bị bắt giữ. Sau đó, ông Thanh cung cấp số điện thoại của vợ là Phan Thị Xuân cho Hữu để từ đó, "trùm" buôn lậu chuyển tiền hối lộ.

Quá trình điều tra, ông Thanh không thừa nhận việc nhận tiền của Phan Thanh Hữu nhưng không giải thích được vì sao Hữu lại chuyển tiền cho mình. Đến giai đoạn điều tra bổ sung, ông Thanh thừa nhận có lần gặp Phan Thanh Hữu tại nhà của bị cáo ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, VKS có đủ chứng cứ xác định vì động cơ vụ lợi, ông Thanh đã nhận của Hữu 1,8 tỷ đồng. Từ đó, tạo điều kiện cho Hữu vận chuyển xăng lậu trong thời gian dài, tần suất nhiều chuyến mỗi tháng mà không bị xử lý. Trong vụ án, bị cáo Xuân giữ vai trò đồng phạm với ông Thanh.

Đến nay, VKS quân sự ghi nhận 2 cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển đã cùng người thân khắc phục toàn bộ khoản tiền mà họ bị cáo buộc nhận hối lộ.

Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang thay đổi lời khai trước tòa

Đối với Nguyễn Thế Anh (cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang), kiểm sát viên nhận thấy khi bị bắt tạm giam hồi tháng 6/2021, bị cáo viết tâm thư, trong đó thừa nhận vì cám dỗ mà nhận tiền từ "trùm" buôn lậu Phan Thanh Hữu.

Quá trình điều tra, Thế Anh cũng thừa nhận đã nhận tiền hối lộ từ Phan Thanh Hữu thông qua em họ là Nguyễn Văn An. Bị cáo An cũng thừa nhận những lời khai này là đúng sự thật.

Khi ra hầu tòa, ông Thế Anh khai mình bị mớm cung, bức cung và bị ép phải khai nhận hành vi. Tuy nhiên, VKS căn cứ lời khai của các nhân chứng và bị cáo khác, có đủ căn cứ xác định ông Thế Anh đã lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để nhận tiền, hứa hẹn với trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu. Sau đó, bị cáo giúp cho các tàu chở xăng dầu lậu của Hữu không bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngoài hành vi nhận hối lộ, VKS thấy sau khi Công an Đồng Nai phát hiện và bắt giữ Phan Thanh Hữu cùng nhóm buôn lậu, bị cáo Thế Anh muốn che giấu hành vi nhận hối lộ nên thông qua các mối quan hệ quen biết, đã gợi ý, hướng dẫn, đưa tiền cho An trốn sang Lào.

Theo công tố viên, trong vụ án này, Nguyễn Văn An là đồng phạm, giúp sức Thế Anh nhận tiền hối lộ. Từ tháng 10/2019 đến tháng 1/2021, An đã thay ông Thế Anh để trực tiếp và thông qua Cao Phước Hoài, Nguyễn Văn Quân nhận 560.000 USD và 6,2 tỷ đồng từ Phan Thanh Hữu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.