Vợ chồng lão nông ở Ninh Bình tá hỏa nhận hóa đơn 1 tháng hơn 3.000 số điện

29/06/2020 18:22

Một hộ dân ở xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan (Ninh Bình) bất ngờ khi tiền điện trong 1 tháng lên tới hơn 10 triệu đồng.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Vợ chồng ông Thực cho biết chưa bao giờ dùng đến hơn 3.000 số điện

Theo phản ánh của ông Bùi Văn Thực (SN 1943, ngụ ở thôn An Ngãi, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, Ninh Bình), ngày 12/1/2019, khi cán bộ ngành điện của Đội quản lý khu vực Rịa (thuộc Điện lực Nho Quan) xuống chốt số công tơ của gia đình thì tá hỏa khi biết trong tháng 1 (từ ngày 13/12/2018 tới ngày 12/1/2019) số điện của nhà ông tăng bất thường lên tới 3.498 số (từ 1.220 số lên 4.718 số).

Quá bất ngờ trước sự việc trên, ông Thực có đề nghị cán bộ điện kiểm tra, sau đó ngành điện có lập biên bản kiểm tra và xác định điện bị chập ở vị trí cây nhãn và tường rào. Đây là những vị trí sau công tơ dẫn vào nhà, nên ngành điện xác định lỗi thuộc về gia đình và đề nghị ông phải thanh toán đủ số tiền 10.127.093 đồng.

“Hai vợ chồng già mỗi tháng chỉ sử dụng khoảng mấy chục số điện. Cao lắm có những tháng gần 200.000 đồng tiền điện. Nhưng không hiểu sao tháng 1/2019, nhà tôi dùng tới 3.498 số điện. Vợ chồng tôi không kinh doanh gì mà giờ phải trả hơn 10 triệu đồng tiền điện như vậy là quá sức. Vì sợ cắt điện nên tôi đi xin con cháu và xin cho đóng lùi từng tháng một. Tôi cũng đã làm đơn kiến nghị gửi lên Điện lực Nho Quan làm rõ sự việc này", ông Thực chia sẻ.

Cũng theo ông Thực, ông đã đóng được hơn 5 triệu đồng nhưng không có biên lai thu tiền. "Hôm 25/6, một nhân viên thu tiền điện đến nói số tiền còn lại không phải đóng nữa vì các nhân viên đã góp đóng thay cho gia đình. Tôi không hiểu họ xử lý như vậy là có mục đích gì, tôi đề nghị phải làm rõ và trả lại số tiền mà tôi đã đóng trước đó”, ông Thực cho biết thêm.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Theo biên bản làm việc, vị trí chập điện gần cây nhãn, tường rào dẫn tới công tơ quay số

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Quản lý kinh doanh - Điện lực Nho Quan xác nhận, thông tin gia đình ông Bùi Văn Thực tăng tới 3.498 số điện là đúng thực tế và đã nhiều lần giải thích cho gia đình rõ về sự cố này là lỗi từ gia đình chứ không phải từ ngành điện.

“Không chỉ khi ông Thực có ý kiến đâu, mà ngay khi đi chốt công tơ, thấy sự cố bất thường chúng tôi đã làm việc với gia đình để làm rõ lý do tăng. Sau khi kiểm tra, anh em xác định do đường dây phía gia đình bị chập dẫn tới điện tăng bất thường. Chúng tôi cũng biết hoàn cảnh nhà ông Thực khó khăn, nhưng nguyên tắc thì không thể khác được, ngành điện vẫn tạo điều kiện để ông Thực đóng theo hàng tháng. Tuy nhiên, đến tháng 12/2019, ông Thực vẫn còn nợ khoảng 6 triệu đồng, ngành điện có chương trình tri ân khách hàng và đã hỗ trợ ông số tiền còn lại”, ông Giáp cho ch biết thêm.

Còn ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Điện lực Nho Quan cho biết, sự việc của gia đình ông Bùi Văn Thực đã được đơn vị xử lý đúng quy định của pháp luật, có tình có lý. Sự việc cũng diễn ra đã lâu và được chúng tôi giải quyết xong. Nếu ông Thực lại có ý kiến thì chúng tôi sẽ tiếp tục cho cán bộ xuống làm việc, tiếp nhận ý kiến và tiếp tục giải thích cho khách hàng hiểu. Còn việc ông Thực yêu cầu trả lại số tiền đã nộp thì không có cơ sở để giải quyết.

Phúc Tuấn