Pháp luật

Vợ chồng nguyên trưởng ban quản lý rừng được cấp 85,7ha đất?

18/11/2019, 18:04

Tỉnh Gia Lai đang làm rõ hai vợ chồng nguyên Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ được cấp trên 85ha đất ở Tp. Pleiku.

img
Hai Giấy CNASDĐ của ông Tưởng Tín và vợ là Nguyễn Thị Liễu được cấp 85,7ha đất.

85ha cấp cho hai vợ chồng

Xâu xé đất công lĩnh án

Ngày 14/11, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên án sau một tuần xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến những sai phạm về đất rừng xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.

Bị cáo Tưởng Tín (SN 1960, Trưởng Ban quản lý rừng Bắc Biển Hồ giai đoạn 1996-2011) bị kết án 12 tháng tù giam về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Ngô Xuân Hiền, nguyên phó Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường TP.Pleiku bị kết án 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Ngoài ông Tín, ông Hiền còn có 10 cán bộ của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, UBND xã Diên Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Pleiku, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Pleiku cũng đã bị kết án.

Tổng mức án của 12 bị cáo gần 200 tháng tù.

Ngày 18/11, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo tỉnh Gia Lai xác nhận, các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đang làm sáng tỏ nguồn gốc hơn 85,7 ha đất mà ông Tưởng Tín, nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ và vợ là bà Nguyễn Thị Liễu có được.

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, năm 1994, ông Tín được UBND thành phố Pleiku cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) với diện tích 400.000m2 (40 ha) đất vườn. Vợ ông Tín là bà Liễu cũng được UBND thành phố Pleiku cấp Giấy CNQSDĐ cho 457.000m2 (45,7ha). Cả 2 người đều được cấp giấy vào cùng ngày 4/8/1994, thời hạn sử dụng 50 năm do ông Trần Cây, nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã Pleiku cấp (nay là thành phố Pleiku).

Sau khi có trên 85 ha đất, năm 2004 đến nay, ông Tưởng Tín và vợ đã chia lô, tách thửa, sang nhượng cho nhiều người khác như sang nhượng cho ông Trần Minh Vương và bà Lâm Thị Lánh 9.700m2; ông Lê Thanh Hòa 10.000m2; ông Dương Hoàn Kỳ 17.000m2; ông Diệp Năng Thâm 39.000 m2. Tương tự, bà Liễu cũng sang nhượng cho người khác với diện tích 66.000m2.

Mất hồ sơ cấp đất?

Đáng chú ý, năm 2002, UBND TP. Pleiku trình các cấp có thẩm quyền đề nghị thu hồi, chuyển đổi mục đích hơn 139 ha đất lâm nghiệp của rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp để quy hoạch khu Nghĩa trang TP.Pleiku. Năm 2003, Sở NN-PTNT Gia Lai có văn bản số 15/CV-NN nêu rõ, diện tích đất thu hồi để quy hoạch nghĩa trang là không đúng số liệu đo đạc vì trong 139 ha thì BQL Bắc Biển Hồ chỉ có 112 ha, còn lại hơn 6 ha là đất giao thông và 21,5 ha là cây Bạch đàn của dân. Tuy nhiên TP.Pleiku vẫn làm tờ trình số 768/TT-UBND, ngày 17/10/2005, lúc này là chủ tịch UBND TP. Pleiku ông Võ Ngọc Thành (nay là chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai) gửi UBND tỉnh Gia Lai đề nghị chuyển đổi tất cả 139 ha. Việc làm này đã làm xáo trộn diện tích đất của BQL Bắc Biển Hồ, gây khó khăn trong việc xác định diện tích tổng thể.

Liên quan đến diện tích trên, năm 2016, Thanh tra tỉnh Gia Lai tiến hành thanh tra và kết luận việc quản lý, sử dụng đất khu vực nghĩa trang TP. Pleiku. Quá trình thanh tra đã phát hiện một phần diện tích của hai ông bà trên nằm trong khu vực thuộc quy hoạch của khu đất nghĩa trang TP. Pleku khiến diện tích đất này thu hẹp.

Sau khi phát hiện 2 Giấy CNQSDĐ này thì Thanh tra tỉnh Gia Lai, UBND TP. Pleiku được UBND tỉnh Gia Lai giao tiếp tục kiểm tra nguồn gốc đất của ông Tín và bà Liễu.

Tháng 3/2016, ông Kpă Thuyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND TP. Pleiku kiểm tra, kết luận việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Tưởng Tín và bà vợ là đúng quy định hay không đúng quy định về thủ tục, thẩm quyền; hạn mức đất được công nhận so với quy định.

Tuy nhiên, ngày 3/6/2016, tại trụ sở UBND TP. Pleiku, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã làm việc với ông Trần Xuân Quang- Chủ tịch UBND TP. Pleiku (đã bị kỷ luật khiển trách liên quan đến vụ phân lô bán nền ở TP. Pleiku, được điều chuyển làm Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Pleiku); ông Ngô Xuân Hiền, nguyên Phó trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường TP.Pleiku (ngày 14/11/2019, bị kết án 6 tháng cải tạo không giam giữ, liên quan đến cấp đất rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ- NV) cho biết, "Toàn bộ hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ đối với 2 cá nhân trên đã bị thất lạc. UBND TP. Pleiku không có hồ sơ để cung cấp cho đoàn Thanh tra.

Do trả lời như trên nên Thanh tra tỉnh Gia Lai không có cơ sở để kết luận việc cấp đất cho ông Tín và bà Liễu là đúng hay không đúng quy định. Vụ việc dừng lại tại đây.

Sáng 18/11, PV Báo Giao thông làm việc với một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, vị này cho rằng UBND TP. Pleiku nói rằng "Toàn bộ hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ đối với ông Tưởng Tín và bà Nguyễn Thị Liễu với diện tích trên 85ha đã bị thất lạc" là vô trách nhiệm, không thể có chuyện đó được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.